16:00 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

NIỀM VUI ĐƯỢC MÙA LÚA VỤ XUÂN

Chủ nhật - 20/05/2018 10:44
Những ngày này, bà con nông dân các địa phương ở Đức Thọ đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ xuân, giải phóng đất để bước vào vụ hè thu. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, vụ xuân năm nay, toàn huyện đã thắng lợi ở cả 3 tiêu chí: diện tích, năng suất và sản lượng.
 
Về xã Đức Thủy, một trong những địa phương được mệnh danh là vựa lúa của huyện Đức Thọ, chúng tôi được chứng kiến không khí ngày mùa hối hả, bận rộn của những người nông dân nơi đây. Ngay từ sáng sớm, ông Trần Viết Lợi, thôn Văn Xá đã vội vã ra đồng. Tiếng động cơ của máy gặt đập liên hợp vang lên rộn rã thay người thu hoạch lúa, cùng với niềm vui được mùa, như làm dịu đi cái nắng nóng gay gắt của những ngày hè. Vụ xuân năm nay, gia đình tôi sản xuất 7 sào lúa, khác với năm trước, năm nay chỉ cơ cấu 3 loại giống theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo sản xuất của xã đó là P6, nếp, và Kim cương 111, đây là giống làm thí điểm để nhân rộng trong vụ hè thu. 7 sào nhưng chỉ phải đi lại sản xuất ở 2 xứ đồng, nên rút ngắn được thời gian thu hoạch. Đến thời điểm này, gia đình tôi đã thu hoạch được 5 sào, dự kiến trong vài ngày tới, sẽ thu hoạch xong vụ lúa xuân. Ông Lợi cho hay.
 
 
Còn tại xã Trung Lễ, không khí thu hoạch lúa vụ xuân cũng đang hết sức rộn ràng. Nhờ thực hiện có hiệu quả tích tụ ruộng đất, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất không ngừng được cải thiện, cùng với đó tỷ lệ đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng đạt trên 95%, đã làm nên thành công trong vụ sản xuất lúa xuân năm nay. Với phương châm xanh nhà hơn già đồng, nhiều bà con nông dân ở xã Trung Lễ thu hoạch đến đâu, đã tiến hành làm đất ngay, để bắc mạ vụ hè thu tại chân ruộng. Trong tâm trạng phấn chấn, Bà Nguyễn Thị Ngụ, thôn Trung Tiến, xã Trung
Lễ nói: Bữa nay thì xanh, chín gì cũng gặt, để sản xuất hè thu cho kịp. Gặt máy liên hoàn 10 phút xong sào, sẵn đưa lúa về phơi, chứ gặt tay như mọi khi, 1 buổi phải 2 người gặt mới xong sào. Năm nay nhờ cấp trên chỉ đạo kịp thời nên lúa không bị ảnh hưởng do sâu bệnh. Tuổi cao rồi, làm mệt, nhưng cũng thấy phấn khởi
 
 
Cùng với bà con nông dân xã Đức Thủy, Trung Lễ, bà con nông dân các địa phương cũng đang phấn khởi, khi vụ lúa chiêm xuân được mùa. Năm nay toàn huyện đưa vào gieo cấy 6500 ha lúa. Dù phải sản xuất trong điều kiện diễn biến bất lợi của thời tiết, rét đậm, rét hại, đạo ôn hoành hành, song với kinh nghiệm, sự quyết tâm của bà con nông dân, sự vào cuộc tích cực của ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương về bố trí cơ cấu giống, lịch thời vụ, về đầu tư chăm sóc, đẩy mạnh áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, hình thành thêm những cánh đồng mẫu lớn từ 1 - 2 loại giống, nên toàn bộ diện tích lúa của bà con cơ bản được mùa. Năng suất bình quân toàn huyện ước đạt 62 tạ/ha. Ông Nghiêm Sỹ Đông, Trưởng phòng NN - PTNT huyện Đức Thọ cho hay: Điểm nổi bật trong sản xuất lúa vụ xuân năm nay chính là đã mở rộng diện tích gieo cấy lúa liền vùng, cùng trà, cùng giống, đạt trên 2 nghìn ha, tại các xã vùng lúa, có những cánh đồng mẫu lớn với diện tích tập trung từ 100 - 150 ha như: Đức Thủy, Đức Lâm, Trung Lễ. Những năm gần đây, huyện Đức Thọ cũng đã có nhiều chuyển biến về cơ cấu giống theo hướng chọn lọc, tập trung hơn; mở rộng diện tích gieo cấy giống mới, giống chất lượng cao. Một số địa phương đã liên kết với doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật và thu mua sản phẩm, từng bước thúc đẩy sản xuất hàng hóa. Hiện nay, các địa phương đã đồng loạt bước vào vụ thu hoạch, với diện tích đã thu hoạch trên 20%.
 
 
Vượt qua bất lợi do ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, người nông dân Đức Thọ đang phấn khởi vì có một vụ lúa mùa đạt hiệu quả cao. Những chiếc máy gặt đập liên hợp vẫn ù ù nhả thóc, bà con nông dân với các phương tiện vận chuyển đang khẩn trương chở lúa về nhà. Không khí ngày mùa đang rộn rã khắp nơi…làm cho nhịp điệu cuộc sống ở mỗi vùng quê thêm tươi vui, và tràn đầy hy vọng./.
 
                                                                                                           Theo Thanh Tình - Nam Thắng/ductho.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1225940

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58817995