10:27 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xí nghiệp chè Tây Sơn kỷ niệm 60 năm thành lập

Thứ ba - 24/12/2019 09:39
Ngày 21/12, Xí nghiệp chè Tây Sơn đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Nông trường Tây Sơn nay là xí nghiệp chè Tây Sơn (12/1959-12/2019) . Về dự có đồng chí Trần Công Lệ, Giám đốc Công ty CP chè Hà Tĩnh; đồng chí Nguyễn Duy Trinh, Phó bí thư TT huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hà Thị Huyền, Trưởng Ban tổ chức huyện ủy; đại diện lãnh đạo các địa phương vùng 4; lãnh đạo, người lao động xí nghiệp chè Tây Sơn qua các thời kỳ.

Cách đây 60 năm Nông trường Tây Sơn được thành lập, tiền thân là Nông Trường “Voi bổ” ở xóm Hà Chua xã Sơn Tây. Do chiến tranh ác liệt Nông trường đã chuyển cơ sở từ xóm Hà Chua xã Sơn Tây lên vùng Khe Yên nay là thôn Chế Biến xã Sơn Kim2. Đến năm 1997 Nông trường Tây Sơn đổi tên thành Xí nghiệp chè Tây Sơn cho đến nay. Trong những ngày đầu thành lập Nông trường vừa xây dựng cơ sở vật chất lán trại, nhà ở, nhà làm việc, vừa khai hoang đất đai, xây dựng đồng ruộng đường sá, ổn định nơi ăn chốn ở cho cán bộ, công nhân. Khai thác cây cà phê do đồn điền Pháp để lại, trồng các loại cây đay, gai, ngô, khoai, lạc, sắn… Chăn nuôi trâu bò, lợn để tìm ra cây con phù hợp phát triển. Đến năm 1961 đã trồng thử 0,23 ha chè. Qua nhiều lần khảo nghiệp, Bộ nông trường  xác định nhiệm vụ của Nông trường là kinh doanh tổng hợp trong đó trồng chè là chính và trồng đay lấy sợi, cùng với đó là phát triển chăn nuôi, hướng đi đúng người dân đã an cư lập nghiệp. Năm 1960 cán bộ công nhân Nông trường có 65 người  và đến năm 1965 đã có 416 người. Thời kỳ này nông trường đã khắc phục khó khăn vừa cử người tham gia chiến đấu và khai hoang những cánh đồng chè xanh trùng điệp. Trong thời  gian này hình thành 4 đội sản xuất trồng trọt , 2 tổ chăn nuôi, 1 đội xây dựng cơ bản, 1 đội ô tô máy kéo, 1 xưởng cơ khí, 1 xưởng chế biến chè và sản phẩm chè gói “Chè Hương Sơn” bắt đầu từ đây. Ghi nhận những đóng góp của Nông trường Tây Sơn trong sự nghiệp giải phóng và góp phần tái thiết miền nam năm 1974, Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã tặng cờ cho Nông trường QD Tây Sơn.  Đến năm 1997 nghành chè được tổ chức lại Nông trường Tây Sơn đổi tên thành xí nghiệp chè Tây Sơn. Đến năm 2002 thời điểm chuyên sang cổ phần hóa, sản xuất được 499 tấn chè tươi, chế biến 118  tấn chè thành phẩm.  Đặc biệt giai đoạn 2010- 2019 là một bước đột phá mạnh mẽ trong việc liên kết trồng chè, đổi mới đầu tư sản xuất chè theo tiêu chuẩn chè an toàn. Và đã trồng mới được 253,2 ha hình quân mỗi năm trồng 25,3 ha. Đến nay tổng diện tích chè hiện có của xí nghiệp trên 400 ha. Trong đó đã có 271,2 ha chè kinh doanh đạt tiêu chuẩn chè Vietgap.   Sản lượng chè thành phẩm xuất khẩu năm 2010 mới trên 214 tấn đến năm 2019 đạt 916 tấn. Doanh thu năm 2018 đạt mức trên 38,5 tỷ đồng, tăng 5,89 lần so với năm 2010. Thu nhập bình quân người trồng chè đạt 8.459 ngàn đồng/ tháng. Năm 2019 Chè Tây Sơn được tỉnh Hà Tĩnh công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm đồng chí Trần Công Lệ, Giám đốc Công ty CP chè Hà Tĩnh; đồng chí Nguyễn Duy Trinh, Phó bí thư TT huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận những kết quả mà xí nghiệp chè Tây Sơn đã đạt được và mong rằng trong thời gian tới xí nghiệp làm tốt công tác phối kết hợp với chính quyền các xã Sơn Kim2, Sơn Tây, các xã các cơ quan đơn vị trên địa bàn để xây dựng mối liên kết, phát triển bền vững, tạo điều kiện phát triển kinh tế ổn định cho người trồng chè. Hướng tới phát triển chè bền vững theo tiêu chuẩn VieetGap và tiêu chuẩn chè Quốc tế.

Cũng tại lễ kỷ niệm Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ huyện Hương Sơn đã tặng xí nghiệp chè Tây Sơn bức trướng mang dòng chữ “60 năm đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững”.

Một số hình ảnh của lễ kỷ niệm:

 

Theo Khả Sơn/huongson.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 33642

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 966451

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59974774