10:32 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy sức mạnh của giai cấp nông dân góp phần xây dựng huyện Cẩm Xuyên ngày càng giàu đẹp văn minh.

Thứ năm - 26/04/2018 03:56
Phát huy truyền thống cách mạng của giai cấp nông dân, trong những năm qua các cấp hội nông dân ở huyện Cẩm Xuyên đã hăng hái thi đua lao động, sản xuất. Từ đó góp phần cùng với đảng bộ và nhân dân huyện nhà tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Đây sẽ là nội dung trong phần đầu của Trang địa phương ngày hôm nay.
Thị trấn Cẩm Xuyên đang ngày càng đổi mới văn minh

Thị trấn Cẩm Xuyên đang ngày càng đổi mới văn minh

Với gần 24.600 hội viên, hội nông dân huyện Cẩm Xuyên đã trở thành lực lượng nòng cốt, chủ thể trong các phong trào thi đua ở cơ sở. Xuyên suốt phương châm “ hội nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo”  và Hội nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị văn minh, cán bộ, hội viên hội nông dân trong toàn huyện đã năng động, sáng tạo, đoàn kết, tận dụng và khai thác tốt tiềm năng lợi thế của từng vùng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đóng góp hàng trăm tỷ đồng, hàng vạn ngày công, hiến hàng ngàn m2 đất để xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

 


Hội viên nông dân thị trấn Cẩm Xuyên ra quân chỉnh trang đô thị

 

     Và đến cuối năm 2018, Cẩm Xuyên đã có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã dưới 10 tiêu chí, kinh tế - xã hội phát triển, văn hóa làng quê được giữ gìn. Ông Đặng Quốc Cương - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên khẳng định “ Những thành quả, kết quả mà hội nông dân Cẩm Xuyên đạt được trong nhiệm kỳ qua đã có đóng góp rất quan trọng và tích cực trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Với kết quả và truyền thống đạt được cấp ủy chính quyền huyện khẳng định hội nông dân huyện Cẩm Xuyên sẽ tiếp tục nổ lực đoàn kết phấn đấu và sẽ có đóng góp tích cực hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng quê hương Cẩm Xuyên trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, chỉnh trang đô thị và tiếp tục góp phần để thực hiện thành công nghị quyết 26 của Ban chấp hành TW về nông nghiệp, nông dân và nông thôn để xây dựng quê hương Cẩm Xuyên ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

 


Mô hình trồng nầm của hội viên nông dân xã Cẩm Bình

 

     Tận dụng tối ưu các cơ chế chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, cán bộ, hội viên nông dân huyện Cẩm Xuyên đã mạnh dạn vay vốn, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây, con có năng suất chất lượng cao vào sản xuất. Nhiều mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại được xây dựng và phát triển. Nhiều chương trình liên kết được hình thành, đã tạo động lực thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nhanh khối lượng sản phẩm hàng hóa có giá trị cao. Trong 5 năm qua đã có trên 52.300 lượt gia đình nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó ở cấp trung ương là gần 200, ở cấp tỉnh là trên  2740 hộ. Chị Nguyễn Thị Phước Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Đông Trung, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên cho biết “Với sự quan tâm của cấp hội những người nông dân phải là những người nhạy bén đi trước. Chúng tôi đã tìm hiểu các mô hình kinh tế có hiệu quả để đưa về cho hội viên sản xuất. Qua tìm hiểu trên thị trường thì có mô hình trồng nấm đưa về cho chi hội. Và hiện nay có một số hội viên đã xây dựng mô hình trồng nấm, bước đầu đã có hiệu quả kinh tế và có sự phát triển ổn định”

 


Mô hình vườn mẫu trồng bí, dưa chuột, mướp đắng và rau màu cho thu nhập cao của hội viên nông dân

 

    Để hội viên có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, tổ chức hội nông dân đã làm tốt vai trò cầu nối, tín chấp  giúp các hội viên tiếp cận nhiều nguồn vốn vay ưu đãi. Trong đó Quỹ hỗ trợ nông dân của TW, của Tỉnh và huyện  đã cho vay 14 dự án sản xuất xuất, trị giá trên 3 tỷ đồng với gần 100 hộ vay. Tham mưu Hội Nông dân tỉnh giải ngân tiếp các dự án phát triển chăn nuôi tại Cẩm Sơn, Cẩm Thăng, Cẩm Hòa, Thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Vịnh, Cẩm Quang … Bên cạnh đó hiện 27/27 cơ sở hội nhận ủy thác vay vốn với Ngân hàng CSXH và Ngân hàng Nông nghiệp PTNT đạt gần 480 tỉ đồng, để cho gần 12.300 hộ vay. Cùng với nguồn vốn, các cấp hội nông dân đã chủ động phối hợp tổ chức gần 330 buổi tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho trên 19.300 lượt hội viên nông dân. Có vốn, được tập huấn khoa học kỹ thuật, hội viên đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Riêng giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 5 – 7% hàng năm, nhiều ngành nghề dịch vụ phát triển, đời sống hội viên không ngừng cải thiện. Anh Nguyễn Hoàng Lê  - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên nói “Trong thời gian qua, ngoài các nguồn vốn hỗ trợ theo các chính sách của nhà nước thì có một số hỗ đã được quỷ hổ trợ của nông dân cho vay vốn, Đặc biệt là tổ hợp tác đánh bắt xa bờ được vay vốn 200 triệu, từ đó các hội viên thêm được nguồn vốn có thêm điều kiện phát triển nghề nghiệp”.

