06:31 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Xã Cẩm Minh - Cẩm Xuyên sẵn sàng cán đích nông thôn mới

Chủ nhật - 03/12/2017 14:40
Sau chặng đường chung sức xây dựng nông thôn mới, người dân và chính quyền xã Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên) đã sẵn sàng cán đích.

Cẩm Minh là xã miền núi bán sơn địa nằm ở phía nam huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh), thuần túy sản xuất nông nghiệp và một phần lâm nghiệp. Cẩm Minh có 1.225 hộ dân, người dân nơi đây chủ yếu là “dân góp” từ nhiều xã khác nhau thuộc huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh.

Empty

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Cẩm Minh

Trước khi bước vào “đường đua” xây dựng nông thôn mới, người dân và chính quyền xã gặp rất nhiều khó khăn. Cẩm Minh phải đối mặt với việc cơ sở hạ tầng thiết yếu hư hỏng, xuống cấp; cơ cấu ngành nghề lao động và hoạt động dịch vụ phát triển chậm; hình thức sản xuất kinh tế hợp tác xã manh mún, hiệu quả thấp; thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất hàng ngày…

Để vượt qua khó khăn nhằm xây dựng và hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, chính quyền và người dân xã Cẩm Minh quyết tâm đồng lòng chung sức, vận dụng linh hoạt các nguồn lực từ bên ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội tại để tạo ra sự phát triển bền vững và ổn định.    

Empty

Người dân xã Cẩm Minh đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Tại Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Cẩm Minh xác định: “Xây dựng nông thôn mới là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, nhiệm vụ hoàn thành các tiêu chí để được tỉnh công nhận xã nông thôn mới vào năm 2017 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và nhân dân Cẩm Minh”.

Từ đó, Ban thường vụ Đảng ủy xã Cẩm Minh đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Cẩm Minh giai đoạn 2017 – 2020. Hàng năm thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo khi có biến động, thay đổi cán bộ.

Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã xây dựng kế hoạch, ban hành quy chế làm việc và khng kế hoạch về xây dựng nông thôn mới và khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu với từng nội dung cụ thể của từng tiêu chí theo thời gian, lộ trình. Phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo phụ trách các thôn xóm, từng tiêu chí.

Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Cẩm Minh tổ chức đánh giá kết quả và bổ cứu công tác chỉ đạo hàng tuần, hàng tháng, sơ kết công tác xây dựng nông thôn mới hàng năm ở từng đơn vị thôn xóm và xã để kịp thời tháo gỡ những khó khăn.

Empty

Hệ thống đường giao thông xã Cẩm Minh được nhựa hóa và bê tông hóa, thuận tiện cho người dân đi lại 

Ông Trần Văn Khiên – Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh – khẳng định: “Ngay từ khi bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, chúng tôi xác định nhân dân là yếu tố trung tâm và tiên quyết để đi đến thành công. Làm việc gì cũng cần có sự đồng lòng, đoàn kết và chung tay của người dân. Thực tế thời gian qua đã chứng minh điều đó, nhân dân xã Cẩm Minh không phân biệt giàu nghèo, không phân biệt lương giáo đã đoàn kết một lòng để Cẩm Minh có những thay đổi vượt bậc”.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh cho biết, theo kết quả tự đánh giá, hiện xã Cẩm Minh đã hoàn thành 20/20 tiêu chí, đạt 100%.

Nổi bật, xã Cẩm Minh đã có hệ thống đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện nhựa hóa hoặc bê tông hóa sạch sẽ, đường trục thôn đường liên thôn ít nhất được cứng hóa, đảm bảo quanh năm sạch sẽ, đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Cẩm Minh đã ưu tiên nguồn lực cho giáo dục, tranh thủ các dự án nâng cấp trường học và thực hiện tốt xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học. Thời gian qua, trường mầm non xã Cẩm Minh được xây mới nhà ăn, xây mới 6 phòng học và có đầy đủ các phòng chức năng, vườn cổ tích và khuôn viên nhà trường. Trường tiểu học Cẩm Minh (02 trường) có 17 phòng học được nâng cấp, sửa chữa, các phòng học đã đạt chuẩn. Xây mới 2 phòng cao tầng và chuẩn bị khởi công xây dựng thêm 6 phòng học.

Empty

Nhân dân xã Cẩm Minh đóng góp sức người, sức của để xây dựng các hệ thống nhà văn hóa thôn và cổng chào khang trang

Thời gian qua, xã Cẩm Minh đã tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng các mô hình, các hình thức tổ chức sản xuất đạt hiệu quả cao. Đến nay, ngành nông nghiệp Cẩm Minh có 5 mô hình lớn, 3 mô hình vừa và 15 mô hình nhỏ. Có 54 tổ hợp tác chăn nuôi lợn quy mô nhỏ liên kết với hợp tác xã.

Về công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, hiện xã Cẩm Minh có 6 mô hình lớn, 4 mô hình vừa, 15 mô hình nhỏ; có 55 THT sản xuất, chăn nuôi các loại, có 5 hợp tác xã và 4 doanh nghiệp.

Năm 2017, thu nhập bình quân của người dân Cẩm Minh đã đạt 30,7 triệu đồng/người, tăng 2,2 triệu đồng so với năm 2016.

Theo ông Trần Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh, từ đầu năm 2017, nhân dân xã Cẩm Minh đã tập trung cải tạo vườn tạp, hiến đất đai và tài sản trên đất để xây dựng và mở rộng đường giao thông. Cũng từ sự đóng góp của người dân, xã Cẩm Minh đã xây dựng được hệ thống các hội quán thôn và cổng chào khang trang.

Empty

Trạm y tế xã Cẩm Minh được xây dựng khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu chăm lo sức khỏe cho người dân

Ông Khiên cho biết, năm 2016 xã Cẩm Minh được hưởng chế độ y tế theo chính sách xã 135. Sang năm 2017, khi không còn được thụ hưởng chế độ y tế nói trên thì chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền vận động người dân “đoạn tuyệt” với tâm lý trông chờ, ỷ lại và chủ động mua bảo hiểm y tế để có điều kiện chăm lo sức khỏe. Đến nay đã có 86,7 % người dân trong xã có bảo hiểm y tế. Trạm y tế xã cũng đã được xây dựng rất khang trang, sạch đẹp để đáp ứng tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

“Sau quá trình nỗ lực, cho đến lúc này Đảng bộ và người dân xã Cẩm Minh đã đạt được những thành công đáng tự hào trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi đang mong chờ sự cấp trên ghi nhận những kết quả này. Chính quyền xã Cẩm Minh thật sự cảm ơn nhân dân Cẩm Minh đã đoàn kết một lòng cùng Đảng bộ xã để xây dựng quê hương tươi đẹp hơn, cảm ơn huyện và tỉnh đã hỗ trợ tối đa mọi nguồn lực cho xã Cẩm Minh. Chúng tôi coi những kết quả đã đạt được chỉ là bước khởi đầu để tiếp tục cố gắng xây dựng xã Cẩm Minh ngày một giàu mạnh hơn”, ông Khiên nói.     

Tác giả bài viết: Hà An

Nguồn tin: www.giadinhvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 210


Hôm nayHôm nay : 15149

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1234978

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58827033