21:38 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Thượng Lộc – Can Lộc – Hà Tĩnh:“Viên ngọc sáng” xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 11/07/2018 21:51
Thuộc vùng trà sơn của huyện Can Lộc, nhờ công cuộc xây dựng nông thôn mới, xã Thượng Lộc những năm gần đây đã có nhiều bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Từ sản xuất truyền thống tự cung tự cấp sang hàng hóa, kết nối thị trường, đặc biệt, hiệu quả từ kinh tế vườn đồi đã được khẳng định.

Trung tâm hành chính xã Thượng Lộc khang trang, đổi mới.

Nhận thức sâu sắc chủ trương của Đảng và Nhà nước về Cuộc vận động xây dựng NTM là chủ trương mang tính chiến lược nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Vì vậy công tác tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng để mọi tổ chức, đối tượng, người dân thấm nhuần chủ trương của Đảng, tham gia đóng góp vật chất, tinh thần, trí tuệ vào công cuộc xây dựng quê hương. Ban chỉ đạo đã tổ chức hội nghị Đảng bộ, các hội nghị liên tịch, Mặt trận và đoàn thể để quán triệt chủ trương xây dựng nông thôn mới và phân công thực hiện nhiệm vụ theo đề án. Tổ chức hội nghị, sinh hoạt các chi bộ nhằm quán triệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các chi bộ ban hành Nghị quyết của chi bộ mình về lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ XD NTM tại Chi bộ, xóm. Quán triệt tới các đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội và toàn thể nhân dân ở 5 khu dân cư.

Toàn cảnh thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc nhìn từ trên cao.

 Kể từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Thượng Lộc đã có những chuyển biến rõ rệt. Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2017 đạt 30,80 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm: 15,9%, từ 20,8 % năm 2011 nay còn 4,9%. Hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản đã đảm bảo cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Giao thông nông thôn từng bước phát triển, hệ thống thủy lợi được nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất, bên cạnh đó, trên các tuyến đường trục xóm được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng góp phần đưa bộ mặt nông thôn trở nên khang trang, sạch đẹp hơn. Nổi bật như các thôn Sơn Bình, Liên Tân, Nam Phong…. nhiều ngôi nhà kiên cố được xây dựng thay thế những căn nhà tạm bợ, dột nát. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt thông qua các chương trình, giảm nghèo, phát triển sản xuất.

Cán bộ, chiến sỹ BCH Quân sự huyện Can Lộc và lực lượng tự vệ địa phương tham gia lao động, xây dựng NTM.

Hội Phụ nữ huyện Can Lộc tham gia xây dựng đường hoa vào khu dân cư kiểu mẫu thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc.

Nhờ xây dựng nông thôn mới, người dân Thượng Lộc không chỉ dừng lại ở kinh tế vườn hộ mà đã biết liên kết, mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô, mô hình. Đến nay xã đã có nhiều mô hình chăn nuôi gia trại, trồng cây ăn quả và một số mô hình tổng hợp được phát triển, gần 20 mô hình lớn, nhỏ và có 63 hộ kinh doanh dịch vụ vừa, nhỏ được phát triển. Một số doanh nghiệp như DN Hiếu Ngọc, HTX Thanh Hiền… mô hình chăn nuôi lợn liên kết anh Trần Minh San có 1000 con lợn thịt có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, chị Nguyễn Thị Hoa, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần giải quyết một số lao động cho con em địa phương. Bên cạnh đó, trồng cây ăn quả đã và đang được chính quyền và người dân nơi đây chú trọng, đặc biệt cam Thượng Lộc đã được thị trường đón nhận và ngày càng mang lại kinh tế cao cho những người trồng cam nơi đây như hộ ông Phan Văn Sơn với hơn 2ha cây ăn quả, chủ yếu là cam cho doanh thu trên 300 triệu  đồng,… Ngoài ra còn một số hộ với hình thức chăn nuôi gia trại có thu nhập khá.

Đoàn công tác của xã và các cơ quan ban ngành thăm mô hình NTM tại thôn Liên Tân, xã Thượng Lộc.

Với phương châm người dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới, Thượng Lộc đã tập trung cao trong công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí, xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ cho triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Nhờ vào cách làm, sự chỉ đạo sáng suốt của cấp ủy, chính quyền của xã Thượng Lộc, đặc biệt sự hướng dẫn của tỉnh, huyện đã đưa Thượng Lộc đạt chuẩn vào năm 2017, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đăng ký ban đầu với UBND huyện Can Lộc. Đó là cả một thắng lợi lớn của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Thượng Lộc, thể hiện tinh thần đoàn kết, sức mạnh kiên cường vượt gian khó để đưa Thượng Lộc trở thành “viên ngọc sáng” nơi vùng trà sơn huyện Can Lộc.

Theo Trần Công - Lê Giáp/vanhoadoanhnghiepvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 299

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 291


Hôm nayHôm nay : 58339

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278168

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58870223