22:30 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM, cách làm hiệu quả của Cẩm Xuyên

Thứ bảy - 01/09/2018 06:53
Trong điều kiện kinh tế, nguồn lực còn khó khăn thì việc tuyên truyền, vận động thay đổi tư duy, nếp nghĩ để người dân đồng tình, ủng hộ chủ trương và tích cực tham gia XDNTM là cách làm hiệu quả của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Ngày không giờ, tuần không thứ…

Ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, cho biết: “Ngày không giờ, tuần không thứ”, ngoài sự lăn lộn của cán bộ chính quyền các cấp bám tiến độ thì sự góp sức của người dân là vô cùng quan trọng. Phương châm của huyện  là lấy cán bộ, đảng viên làm đầu tàu, gương mẫu thực hiện, làm lan tỏa những hành động, việc làm cụ thể để nhân dân noi theo. Lấy ngày thứ 7 là ngày XDNTM, toàn thể cán bộ, đảng viên sẽ ra quân cùng nhân dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu theo tinh thần tập trung cho từng xã một, trong đó ưu tiên các xã đăng ký về đích NTM năm 2018.

Cẩm Minh là xã vừa thoát khỏi Chương trình 135. Từ chỗ chỉ biết hưởng thụ các dự án, mọi thứ đều được miễn phí 100% thì nay người dân đã “đoạn tuyệt” với tâm lý trông chờ, ỷ lại.  Thu nhập trước đây của xã chỉ đạt trên dưới 10 triệu đồng/người thì sau khi phát động XDNTM, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, thu nhập bình quân đạt 31 triệu đồng/người/năm; bê tông hóa đường làng, đường ra đồng, hệ thống kênh mương dẫn nước tới chân ruộng. 

Theo ông Trần Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh, XDNTM đã ăn sâu vào máu thịt của nhiều cán bộ và người dân. Cẩm Minh như “lột xác”, thay đổi một cách diệu kỳ nhờ có sự đồng lòng, hỗ trợ của cộng đồng và người dân, đến nay xã cơ bản hoàn thành 20/20 tiêu chí NTM. 

Dù đạt chuẩn năm 2015, nhưng xã Cẩm Yên tiếp tục tập trung triển khai nâng cao chất lượng khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM) Yên Mỹ, xây dựng thành công thêm 1 KDCKM Yên Thành. Xã tiếp tục chỉ đạo xây dựng 10 vườn mẫu, xây dựng hàng rào kinh tế ở thôn Yên Mỹ, xây dựng hàng rào xanh và trồng cây xanh, lắp đặt pano áp phích tuyên truyền trên tuyến tua du lịch NTM.

Đến nay, Cẩm Yên đã đón trên 200 đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến chia sẻ kinh nghiệm XDNTM, đặc biệt là KDCKM, vườn mẫu.

Chia sẻ về kinh nghiệm XDNTM, ông Nguyễn Quốc Sỹ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên, cho biết:  XDNTM cần phải có điểm nhấn, sau đó mới lan tỏa được, phải tạo ra tính tích cực tự giác của mọi người dân và đồng hành cùng thôn xóm để triển khai thực hiện.Trong quá trình XDNTM, cán bộ phải khéo léo, việc gì dễ làm trước, việc khó làm sau, xây dựng vườn mẫu, làm hàng rào xanh đã tạo được tinh thần thi đua giữa hộ này với hộ khác, tổ liên gia này với tổ liên gia khác.

Lấy sức dân để lo cho dân

Sau gần 8 năm triển khai XDNTM, 4 năm triển khai xây dựng KDCKM, vườn mẫu,  Cẩm Xuyên đã có 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí; 25 khu dân cư cơ bản đạt tiêu chí khu dân cư mẫu; gần 500 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu và hàng nghìn vườn hộ được cải tạo, cho thu nhập khá.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã huy động được gần 137 tỷ đồng đầu tư XDNTM.Trong đó, nhân dân đóng góp 47,16 tỷ đồng; ngân sách Trung ương 23,19 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 6,02 tỷ đồng; ngân sách huyện 28,190 tỷ đồng; ngân sách xã 10,36 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án 13,69 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp 0,66 tỷ đồng; vốn tín dụng 1,8 tỷ đồng; vốn huy động từ nguồn khác 2,85 tỷ đồng. Riêng ngân sách huyện, trung bình đầu tư cho 4 xã đăng ký về đích trong năm 2018 là 4,54 tỷ đồng/xã, trong đó cao nhất là Cẩm Duệ và Cẩm Hòa, 6,5 tỷ đồng/xã.

Từ nguồn huy động đó, toàn huyện cũng đã làm mới 37,64km đường giao thông nông thôn; giải tỏa hành lang giao thông được 46,3km; làm mới 37,21km rãnh thoát nước; phát động nhân dân làm thủy lợi nội đồng với hơn 30.000 ngày công; làm mới được 3,64km kênh mương bê tông…

Năm 2018, Cẩm Xuyên phấn đấu có thêm ít nhất 5- 6 xã đạt chuẩn NTM; 1 - 2  xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, không còn xã dưới 12 tiêu chí; xây dựng  thêm 47 khu dân cư cơ bản đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 270 vườn mẫu.

“Để thành công, không có sức mạnh nào bằng khơi dậy sức dân, bằng những quyết sách ở tầm vĩ mô, bằng tư duy của cán bộ cơ sở biết “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hiểu được dân làm”, “cầm tay chỉ việc” cho dân. Những gì đang tồn tại kịp thời được bổ cứu, dân làm tốt, lấy đó làm bài học kinh nghiệm, nhân lên điển hình. Bên cạnh đó, một đội ngũ cán bộ biết rèn đức, luyện tài, đặc biệt, không mắc bệnh quan liêu, sống xa dân, cũng góp phần tạo thế đứng cho Cẩm Xuyên hôm nay”, ông Nhật chia sẻ.

Tác giả bài viết: Theo Trà Giang/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 63

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781923

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59790246