23:04 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phúc Đồng, Hương Khê, Hà Tĩnh “Nóng” lên tình trạng gia tăng sinh con thứ 3.

Thứ hai - 17/07/2017 11:16
Phúc Đồng là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Hương Khê, trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đã nỗ lực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ. Theo số liệu thống kê, số phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49 của xã là 1137 người, trong đó có 667 phụ nữ đã có chồng. Tuy nhiên, mới chỉ có gần 531 cặp vợ chồng đang sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, tương ứng với 79,61%. Ban Dân số-KHHGĐ xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước đưa chính sách dân số đi vào đời sống người dân. Nhận thức của người dân và một số bộ phận cán bộ, Đảng viên còn hạn chế, nên tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn xã vẫn đang gia tăng.
Phúc Đồng, Hương Khê, Hà Tĩnh “Nóng” lên tình trạng gia tăng sinh con thứ 3.

Phúc Đồng, Hương Khê, Hà Tĩnh “Nóng” lên tình trạng gia tăng sinh con thứ 3.

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 cao vẫn là do tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” với tâm lý có nếp, có tẻ đã ăn sâu, bám rễ vào trong tiềm thức của nhiều gia đình, khiến việc tuyên truyền giảm sinh trên hai con gặp không ít khó khăn. Việc triển khai chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình vào quy ước, hương ước, ở thôn, xóm vẫn chưa được thực hiện đồng bộ; tổ chức, kiểm tra giám sát còn nhiều hạn chế, chưa đạt được hiệu quả cao. Công tác tuyên truyền, vận động chưa phong phú, việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động đang còn hạn chế, mới chỉ là đội ngũ cộng tác viên dân số.
      Hai năm trở lại đây, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tại xã Phúc Đồng ngày càng gia tăng. Năm 2016, tỷ lệ này là 30,6%. Trong 6 tháng đầu năm 2017 tỷ lệ 44,0%, ( so với cùng kỳ 2016 là tăng 15,4%). Đây là một “điểm nóng” về tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện Hương Khê. Tỷ số giới tính khi sinh là 108 bé trai/100 bé gái, gia tăng số trẻ sinh ra là con thứ 3 không chỉ ở những gia đình sinh con một bề, mà còn ở cả gia đình đã có cả con trai, gái, gia đình có kinh tế khá giả, chỉ vì một quan niệm “sinh con dự phòng rủi ro”. Nếu không kìm hãm kịp thời cứ đà gia tăng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội.
Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân số xã thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, các biện pháp tránh thai hiện đại, các bệnh lây qua đường tình dục, mất cân bằng giới tính khi sinh, nhưng để nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện “ mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con” rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các cấp, ngành tại địa phương.
      Sự tận tâm, đầy lòng nhiệt huyết của cán bộ và cộng tác viên dân số đã không quản ngày đêm, những bước chân không mỏi lăn lộn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác dân số, với nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp thôn, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ không sinh con thứ 3 trở lên, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc SKSS/KHHGĐ để tư vấn cho người dân. Trong quá trình tuyên truyền cần phải chú trọng đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã có 2 con, những gia đình sinh con một bề là con gái, các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên chưa áp dụng các biện pháp tránh thai…
     Khắc phục tình trạng đang “nóng” lên chuyện sinh con thứ 3, cấp ủy Đảng, chính quyền cần tập trung mọi nguồn lực và đầu tư để giải quyết hiệu quả các mục tiêu, chính sách dân số, tập trung vào ổn định mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Cùng với đó là chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm chính sách Dân số. Đồng thời nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh xã, lồng ghép các buổi tư vấn về cách sử dụng các biện pháp tránh thai, chăm sóc SKSS trong các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 và Câu lạc bộ Tiền hôn nhân.
     Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ là nhiệm vụ mà xã cần quan tâm trong thời gian tới. Các làng văn hóa khi được công nhận phải đưa chính sách Dân số-KHHGĐ thành tiêu chí thi đua đánh giá việc thực hiện hương ước của làng hàng năm. Phát huy tích tích cực, chủ động của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số tại từng địa bàn trong công tác tuyên truyền, vận động để để người dân thực hiện chính sách dân số, chấp nhận quy mô gia đình sinh ít con, không vi phạm chính sách Dân số.
      Để giảm việc sinh con thứ 3 trở lên hiện nay trên địa bàn xã, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền chính sách dân số; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình; huy động sự tham gia của toàn xã hội; tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác dân số. Đồng thời, cần có thêm những chính sách, chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Có như vậy mới bình ổn được dân sinh, từng bước giảm tỷ sinh con thứ 3 trở lên và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. .                                                                                        
Văn Định
http://huongkhe.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 732423

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59740746