 


Hội viên nông dân xã Cẩm Nhượng mạnh dạn đầu tư tàu thuyền đánh bắt xa bờ cho kinh tế cao

 

          Thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp, tập trung sản xuất sản phẩm chủ lực theo vùng, đẩy mạnh liên kết hóa, doanh nghiệp hóa trong tất cả các khâu từ sản xuất đến chế biến tiêu thụ sản phẩm, các cấp hội nông dân huyện Cẩm Xuyên đã thường xuyên quan tâm xây dựng và đổi mới hoạt động các HTX, THT bằng nhiều hình thức tuyên truyền vận động. Hướng dẫn nông dân thành lập các HTX, THT mới. Trong năm năm qua, đã hổ trợ giúp đỡ xây dựng được 31 HTX, 534 THT. Đặc biệt các HTX, THT do hội nông dân làm chủ ra đời đã thích ứng nhanh với sự thay đổi của cơ chế thị trường. Từ đó không những vượt qua các thách thức khó khăn để làm giàu một cách chính đáng mà điều quan trọng hơn là góp phần đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân trong sản xuất nâng cao đời sống.  Ông Nguyễn Duy Uyên Giám đốc HTX Nông nghiệp Tuấn Anh, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên vui vẻ nói “Được sự giúp đỡ của UBND và các hội nông dân đứng ra tổ chức thành lập HTX. Và từ khi HTX ra đời không có các tư thương ép giá phân bón như trước do vậy giá cả ổn định. HTX cũng đủ thẩm quyền để ký kết với các công ty lớn trong ngoài tỉnh để cung cấp phân bón về cho bà con và thu mua sản phẩm”.

 


Thu hoạch ốc hương tại xã Cẩm Lĩnh

 


Hội viên nông dân ra quân tham gia chỉnh trang vườn hộ xây dựng NTM

 

          Là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minhcác cấp hội nông dân trong toàn huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phát động toàn thể hội viên, góp công góp sức vào phong trào xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị. Qua quá trình thực hiện cho thấy lực lượng nông dân đã trở thành lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. 5 năm qua cán bộ hội viên nông dân đã đóng góp trên 217 tỷ đồng, hiến gần 115.000 m2 đất, trên 16.700 mét tường rào. Xây dựng 633 km đường bê tông, 136 km kênh mương cứng, 53 km rãnh thoát nước, trồng 70 km hàng rào xanh, xây dựng hơn 450 vườn mẫu, xây dựng 139 đoạn đường “Nông dân tự quản”, 26 chi hội nông dân “Xanh - Sạch - Đẹp”. Giúp đỡ được trên 21.000 ngày công và gần 420 triệu đồng xây dựng nhà ở cho 21 hội viên nghèo. Ông Lê Đình Cường - Thôn Trung Thành, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên nói Xây dựng NTM là không chỉ của riêng ai, do vậy chúng tôi phát huy vai trò của hội nông dân trong việc đóng góp sức người sức của cùng với cộng đồng để chúng ta xây dựng bộ mặt xã hội ngày một văn minh khang trang và sạch đẹp”.  

   Ông Dương Hữu Chức Chủ tịch Hội nông dân xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên cho biết “ Hưởng ứng phong trào ra quân xây dựng NTM và để lập thành tích chào mừng đại hội nông dân các cấp. Với tinh thần khí thế sáng nay cán bộ hội viên tích cực tham gia. Sáng nay đã có hơn 100 hội viên ra quân vệ sinh môi trường”.

 


Bộ mặt nông thôn ngày càng nhiều thay đổi, khởi sắc

 

    Có thể nói rằng: phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và chung tay xây dựng nông thôn mới của các cấp Hội Nông dân Cẩm Xuyên, đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị - kinh tế- xã hội, ổn định quốc phòng an ninh ở địa phương. Từ đó nâng cao vị thế của các cấp Hội trong sự phát triển của quê hương. Ông Nguyễn Văn Hoàng -  Chủ tịch Hội nông dân huyện Cẩm Xuyên cho biết “Với vai trò nông dân trong xây dựng NTM là lực lượng nòng cốt chủ thể. Do vậy chúng tôi tập trung xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẩu. Tập trung thực hiện một sô số lĩnh vực mà tổ chức hội có thể đảm nhận được đó là xây dựng các mô hình kinh tế, các tổ hợp tác, các HTX nhằm phấn đấu xây dựng tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM. Xây dựng các mô hình kinh tế để hổ trợ nông dân gắn với tiêu chí tổ chức hội quan tâm thực hiện và mục tiêu chính đó là xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho người dân. Đây là nội dung mà trong đại hội Hội nông dân nhiệm kỳ 2018 – 2023 chúng tôi đặt ra khá cao”.

 


Hội nông dân các cấp ở huyện Cẩm Xuyên tiếp tục đoàn kết
chung sức xây dựng huyện Cẩm Xuyên ngày càng giàu mạnh.

 

    Phát huy những kết quả đạt được, hội nông dân các cấp ở huyện Cẩm Xuyên sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực để xây dựng phong trào ngày càng phát triển, chung sức đồng lòng xây dựng huyện Cẩm Xuyên ngày càng giàu mạnh.

 

Theo Đình Tuấn – Minh Sơn/camxuyen.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 46333

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 809535

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59817858