01:43 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

80% DIỆN TÍCH ĐẬU HÈ THU ĐÃ ĐƯỢC GIEO TRỈA

Chủ nhật - 17/06/2018 01:26
80% DIỆN TÍCH ĐẬU HÈ THU ĐÃ ĐƯỢC GIEO TRỈA

80% DIỆN TÍCH ĐẬU HÈ THU ĐÃ ĐƯỢC GIEO TRỈA

Sau khi thu hoạch xong lạc xuân, tranh thủ khi đất còn tơi xốp, độ ẩm cao, không mất nhiều công làm đất, bà con nông dân ở các xã ngoài đê đã bắt tay ngay vào gieo trỉa đậu hè thu. Hiện nay, nhiều diện tích đậu đã lên xanh.

       So với năm trước, năm nay, cây đậu hè thu ở xã Liên Minh được bà con nông dân xuống giống sớm hơn từ 5 – 10 ngày. Đến ngày 15/6, khoảng 80% trong tổng số 125 ha đậu ở xã Liên Minh đã được gieo trỉa, trong đó ở nhiều cánh đồng cây đậu đã lên xanh tốt. Ghi nhận ở khu vực đồng bãi thuộc các thôn Yên Phú, Yên Mỹ, không khí sản xuất hè thu rộn ràng, bởi các phương tiện cơ giới làm đất, nhà nào cũng huy động từ 2 – 5 lao động gieo trỉa, chăm sóc đậu cho kịp thời vụ. Ông Lưu Văn Tuấn, thôn Yên Mỹ, xã Liên Minh cho biết: Mới nhổ lạc xong đất đang ẩm, cày bừa dễ, đất tơi, mà trỉa đậu vào thời điểm này tỷ lệ nảy mầm cao, cây phát triển tốt.Làm được sớm thì tránh được lụt, chứ năm ngoái làm muộn không ăn thua lắm.

     

     Đối với bà con nông dân ở các xã ngoài đê, trồng đậu hè thu cho thu nhập đáng kể. Bởi vậy không chỉ xã Liên Minh, mà các địa phương khác, sản xuất hè thu được bà con nông dân quan tâm. Trung bình mỗi hộ sản xuất ít nhất là 3 sào, hộ nhiều từ 5 – 7 sào. Trồng đậu không mất nhiều công đầu tư, bởi những năm gần đây địa phương nào cũng đưa các phương tiện cơ giới vào thay người làm đất đạt trên 90%. Sau 50 ngày là có thể thu hoạch đợt 1. Để tránh rủi ro do thiên tai, các địa phương cũng đã chủ động xây dựng đề án sản xuất sớm, ngay sau khi thu hoạch lạc đến đâu, là triển khai sản xuất đậu hè thu đến đó. Ông Đặng Văn Thuyết, PCT UBND xã Đức Tùng cho biết thêm: Đến thời điểm này, chúng tôi đã chỉ đạo gieo trỉa được 80% tong tổng số 80 ha đậu hè thu, trong vụ này, đậu là cây chủ lực, với lại đối với bà con nông dân ở đây thu nhập từ trồng đậu đưa lại hiệu quả kinh tế khá nên bà con rất tự giác, mà hè thu không có cây nào phù hợp hơn cây đậu.

Với ưu điểm là cây dễ trồng, chịu hạn tốt, là cây ngắn ngày, mang lại hiệu quả kinh tế cao, những năm gần đây, cây đậu xanh đã trở thành một trong những cây trồng chính trong vụ hè thu ở huyện Đức Thọ. Theo đó toàn huyện vụ hè thu này gieo trỉa 1400 ha. Huyện Đức Thọ đang chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là các xã vùng ngoài đê, vùng thượng ưu tiên tối đa thời gian, nhân lực, phương tiện, hoàn thành gieo trỉa đậu hè thu trước ngày 30/6./.

Theo Thanh Tình – Nam Thắng/ductho.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 101


Hôm nayHôm nay : 20437

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 953246

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59961569