08:38 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khởi nghiệp từ mô hình trang trại sạch.

Thứ hai - 14/08/2017 21:52
Đến thôn Bắc Trung Sơn, xã Gia Hanh, huyện Can Lộc hỏi về mô hình trang trại sạch, không ai là không biết đến anh Phan Văn Hài. Chàng thanh niên sinh năm 1979 với tinh thần dám nghĩ dám làm, cần cù, chịu khó và sáng tạo trong sản xuất , anh Hài đã đã thực hiện thành công mô hình trang trại sạch, bước đầu cho gia đình anh nguồn thu nhập khá. Anh là một điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.
Cửa hàng bán thực phẩm sạch của gia đình Anh Hài tại Thị trấn Nghèn

Cửa hàng bán thực phẩm sạch của gia đình Anh Hài tại Thị trấn Nghèn

Upload

     Anh Phan Văn Hài sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, từng là sinh viên trường Đại học Thủy lợi Nha Trang, sau khi ra trường, cuộc sống khó khăn, anh phải lăn lộn với đủ thứ nghề để kiếm sống nhưng thu nhập chẳng được là bao. Năm 2013, anh được nhận vào làm việc tại Ban vận hành khu Nông nghiệp, Công nghệ cao Đồng Nai, tại đây anh Hài được học hỏi và tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm về phát triển sản xuất. Năm 2016, vợ chồng anh bàn bạc và quyết định trở về quê hương đầu tư xây dựng mô hình trang trại sạch với quy mô 2 ha theo phương pháp hữu cơ, vừa đảm bảo chất lượng, vừa an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho người dân. Trang trại có tổng đàn lợn thịt 80 con/lứa, mỗi năm 2 lứa; gà có hơn 2000 con, ngoài ra còn nuôi nhiều loại gà Hoàng gia, chim trĩ, gà rừng quý . Không những thế , anh còn đào ao thả hơn 500 con cá rô đồng, cá mè, cá trắm các loại.  

Upload

       Quy trình chế biến thức ăn cho gia súc gia cầm tại trang trại của gia đình anh Hài

Upload

   Anh Phan Văn Hài – Chủ mô hình trang trại sạch ở thôn Bắc Trung Sơn – xã Gia Hanh chia sẻ: “Trang trại được tôi xây dựng theo quy mô khép kín, chất thải của gia súc, gia cầm được tận dụng để nuôi cá, vừa tránh gây ô nhiễm môi trường, vừa tăng hiệu quả kinh tế. Đặc biệt với nguồn thức ăn chủ yếu là các nguyên liệu tại chỗ như cám, ngô, ốc bươu vàng, rau bèo…được đầu tư các loại máy móc chế biến kĩ càng, vừa tiết kiệm giảm chi phí thức ăn vừa giúp đàn vật nuôi  sinh trưởng và phát triển tốt”.

          Mặc dù trong thời gian đầu còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng anh luôn  miệt mài, tìm tòi, học hỏi các kỹ thuật chăn nuôi và đi tham quan nhiều  mô hình, cách làm hay để áp dụng vào trang trại của mình. Trời không phụ lòng người, trang trại của anh ngày càng phát triển. Quy mô chăn nuôi mở rộng dần, các cửa hàng bán sản phẩm sạch của anh ngày một tăng lên cả về chất lượng và số lượng, hiện anh đã mở được 4 cửa hàng tại Nghiã Sơn (Gia Hanh), chợ Nhe  (Vĩnh Lộc), Thị trấn Nghèn và Thị xã Hồng Lĩnh.  Giá bán sản phẩm sạch của cửa hàng anh chỉ cao hơn so với giá thị trường từ 8-10 nghìn đồng/kg, mỗi năm trang trại cho thu lãi hơn 150 triệu đồng,  tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương, với thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng.  Ngoài mở rộng thêm quy mô trang trại sạch để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, anh Hài còn tích cực tuyên truyền cho bà con nông dân ở địa phương nhân rộng mô hình nuôi trồng theo công nghệ hữu cơ nhằm cung cấp sản phẩm nông sản sạch đến tay người tiêu dùng; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn cho các thành viên tổ hợp tác của xã, từ cách chọn con giống đến cách chăm sóc, cách phòng bệnh trong chăn nuôi.

Upload

       Đàn gia súc, gia cầm tại trang trại chăn nuôi của gia đình anh Hài 

Upload

   Chị Nguyễn Thị Hiền – Trưởng ban nông nghiệp xã Gia Hanh cho biết thêm: “Mô hình trang trại sạch của anh Hài không chỉ cung cấp ra thị trường những sản phẩm an toàn mà còn thể hiện sự năng động, sáng tạo, biết gắn sản xuất với việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của người nông dân trong thời kì đổi mới”.

          Với những kết quả bước đầu đem lại, có thể khẳng định, mô hình trang trại sạch của gia đình anh Hài chính là một trong những điển hình  sản xuất nông nghiệp sạch theo chuỗi cần được nhân rộng trên địa bàn Gia Hanh nói riêng và huyện Can Lộc nói chung, qua đó giúp người chăn nuôi an tâm mở rộng sản xuất đồng thời góp phần cho ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển bền vững.

                                               Theo Ngọc Anh – Minh Đông/canloc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 20857

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1240686

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58832741