09:59 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội khuyến học Hương Sơn Điểm sáng trong phong trào “khuyến học – khuyến tài”

Thứ năm - 21/11/2019 03:28
Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở huyện Hương Sơn đã phát triển sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Với những mô hình hay trong công tác khuyến học đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng xã hội học tập, để lại những dấu ấn tốt đẹp, trở thành điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Thọ trao thưởng cho giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy

 

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, Hội khuyến học huyện Hương Sơn đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân và phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội khuyến học huyện đã củng cố 32/32 đơn vị cơ sở xã, thị trấn; 272/272 chi hội thôn, tổ dân phố; 82/82 Ban khuyến học nhà trường; 29 Ban khuyến học cơ quan, doanh nghiệp và 237 ban khuyến học dòng họ. Tổng hội viên toàn huyện 31.700 hội viên, chiếm 98,2% hộ gia đình trên địa bàn. Hội khuyến học từ huyện đến cơ sở đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều sáng tạo, nhiều mô hình hay trong công tác khuyến học, được huyện và tỉnh đánh giá cao. Điển hình là Hội khuyến học Thị trấn Tây Sơn, Thị trấn Phố Châu, Sơn Châu, Sơn Mỹ, Sơn Tiến, Sơn Kim1…Chi hội thôn Minh Giang (Sơn Mai), thôn Đông Phố (Sơn Quang), thôn Phượng Hoàng (Sơn Hàm)…

Mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động khuyến học, tích cực hỗ trợ phát triển giáo dục- đào tạo, các cấp hội đã tích cực vận động các nguồn tài trợ, ủng hộ, đóng góp của hội viên và các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện…Nhiệm kỳ 2014 – 2019 Hội đã vận động được số tiền 13,6 tỷ đồng để phục vụ cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (Nguồn quỹ này không bao gồm ngân sách và các khoản tài trợ xây dựng trường học). Trong đó, riêng Tập đoàn Viễn thông quân đội(Viettel) mỗi năm tài trợ 180 triệu đồng cho quý. Từ các nguồn đóng góp này, Hội đã trợ cấp khó khăn, trao học tổng, tặng quà, khen thưởng cho trên 46 ngàn lược giáo viên, học sinh, sinh viên.  Hoạt động hỗ trợ giáo dục được thực hiện thường xuyên với việc vận động nhân dân tham gia trên 8 ngàn ngày công lao động tu sửa trường học; Vận động trồng trên 4 ngàn cây xanh, cây cảnh trong khuôn viên các nhà trường; Tặng trên 6 ngàn cuốn sách giáo khoa và hàng trăm ngàn vật dụng trang thiết bị học tập cho học sinh nghèo…

Hội khuyến học Hương Sơn nhận cờ thi đua xuất sắc của TW hội khuyến học Việt Nam

 

Ông Trần Tuấn Khanh – Chủ tịch Hội khuyến học huyện cho biết: “ Công tác khuyến học nhiệm kỳ qua dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Hội luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ của cấp ủy chính quyền huyện và các địa phương cũng như sự chung tay của UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể và các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân. Vì thế, công tác khuyến học, khuyến tài đã đạt được những kết quả tốt. Quỹ khuyến học ngày càng tăng, góp phần động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài cũng đã có sức lan tỏa và lôi cuốn mạnh mẽ sự tham gia của các gia đình, dòng họ, cộng đồng khu dân cư, đóng góp tích cực cho công tác khuyến học, khuyến tài, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của huyện ”.

Cùng với đó, phong trào thi đua xây dựng “Gia đình, Dòng họ hiếu học” đã được Hội triển khai rộng khắp ở tất cả các địa phương với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học của các dòng họ, gia đình. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình gia đình, dòng họ, đơn vị học tập tiêu biểu, xứng đáng là tấm gương điển hình cho nhiều gia đình, dòng họ khác noi theo.

PBT huyện ủy Nguyễn Duy Trinh trao thưởng cho học sinh giỏi

 

Điển hình như Dòng họ Nguyễn Khắc (Sơn Hòa), dòng họ Trần Hương Mỹ(Sơn Châu) được biết đến với nhiều hoạt động tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng nếp sống văn hóa của địa phương. Hàng năm, cứ vào dịp chuẩn bị bước vào năm học mới, Ban khuyến học của dòng họ lại tổ chức những buổi nói chuyện về truyền thống hiếu học của dòng họ, nêu danh những người thành đạt, về tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập của những thế hệ đi trước; Đồng thời tổ chức phát thưởng cho con em đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Ông Nguyễn Khắc Sơn – Tộc trưởng dòng họ Nguyễn Khắc cho biết: “ Từ kết quả thiết thực của công tác khuyến học, con cháu thành đạt khắp mọi miền của dòng họ đã đóng góp vào Quỹ khuyến học. Hiện tại nguồn quỹ hàng năm có từ 50 triệu đồng trở lên, dùng vào việc hỗ trợ học tập cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có ý thức vươn lên trong học tập và các cháu đạt thành tích cao. Qua đó nhằm khơi lòng tự hào, tác động mạnh vào ý thức tự giác, cổ vũ tinh thần học tập của con cháu trong họ ”.

Qua phong trào xây dựng các mô hình học tập, năm 2018 toàn huyện đã có 26.400 gia đình đạt tiêu chí “Gia đình học tập”, tỷ lệ 84,6%; 185 dòng họ đạt tiêu chí “Dòng học học tập” tỷ lệ 79%; 164 khu dân cư đạt tiêu chí “Cộng đồng học tập” tỷ lệ 60%; 118 đơn vị cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt các tiêu chí “Ban khuyến học học tập” tỷ lệ 100% và 22/32 xã, thị trấn đạt “Đơn vị học tập cấp xã”.

PCT UBND huyện trao thưởng cho học sinh giỏi

 

Cùng với đó, Hội khuyến học huyện phối hợp khá chặt chẽ với Phòng giáo dục – đào tạo, các xã, thị trấn và các nhà trường xây dựng và củng cố các Trung tâm học tập cộng đồng. Năm 2018, các trung tâm đã mở 208 lớp học nghề ngắn hạn, giáo dục kỹ năng sống…cho các tầng lớp nhân dân. Qua phân loại hàng năm có 11 trung tâm đạt loại tốt (Tỷ lệ 34,3%), 16 trung tâm đạt loại khá (Tỷ lệ 50%) và 5 trung tâm đạt loại trung bình (Tỷ lệ 15,6%).

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Hội khuyến học huyện Hương Sơn luôn đứng tốp đầu phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh, 2 lần được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc và 2 lần được TW Hội bằng khen (Từ khi thành lập đến nay đã có 6 lần được TW Hội tặng cờ thi đua và 9 lần được tặng Bằng khen); Nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều giất khen của Tỉnh hội, UBND huyện.

Nhà tài trợ trực tiếp trao học bổng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập

 

Những kết quả mà Hội khuyến học huyện đã đạt được trong thời gian qua là thành quả của sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, đồng thời đó cũng chính là động lực để các cấp Hội khuyến học trong toàn huyện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ tới. Trọng tâm là: tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và sự tin tưởng của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, của toàn xã hội về vị trí, vai trò và sự đóng góp của tổ chức hội và toàn thể hội viên nhằm tiếp tục  đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đi vào chiều sâu... góp phần tích cực hỗ trợ phát triển giáo dục – đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu mạnh – văn minh.

Theo Hương Hà/huongson.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: công tác, khuyến học

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199


Hôm nayHôm nay : 42652

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 756613

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59764936