17:25 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ Cẩm Xuyên xóa bỏ hơn 4.000 vườn tạp, vườn hoang vắng chủ

Thứ năm - 18/04/2019 15:44
Bằng những cách làm cụ thể, sáng tạo, phụ nữ huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã cải tạo nhiều khu vườn tạp do vắng chủ thành những khu vườn gọn gàng, sạch đẹp, góp phần hoàn thanh tiêu chí 20 - khu dân cư mẫu, vườn mẫu.

Phụ nữ Cẩm Xuyên xóa bỏ hơn 4.000 vườn tạp, vườn hoang vắng chủ

Khu vườn hoang được chị em phụ nữ tổ "Nhà sạch, vườn đẹp"
thôn Thượng Long (Cẩm Quan) chung tay dọn dẹp, cải tạo

Năm 2019, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) đặt mục tiêu xây dựng đạt chuẩn NTM. Trong khi nhiều tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn đã cơ bản hoàn thành, thì tiêu chí dễ hơn đó là cải tạo vườn tạp lại gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, nhiều khu vườn có diện tích khá lớn đã bỏ hoang lâu ngày do vắng chủ hoặc chủ nhà bận đi làm ăn xa.

Thôn Thượng Long (Cẩm Quan) được chọn xây dựng khu dân cư mẫu. Tuy nhiên, ngay khu vực trung tâm của thôn lại tồn tại 2 vườn tạp do vắng chủ. Trước thực trạng đó, tổ “Nhà sạch, vườn đẹp” của thôn do chị em phụ nữ đảm nhận đã tìm cách liên lạc với gia đình và tiến hành đổ đất, trồng cây ăn quả, kết hợp với trồng rau ngắn ngày, giải quyết được vấn đề vườn bỏ hoang.

Phụ nữ Cẩm Xuyên xóa bỏ hơn 4.000 vườn tạp, vườn hoang vắng chủ

Được sự thống nhất của gia đình, các tổ "Nhà sạch, vườn đẹp" đã vận động
hộ liền kề tham gia cải tạo vườn và sẽ hưởng thành quả trên khu vườn đó.

“Ngoài thực hiện xây dựng vườn mẫu tại các vườn hộ, chi hội phụ nữ thôn đã họp bàn, thống nhất cùng nhau vệ sinh, dọn sạch cây, cỏ dại ở những vườn vắng chủ lâu ngày. Không chỉ làm cho vườn thoáng đãng, sạch cỏ dại mà còn tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp cho cả cộng đồng” - chị Nguyễn Thị Tình, tổ "Nhà sạch, vườn đẹp" thôn Thượng Long nói.

Ở nhiều vườn tạp, khi liên hệ được với chủ vườn, với sự thống nhất của gia đình, các tổ "Nhà sạch, vườn đẹp" đã vận động hộ liền kề tham gia cải tạo vườn và sẽ hưởng thành quả trên khu vườn đó. Cách làm này không chỉ xóa được vườn tạp mà còn giải quyết được tình trạng nhiều hộ đông lao động nhưng thiếu đất sản xuất. Trong quá trình thực hiện, các chị luôn có sự thống nhất, bàn bạc để làm sao việc cải tạo vườn có hiệu quả tốt nhất.

Phụ nữ Cẩm Xuyên xóa bỏ hơn 4.000 vườn tạp, vườn hoang vắng chủCách làm này còn giải quyết được tình trạng nhiều hộ đông lao động nhưng thiếu đất sản xuất.

Bà Phạm Thị Hiên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên cho biết, với quan điểm không chấp nhận có vườn tạp trong khu dân cư mẫu, trong xã đạt chuẩn NTM, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên xác định mình là lực lượng chủ yếu tham gia phong trào này. Bằng những cách làm cụ thể, sáng tạo, chị em đã xỏa bỏ 4.170 vườn tạp, với trên 16.000 ngày công, góp phần phát huy hiệu quả đất nông nghiệp tại địa phương.

Phụ nữ Cẩm Xuyên xóa bỏ hơn 4.000 vườn tạp, vườn hoang vắng chủ

Bằng những cách làm cụ thể, sáng tạo, phụ nữ Cẩm Xuyên đã xỏa bỏ 4.170 vườn tạp,
với trên 16.000 ngày công, góp phần phát huy hiệu quả đất nông nghiệp tại địa phương.

“Tiêu chí vườn hộ và công trình chăn nuôi là 1 trong 10 tiêu chí khu dân cư mẫu, vườn mẫu. Để thực hiện tiêu chí này, người phụ nữ trong mỗi hộ gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ ở Cẩm Xuyên đã thông qua công tác tuyên truyền, tận tình hướng dẫn giúp đỡ hội viên từ việc cải tạo vườn tạp đến sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa, công trình chăn nuôi, công trình vệ sinh… Qua các hoạt động giúp đỡ nhau đã tạo nên sự gắn kết gữa cán bộ hội với hội viên và lan tỏa phong trào” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên Phạm Thị Hiên khẳng định.

Phụ nữ Cẩm Xuyên xóa bỏ hơn 4.000 vườn tạp, vườn hoang vắng chủ

Nhiều khu vườn hoang ở Cẩm Xuyên sau khi được cải tạo trở thành những vườn cây ăn
quả như: cam, chuối... đang phát triển xanh tốt, vừa làm đẹp cảnh quan môi trường, vừa có thu nhập

Trong khi rất nhiều nơi còn loay hoay với việc giải quyết vườn tạp do vắng chủ thì phụ nữ Cẩm Xuyên đã tìm được hướng đi phù hợp, mang lại kết quả rõ nét. Với cách làm nay, vườn tạp do vắng chủ sẽ không còn là rào cản trong xây dựng NTM ở nhiều địa phương.

Theo Bá Tân/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 250


Hôm nayHôm nay : 45307

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1265136

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58857191