14:57 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm trong lãnh đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của Chi bộ thôn Vĩnh Ngọc

Thứ năm - 01/03/2018 10:20
Thôn Vĩnh Ngọc, xã Hương Vĩnh có 102 hộ dân, trong đó hơn một nửa là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua, cấp ủy chi bộ thôn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân đoàn kết, xây dựng các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Nhiều năm liền, chi bộ luôn được công nhận trong sạch, vững mạnh; đặc biệt, với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, năm 2017, chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.
Được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu từ năm 2016, bước đầu thực hiện gặp rất nhiều khó khăn vì đời sống Nhân dân còn thấp, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Khó khăn nữa là quan điểm, ý thức của người dân trong xây dựng nông thôn mới, coi đó là nhiệm vụ của Nhà nước, của chính quyền; người dân chưa hình dung được những lợi ích mà xây dựng nông thôn mới đem lại; họ chỉ lo làm ăn, chưa chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và  những vấn đề khác của thôn. Khó khăn là thế, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, các đoàn công tác của huyện; sự hướng dẫn tận tình của các phòng, ban, ngành chuyên môn; sự chung tay vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, cấp ủy Chi bộ thôn đã họp bàn, xây dựng kế hoạch quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân tổ chức thực hiện.
Theo chia sẻ của Đồng chí Đinh Văn Nhâm – Bí thư chi bộ thôn, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên phải thực hiện được là tuyên truyền cho người dân về bộ tiêu chí của Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, về vai trò, vị trí và tầm quan trọng xây dựng nông thôn mới là "Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao”; tuyên truyền để họ được tiếp cận với các chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập; tuyên truyền để hướng dẫn cho Nhân dân cách thực thực hiện các tiêu chí. Theo đó, cứ vào hai khung giờ, 5 rưỡi đến 6 rưỡi sáng và 5 rưỡi đến 6 rưỡi chiều, bản tin về xây dựng nông thôn mới lại được đều đặn phát trên loa phát thanh của thôn, kêu gọi người dân làm vệ sinh vườn nhà, ngõ xóm; chỉnh trang vườn hộ. Dần dần, việc vệ sinh môi trường đã trở thành thói quen của người dân nơi đây; để rồi trên những con đường của một vùng quê sản xuất nông nghiệp nhưng rất xanh, sạch, đẹp với những hàng cây xanh được trồng thẳng hàng, những dải hoa mười giờ bắt đầu đơm nụ.
Việc tuyên truyền thường xuyên, liên tục đã cơ bản thay đổi được ý thức, nếp nghĩ của người dân, nhưng để có được kết quả cụ thể, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong thôn phải đến trực tiếp các hộ dân để hướng dẫn, chung tay cùng làm. Đồng chí Nguyễn Văn Thìn – Thôn trưởng thôn Vĩnh Ngọc chia sẻ “Ban đầu, người dân lúng túng lắm, họ ngại thay đổi, ngại bỏ đi những thứ đã tồn tại lâu rồi; nhưng nhờ có sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của các cán bộ chuyên môn của huyện, xã; các cán bộ cũng trực tiếp làm với họ nên các hộ gia đình đã mạnh dạn thực hiện”. Chỉ trong gần 02 năm, 100% vườn hộ trong thôn đã được chỉnh trang đảm bảo theo tiêu chuẩn, vườn gia đình nào cũng có sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; có cảnh quan đẹp, vệ sinh môi trường đảm bảo; nhiều gia đình còn có thu nhập cao từ kinh tế vườn. Tiêu biểu như hộ gia đình chị Nguyễn Thị Bình chăn nuôi 20 con bò, trồng vườn cam, bưởi cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; hộ gia đình anh Phan Văn Nghĩa mới trồng bưởi mùa đầu nhưng cũng đã có thu nhập hơn 20 triệu đồng; hộ gia đình anh Trần Bá Tùng, anh Nguyễn Tiến Chương đều cải tạo từ vùng đất xấu, trước đây chỉ bỏ hoang nhưng giờ đã là những vườn cam, bưởi xanh mướt, cho thu nhập trên 100 triệu/ năm,…
Một cách làm hiệu quả khác nữa mà cấp ủy chi bộ thôn chia sẻ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là cần huy động được sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và phát huy vai trò của các tổ liên gia. Đây là các tổ chức với lực lượng hội viên đông đảo, như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, chủ yếu là nòng cốt trong các hộ gia đình, thường xuyên sinh hoạt cùng nhau, sẽ dễ dàng hơn trong giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Nhờ cách làm này mà tiến độ cũng như hiệu quả thực hiện đạt tốt hơn. Bên cạnh đó còn cần tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các nguồn xã hội hóa.
