00:00 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Phương Điền: Chủ động phòng chống đói rét cho gia súc

Thứ hai - 15/01/2018 05:05
Để bảo vệ đàn gia súc trước thời tiết rét đậm rét hại, hiện nay, các hộ chăn nuôi tại xã Phương Điền huyện Hương Khê đang chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi.
Xã Phương Điền: Chủ động phòng chống đói rét cho gia súc

Xã Phương Điền: Chủ động phòng chống đói rét cho gia súc

   Gia đình ông Phan Thanh Lệ-xóm 4 xã Phương Điền là hộ gia đình có truyền thống chăn nuôi trâu bò từ nhiều năm, do đó, để đảm bảo đủ nguồn thức ăn cung cấp cho đàn gia súc trong những ngày mưa rét, ngoài việc chủ động cất giữ rơm rạ từ vụ hè thu, gia đình ông còn trồng thêm 5 sào cỏ voi và 5 ha ngô. Trước thời tiết rét đậm như hiện nay, gia đình ông Lệ đã gia cố, che chắn, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng và 7 con bò của gia đình đã được giữ ấm và chăm sóc ngay tại chuồng. Ông Lệ cũng cho biết: “ngoài việc che chắn chuồng trại giữ ấm cho đàn bò, gia đình ông còn nấu chín một số loại thức ăn như cám ngô, cám gạo và thắp sáng điện để tăng nhiệt độ trong chuồng nuôi, nhằm nâng cao sức đề kháng cho đàn bò trong những ngày rét đậm rét hại”.

                  Cùng với gia đình ông Lệ, hiện nay 550 hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn xã Phương Điền cũng đang tích cực phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi. Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của chính quyền, đặc biệt là loa truyền thanh của xóm, các hộ chăn nuôi nắm được diễn biến của thời tiết và nguy cơ gia súc có thể bị chết đói, chết rét. Do đó, khi có thông tin, các hộ chăn nuôi kịp thời đưa trâu bò về chuồng trại, che chắn, giữ ấm và cho ăn thêm thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Ông Lữ Phong Đặng-Xóm trưởng xóm 4, xã Phương Điền cho biết: “Ngay khi có hướng dẫn của xã về công tác phòng chống đói rét cho trâu bò, Ban chỉ huy và Ban mặt trận thôn đã vạch ra những nhiệm vụ cần tuyên truyền trong phòng chống đói rét ở trâu bò, sau đó hàng ngày đọc trên hệ thống loa truyền thanh của thôn để bà con biết và thực hiện”

                 Là một trong những xã có tổng đàn trâu bò khá cao trên địa bàn. Hiện nay, toàn xã Phương Điền có gần 550 con trâu và trên 650 con bò; hộ nuôi ít nhất cũng 5-7 con trâu bò, hộ nhiều lên đến vài chục con. Để đảm bảo thức ăn cho trâu, bò, đặc biệt là vào mùa đông, chính quyền xã đã tuyên truyền, khuyến khích người dân trồng ngô, cỏ, dự trữ rơm khô. Được biết, ở Phương Điền, các hộ chăn nuôi đều trồng vài ba sào cỏ voi, cỏ sữa, ngô đông để làm thức ăn cho gia súc. Riêng vụ đông năm nay, theo thống kê, toàn xã trồng khoảng 11 ha cỏ voi, cỏ sữa; gần 120 ha ngô đông. Bởi vậy, trước diễn biến thời tiết rét đậm, rét hại có thể kéo dài, nhưng các hộ chăn nuôi trong toàn xã đều có phương án phòng chống đói rét cho trâu bò. Ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch UBND xã Phương Điền cho biết thêm: Trong những ngày giá rét dưới 13 độ C như hiện nay, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp, tuyệt đối không thả rông trâu bò mà phải nhốt vào chuồng để chăm sóc và giữ ấm. Đặc biệt, có kế hoạch chủ động dự trữ các loại thức ăn thô xanh như cỏ, ngô, đồng thời trồng thêm khoai lang, sắn, mía chế biến tăng nguồn thức ăn cho trâu bò.”                    

                    Không chỉ riêng xã Phương Điền, mà hiện nay tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hương Khê đều đã tăng cường tuyên truyền các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc. Đồng thời, huyện Hương Khê cũng chỉ đạo các địa phương chủ động giám sát tình trạng sức khỏe đàn vật nuôi để phát hiện, xử lý kịp thời khi có biểu hiện suy kiệt do đói, rét, dịch bệnh nhằm bảo vệ tổng đàn vật nuôi trên địa bàn trong mùa mưa rét. 

Theo Hồng Nhung-Trí Quân/huongkhe.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 148


Hôm nayHôm nay : 21907

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 785109

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59793432