06:30 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực hiện tiêu chí CSVC văn hóa trong NTM – từ nhận thức đến thực tiễn

Thứ năm - 18/01/2018 21:17
Hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng NTM không những góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn là điều kiện tiên quyết để tổ chức, hướng dẫn các hoạt động văn hóa theo định hướng; thu hút mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. Vì vậy, việc thực hiện các nội dung về CSVCVH cần phải được triển khai đồng bộ, quyết liệt.

Nhà văn hóa thôn Hồng Hà được đầu tư nâng cấp với số vốn trên 350 triệu đồng

 

Để triển khai các giải pháp xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa  chúng ta cần nắm vững các nội dung về cơ sở vật chất văn hóa và thiết chế văn hóa gồm những nội dung gì.

Cơ sở vật chất văn hóa theo Quyết định 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ thì CSVCVH gồm: nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của xã, thị trấn; điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định.

Nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng của các thôn, khối phố.

Còn thiết chế văn hóa bao gồm các yếu tố: cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức, hệ thống biện pháp hoạt động và kinh phí hoạt động cho thiết chế văn hóa.

Chúng ta cần phân biệt thế nào là Hội quán, thế nào là nhà văn hóa.

Hội quán là gọi theo cách gọi của người Hoa tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo họ thì hội quán là địa điểm tập hợp của người Hoa làm nơi trụ sở để sinh hoạt đồng hương của những người xa quê tại TP Hồ Chí Minh.

Còn Nhà văn hóa là nơi tổ chức sinh hoạt văn hóa, thể thao cho các tầng lớp nhân dân. Theo Thông tư số 06/2011/TT-BVHTTDL ngày 8-3-2011 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì nhà văn hóa - khu thể thao thôn có Chức năng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những kiến thức về  khoa học, kỹ thuật.v.v.. Nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi giải trí, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nơi tổ chức hội họp, học tập cộng đồng và các sinh hoạt khác ở nông thôn.

Nhà văn hóa thôn Làng Chè xã Sơn Kim 1

 

Từ những nội dung trên để triển khai xây dựng hoàn thiện về cơ sở vất chất đảm bảo sử dụng hiệu quả, thiết thực chúng ta cần phải tiến hành đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất văn hóa hiện có. Trước hết chúng ta cần đánh giá diện tích đất giành cho nhà văn hóa theo quy định đã đạt chưa, nếu chưa đạt cần phải có phương án mở rộng với phương châm dành cho nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí một địa điểm trung tâm, mặt bằng đẹp, dễ tạo khuôn viên cây xanh hài hòa, giao thông thuận tiện. Cần xác định chất lượng nhà văn hóa có đảm bảo để tu bổ, tôn tạo, mở rộng hay là xây mới để có phương án cụ thể phù hợp với điều kiện của địa phương, sau đó tính toán thật kỹ lưỡng cách thức thực hiện với phương châm là phải đảm bảo các yếu tố của một nhà văn hóa, khu thể thao theo quy định nhưng rất tiết kiệm, phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện thực tiễn của nhân dân trong vùng.

Thực hiện tốt các chính sách về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bằng các nguồn lực của Nhà nước. Mặt khác cần phải làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp, con em quê hương đi làm ăn xa hướng về quê hương để mọi người chung sức chung lòng cùng nhau đóng góp tiền của, ngày công, tinh thần, ý chí để xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao của xã và thôn.

Cần làm cho Nhà văn hóa trở thành “mái nhà chung” của mỗi người dân trong thôn, cần phải tạo cho người dân có ý thức chăm lo đến nhà văn hóa bằng các việc làm như chăm bón cây xanh, quyét dọn vệ sinh, chỉnh trang khánh tiết đảm bảo cho nhà văn hóa luôn trang nghiêm, chu chỉnh. Không gian nhà văn hóa luôn khang trang thoáng mát nơi đó có bàn cờ tướng, có bàn bóng bàn,  có sân cầu lông, sân bóng chuyền để khi nhàn rỗi mọi người đến nhà văn hóa để vui chơi, giải trí, thi đấu thể thao và giao lưu chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Từng bước triển khai để thực hiện các nội dung về thiết chế văn hóa đó là phân công nhiệm vụ tổ chức các hoạt động văn hóa cho ai,  cho tổ chức nào, cần phải cụ thể; cách thức huy động kinh phí như thế nào để có nguồn hoạt động và mua sắm tu sửa cơ sở vật chất trong nhà văn hóa. Mặt khác cũng  phải có các đề xuất, kiến nghị lên các cấp để có các thể chế (khung pháp lý) để đảm bảo cho nhà văn hóa thôn hoạt động hiệu quả.

Để thực hiện tiêu chi CSVCVH đạt hiệu quả cao, trước hết chúng ta phải quán triệt các nội dung về mục đích, nhiệm vụ của các tiêu chí về văn hóa một cách căn cơ, đầy đủ, sâu sắc. Từ đó xây dựng kế hoạch triển khai một cách chặt chẽ, không thừa, không thiếu, không xa rời thực tiễn và phải rất phù hợp với điều kiện và nhu cầu sử dụng của địa phương. Sau đó phải được triển khai thực hiện một cách nhất quán và làm tốt công tác truyền thông nhằm chia sẻ những thông tin tích cực đến với mọi người dân và phải chú ý thông tin tích cực phải đến sớm hơn các thông tin thiếu tích cực và phải thường xuyên vun đắp các thông tin tích cực để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng tham gia.

Nhân dân hoàn thiện nhà văn hóa thôn.

 

Các nội dung quy định về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đã được ban hành là rất cụ thể, phù hợp với sự phát triển nông thôn ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, việc triển khai thực hiện tiêu chí cần được sự quan tâm đúng mức để phong trào xây dựng NTM của Hương Sơn ngày càng phát triển toàn diện, vững chắc.

Theo Lê Nhật Tân/huongson.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: văn hóa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 30825

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1001233

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60009556