02:33 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Can Lộc “đội đèn” sản xuất Hè thu

Thứ sáu - 08/06/2018 19:09
Để hoàn thành mục tiêu gieo cấy diện tích lúa vụ hè thu theo đúng lịch thời vụ, những ngày này, nông dân tại các địa phương huyện Can Lộc đang tập trung đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy. Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, duy trì nền nhiệt cao, để đảm bảo sản tiến độ, bà con nông dân đã lựa chọn giải pháp “đội đèn” xuống đồng sản xuất vào ban đêm, như một sự ứng phó năng động của con người trước tình hình nắng hạn gay gắt như thiêu như đốt trên diện rộng.
Nông dân Can Lộc “đội đèn” sản xuất Hè thu

Nông dân Can Lộc “đội đèn” sản xuất Hè thu

Có mặt tại cánh đồng của các địa phương vào lúc trời đã nhá nhem tối, có thể nhận thấy không khí “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” của bà con nông dân. Tại xã Vượng Lộc, lúc hơn 20h, khi chúng tôi đến, tiếng chạy “xình xịch” của máy làm đất hai bánh, ba bánh rộn rã cả xứ đồng, với nhịp độ khẩn trương.

Upload

Gạt vội giọt mồ hôi trên trán, ông Nguyễn Xuân Lam, thôn Đông Mỹ, xã Vượng Lộc chia sẻ: “Nhà tôi làm đến 01 mẫu ruộng, ngoài việc làm đất cho gia đình, tôi còn tranh thủ làm công cho các hộ trong thôn. Để kịp thời vụ, tranh thủ nguồn nước đang dồi dào, đặc biệt là tránh trời nắng gắt vào ban ngày, tôi tranh thủ làm vào ban đêm, vừa mát mẻ, vừa năng suất và nhằm đảm bảo sức khỏe”.

Upload

Ông Lam cho biết thêm: “Khi trời bắt đầu nhá nhem tối, hai cha con tôi đưa “trâu sắt” ra đồng, với điều kiện mát mẻ, đến khoảng 23h thì nghỉ, bình quân mỗi tối tôi làm được từ 6 đến 7 sào ruộng, đảm bảo các điều kiện để gieo cấy”.

Cách đó không xa là xã Khánh Lộc, gia đình anh Trần Sỹ Nam, ở thôn Lương Hội cũng đang “đội đèn” làm đất. Để gieo cấy đúng lịch thời vụ tránh thiên tai, lũ lụt vào cuối vụ, gia đình anh Nam cũng đã tranh thủ làm thêm về đêm. Mặc dù phải thức khuya dậy sớm, nhưng để gieo cấy lúa hè thu trong khung thời vụ an toàn, giành một vụ sản xuất thắng lợi trọn vẹn, anh cùng các thành viên trong gia đình đều cố gắng làm đất, gieo cấy xong sớm.

Upload

Anh Nam cho hay vụ hè thu năm nay gia đình anh sản xuất 6 sào với các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất, chất lượng mà gia đình đã thử nghiệm cấy ở vụ hè thu trước để đảm bảo né tránh được thiên tai, lũ lụt.

Có thể nhận thấy, mỗi khi màn đêm buông xuống, trên các cánh đồng Can Lộc, ánh sáng loe loét từ hàng trăm chiếc đèn pin của người dân, đèn chạy bình ắc quy của máy cày chiếu rọi để làm đất sản xuất theo kịp thời vụ đã tạo nên một không khí nhộn nhịp khác thường.

Với khí thế tích cực, chủ động, sáng tạo, có thể tin rằng vụ hè thu 2018, nông dân Can Lộc đã và đang quyết tâm thực hiện theo đúng lịch thời vụ, tạo tiền đề cho một vụ mùa bội thu.

Theo Võ Đạt - Anh Đức/canloc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 4742

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1224571

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58816626