Cấp ủy Chi bộ thôn đặc biệt chú trọng việc phát huy vai trò của người đứng đầu “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Bản thân mỗi đồng chí đảng viên phải thật sự tâm huyết, chấp nhận hy sinh để gương mẫu thực hiện cùng làm với dân. Như bản thân đồng chí Bí thư Chi bộ, có bố mẹ già và con nhỏ nhưng mọi việc trong gia đình đều phải giao lại cho người vợ, giành hết thời gian cùng các đồng chí đảng viên, cán bộ đến các hộ trong thôn hướng dẫn, giúp đỡ họ chỉnh trang vườn hộ và tham gia xây dựng đường bê tông, các công trình công cộng. Ngoài ra, các đồng chí cán bộ, đảng viên cũng vận động gia đình mình hiến cây, hiến đất trước, di dời chuồng trại trước, chỉnh trang vườn hộ trước thì bà con mới nghe và làm theo được.
Giờ đây, đến với Vĩnh Ngọc sẽ được thấy một diện mạo hoàn toàn mới. Những con đường đất bụi về mùa nắng, lầy lội về mùa mưa được thay bằng bê tông sạch sẽ; 102 hộ gia đình đã sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, quy hoạch lại vườn, trồng mới hàng rào bằng cây xanh; di dời 24 công trình chuồng trại chăn nuôi và thực hiện tốt việc xử lí môi trường. Toàn thôn có 6 vườn mẫu đạt tiêu chuẩn được tỉnh công nhận và nhiều vườn cấp huyện, cấp xã. Nhà văn hóa thôn khang trang, đủ chỗ ngồi, có hệ thống âm thanh và trang thiết bị đảm bảo sinh hoạt văn hóa, văn nghệ; khuôn viên được trồng hoa, cây cảnh; có sân thi đấu bóng chuyền, bóng hơi cho các cụ cao tuổi,… Về thăm Vĩnh Ngọc hôm nay, ghé thăm bất kỳ gia đình nào cũng sẽ được đón tiếp nồng hậu và nghe kể về những lợi ích của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, trong đó có xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu; được ngắm những vườn rau sạch, cam, bưởi xanh mướt; được đi trên những con đường với thảm hoa rực rõ hai bên,… Thậm chí nhiều người dân nơi đây cũng ngỡ ngàng với những gì mình đã làm được, với sự thay da đổi thịt trên chính quê hương mình. Niềm vui, hạnh phúc hiện rõ trên nét mặt mỗi người dân. Niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của chính quyền lại thêm được củng cố.
Có thể nói, được công nhận Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực, sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân thôn Vĩnh Ngọc. Mong rằng cán bộ đảng viên và Nhân dân nơi đây sẽ phát huy những kinh nghiệm, tinh thần vượt khó để giữ vững những thành quả đạt được và tiếp tục cũng nhau xây dựng để thôn Vĩnh Ngọc nói riêng và xã Hương Vĩnh nói chung ngày càng phát triển giàu đẹp, trở thành “miền quê đáng sống”./.

Theo Kiều Hằng - BTG/huongkhe.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chi bộ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 936985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59945308