06:46 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Hốt” tiền trên cát trắng

Thứ năm - 04/01/2018 09:11
Từ những đồi cát bạc màu ven biển, những ông chủ, bà chủ chân đất ở xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) đã từng bước xanh hóa sa mạc cát bằng những luống rau, củ, quả. Và họ đã được “hốt” tiền trên môi trường sinh thái tự tạo này với tham vọng được gắn kết dài lâu và bền vững hơn.

 Càng ngày hiệu quả càng cao

     Dọc bên tuyến đường ven biển chạy về Thiên Cẩm, đoạn qua xã Cẩm Hòa, nhìn về phía tay phải sẽ bắt gặp cả một màu xanh miên man chạy dài trên những đồi cát trắng. Màu xanh ấy chính là màu của những luống rau, củ quả được HTX thương mại dịch vụ tổng hợp và chăn nuôi Hà Trung và HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu làm nên.

     Giám đốc HTX thương mại, dịch vụ tổng hợp và chăn nuôi Hà Trung Trần Thị Việt Hà chân đi ủng thoăn thoắn giữa rừng rau hết thu tiền của người này lại giao hàng cho người khác. Chị vui vẻ : “Vụ Đông Xuân năm nay thắng lớn. Thời tiết thuận lợi và rau cũng được giá, không đủ cung ứng cho thị trường”…

 


Công nhân HTX thương mại dịch vụ tổng hợp và chăn nuôi Hà Trung thu hoạch rau, củ mùa Đông.

 

     Bắt đầu khai hoang vùng “sa mạc cát” năm 2014 theo Dự án của tỉnh, với diện tích 10,5 ha, HTX Hà Trung đã phải đối mặt với nhiều khó khăn; cũng đã từng thất bại. Tuy nhiên, càng ngày càng dày thêm kinh nghiệm nên hoạt động sản xuất càng mang lại hiệu quả cao. Những năm gần đây, doanh thu HTX lên tới hơn 1,5 tỷ đồng. “Trước đây không biết cứ trồng đại trà, có những năm cả chục tấn rau cải phải để cho trổ hoa hết. Nhưng rút kinh nghiệm và học hỏi dần dần nên giờ đã làm chủ được kỹ thuật và thị trường.  Giờ làm cuốn chiếu và làm theo lượng bán. Chẳng hạn, vào vụ Đông năm nay, chủ lực vẫn là cải củ, cà rốt. Đến thời điểm này đã thu hoạch gần xong, lại tập trung cho thu hoạch hành tăm, cây chủ lực trong đợt này. Còn dưa chuột thì trồng quanh năm… Về thị trường tuy chưa có liên kết ổn định nhưng không lo vì như thời điểm hiện tại vẫn không đủ để  cung cấp cho các lái buôn trong vùng”, chị Việt Hà khẳng định.

 


Ông Trần Viết Chu – Giám đốc HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu: “Một luống cải như thế này cho thu về 3 triệu bạc trở lên, nói thì người nông dân không ai tin".

 

     Thắng lợi lớn nên HTX nào cũng khí thế trong hoạt động sản xuất. Ông Trần Viết Chu – Giám đốc HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng hào hứng: “Nói thật, giờ mà nói một luống cải như thế này mà thu về 3 triệu bạc thì người nông dân không ai tin. 1 ha cho thu nhập từ 70-80 triệu/vụ. Mỗi năm trồng 2 vụ cải và 2 vụ dưa. Với diện tích 3 ha của HTX cho thu nhập ít nhất cũng trên 500 triệu đồng/năm.

      Cần cơ chế bền vững hơn

     Càng làm càng có thêm kinh nghiệm, hiệu quả kinh tế càng cao hơn và càng thêm đam mê, gắn bó. Ông Trần Viết Chu chia sẻ, giờ không chỉ làm kinh tế nữa mà còn là niềm vui, đam mê. Riêng bà nhà ông giờ như một kỷ sư thực vật thực thụ. Sáng sớm là bà đã ra trang trại, mân mê giữa những luống rau, củ, quả. Vui nhất nữa là tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Có những người trước đây không biết làm gì vì do độ tuổi ( trên dưới 50 tuổi) đi đâu xin việc cũng khó nhưng đã làm việc cho HTX có lương ổn định 4,5 triệu đồng/tháng; có người đã có tiền gửi tiết kiệm ngân hàng… Tuy nhiên, điều trăn trở lớn nhất bây giờ đó là thời hạn giao đất quá ngắn (chỉ được 5 năm) nên không dám đầu tư. Chúng tôi mong rằng tỉnh, huyện có chính sách mở hơn, tạo điều kiện cho HTX được đầu tư bền vững hơn chứ như tình trạng hiện nay chúng tôi rất muốn đưa cơ giới vào để sản xuất nhưng không dám.

 


Công nhân các HTX đang tập trung trồng rau, củ phục vụ thị trường ra tết Nguyên Đán Mậu Thân.

 

      Cùng chung nỗi niềm, Giám đốc HTX thương mại, dịch vụ tổng hợp và chăn nuôi Hà Trung Trần Thị Việt Hà cũng cho rằng thời hạn giao đất quá ngắn nên HTX chưa dám đầu tư lớn. Hiện HTX tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 9 lao động với tiền lương 4,5 triệu/tháng (không tính tiền làm thêm). Riêng vào thời vụ thì thu hút từ 50-60 lao động. HTX đã khẳng định được tính hiệu quả trên mọi phương diện, vì vậy mong tỉnh và huyện quan tâm tạo điều kiện về cơ chế chính sách để HTX có thể tập trung đầu tư dài hơi hơn, bền vững hơn.

Theo Biện Nhung/camxuyen.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 31280

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1001688

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60010011