19:51 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Làm giàu từ nuôi ốc hương

Thứ tư - 13/09/2017 15:45
(Thủy sản Việt Nam) - Vùng đất Cồn Vạn, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên trước đây chủ yếu được biết đến với nghề nuôi tôm thẻ chân trắng, qua vài mùa thắng đậm thì con tôm không thể “trụ” được với vùng đất này. Nhiều hộ dân tìm ra hướng đi mới từ con ốc hương; trong đó gia đình ông Trần Mạnh Duyên là một điển hình.
Ao nuôi tôm được cải tạo lại thành ao nuôi ốc hương     Ảnh: CTV

Ao nuôi tôm được cải tạo lại thành ao nuôi ốc hương Ảnh: CTV

Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu qua sách vở, internet ông Trần Mạnh Duyên nhận thấy ốc hương là đối tương nuôi dễ, kỹ thuật khá đơn giản, giá trị thương phẩm lớn hơn cả tôm thẻ chân trắng, lại ít bị dịch bệnh và ở Hà Tĩnh lại chưa có ai nuôi. Với quyết tâm sẵn có, ông Duyên đã vào Nha Trang để tìm hiểu kỹ thuật nuôi đối tượng này.

Ốc hương trưởng thành sống chủ yếu ở nền đáy cát, cát bùn; độ mặn thích hợp nhất là 30 - 35‰, nhiệt độ 26 - 280C, DO trong khoảng 4 - 6 mg/l; pH thích hợp là 6 - 9. Qua so sánh, ông Duyên nhận thấy các yếu tố môi trường nước này và biết rằng vùng đất Cồn Vạn, Cẩm Lĩnh quê ông có nhiều điểm tương đồng, có thể  nuôi được loại ốc có giá trị kinh tế cao này. Ngoài ra, ông cũng nhận thấy ốc hương chỉ phát triển nhanh vào mùa nắng và chậm phát triển vào mùa mưa nên ở Hà Tĩnh chỉ có thể nuôi 1 vụ.

Nghĩ là làm, ngay từ đầu năm 2016 ông tiến hành cải tạo ao nuôi, rút cạn hết nước, phơi đáy ao kết hợp bón vôi sát trùng ao với liều lượng 7 - 10 kg/100 m2, kết hợp dọn dẹp sạch rong và ốc tạp, phủ lên đáy ao lớp cát biển sạch, dày khoảng 10 cm để ốc vùi mình; ngoài ra, trong ao ông còn làm đăng lưới để ngăn không cho ốc bò đi. Thời gian đầu ốc còn nhỏ, ông chỉ chắn lưới khoanh vùng diện tích nhỏ để ương nuôi, vừa dễ dàng chăm sóc, thu gom thức ăn thừa, vừa tiết kiệm lượng cát sạch làm nền đáy ao, khi ốc đạt kích cỡ lớn hơn ông sẽ thêm cát sạch và mở rộng đăng chắn.

Với nguồn con giống từ Nha Trang, ông Duyên nuôi thử nghiệm trên 1 ha với 2,5 triệu con giống. Thức ăn cho ốc hương là tôm, cá tạp và đảm bảo độ tươi, không có mùi ôi thối, không bị dập nát, được vệ sinh sạch sẽ. Lượng thức ăn hàng ngày bằng 5 - 10% khối lượng ốc trong ao. Thức ăn được thả vào các sàng đặt đều khắp trong ao. Sau khi cho ăn 3 - 4 giờ, ông vớt toàn bộ thức ăn thừa, xương, đầu cá ra khỏi ao để giữ nguồn nước sạch, tránh ô nhiễm.

Sau thời gian hơn 5 tháng nuôi, ốc hương phát triển tốt, ông thu hoạch được 9 tấn ốc thương phẩm. Với giá bán tại thời điểm đó là 150.000 đồng/kg, ông thu về 1,3 tỷ đồng, trừ chi phí gia đình ông lãi hơn 500 triệu đồng.

Nối tiếp thành công đó, năm 2017, ông Duyên tiến hành mở rộng diện tích lên 2 ha và thả nuôi 6 triệu con giống ốc hương. Đến thời điểm này, ốc hương vẫn đang phát triển tốt. Ông Duyên chia sẻ, năm nay là giá ốc hương thương phẩm ở mức 200.000 đồng/kg, tăng mạnh hơn so năm ngoái. Dự kiến cuối tháng này gia đình ông sẽ thu hoạch 21 tấn ốc hương, lãi khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết, ốc hương là đối tượng nuôi mới được cán bộ cũng như bà con nơi đây đánh giá cao. Địa phương đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người nuôi từ các cơ chế chính sách và nhân rộng mô hình nhằm giúp người dân nâng cao đời sống kinh tế.

Hoàng Thị Thanh - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
http://thuysanvietnam.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 52744

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1272573

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58864628