00:02 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cách làm hay trong xây dựng Nông thôn mới tại xã Kỳ Thượng.

Thứ tư - 08/08/2018 12:28
Xã Kỳ Thượng là một xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Kỳ Anh. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, Ban chỉ đạo NTM xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ trên địa bàn.
Cách làm hay trong xây dựng Nông thôn mới tại xã Kỳ Thượng.

Cách làm hay trong xây dựng Nông thôn mới tại xã Kỳ Thượng.

Cán bộ xã đồng hành với nhân dân

Phát huy hiệu quả công tác lãnh đạo chỉ đạo NTM trên địa bàn, BCĐ NTM xã Kỳ Thượng đã đã đổi mới phương thức giao ban hằng tuần. Thay vì tổ chức giao ban tại xã và các thôn, BCĐ cùng cán bộ xã đã trực tiếp “xắn tay áo” , về từng thôn, cùng bà con nhân dân trực tiếp xây dựng các hạng mục NTM các thôn như: ra quân làm đường giao thông, trồng cây xanh, chỉnh trang hội quán.... Việc thay đổi hình thức giao ban hằng tuần đã phát huy ngay hiệu quả, đã đọng viên, huy động được lực lượng đông đảo bà con tham gia. Cùng với đó, với phương châm cán bộ “miệng nói tay làm”, “cầm tay chỉ việc” đã kịp thời hướng dẫn nhân dân cách làm NTM hiệu quả.

Nhờ phát huy được vai trò chủ thể của người dân, chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu  năm 2018 xã Kỳ Thượng đã huy động được hơn 1167,421 triệu đồng, trong đó: các hộ dân trên địa bàn đã tự nguyện hiến 5627 m2 đất, tháo dỡ 40 m tường rào, di dời 6 công trình phụ trợ, tham gia 4585 ngày công để xây dựng gần 3,97 km đường giao thông nông thôn, bê-tông hóa 3,5 km rãnh thoát nước, xây dựng 15 mô hình kinh tế, thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Các đơn vị thôn xóm đã tiến hành ươm được 163.000 cây chè tàu. Xây dựng mới được 6,1 km đường điện thắp sáng làng quê, lũy kế đến nay 13,1 km...

Việc đưa cán bộ xã cùng về các thôn trực tiếp cùng bà con nhân dân tham gia xây dựng NTM đã mang lại hiệu quả tích cực, tăng thêm sự gắn kết, sẻ chia giữa cán bộ với nhân dân, tạo động lực, hứng khởi cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong xây dựng NTM.

Ðưa xây dựng NTM đi vào chiều sâu, thực chất

Với quan điểm, xây dựng NTM phải hướng đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vừa là mục tiêu xuyên suốt và là giải pháp cụ thể để đưa xây dựng NTM đi vào chiều sâu, bền vững. Ðể hiện thực hóa mục tiêu này, cùng với việc đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM theo hướng sản xuất hàng hóa, Kỳ Thượng đã đánh giá thực trạng, xây dựng các giải pháp nhằm khai thác tối đa tiềm năng kinh tế vườn hộ, trang trại. Trong tổng số hơn 41 hộ dân đăng ký xây dựng vườn mẫu, Kỳ Thượng đã công nhận 05 vườn đạt chuẩn (có mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm). Tiêu biểu như vườn ông Nguyễn Nhật Tân, vườn ông Nguyễn Văn Mại,... Việc triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu không chỉ góp phần quan trọng tạo nên những vùng quê xanh, sạch, đẹp mà còn thay đổi được tập quán sản xuất, khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn và tận dụng được lao động nhàn rỗi, từ đó tăng thu nhập và làm giàu cho nhiều hộ nông dân.

Những ngày này, đi khắp các làng quê ở Kỳ Thượng, đến đâu cũng cảm nhận được sự đổi thay trên mỗi nếp nhà, ngõ xóm. Về Kỳ Thượng để ngắm đồi chè xanh bạt ngàn, để thưởng thức quả bưởi thơm ngon, để thả mình trong điệu ví câu hò... Xây dựng con người NTM không còn là khái niệm xa vời đối với cư dân nông thôn ở đây. Với bề dày văn hóa truyền thống của quê hương, bà con luôn tự bảo ban nhau gìn giữ gia phong, sống có trước có sau, có nghĩa có tình; động viên nhau đoàn kết, chung tay xây dựng cuộc sống giàu đẹp, trù phú cho quê hương mình./.

 


Theo Lê Đình Nhất, Phó ban Pháp chế -HĐND huyện Kỳ Anh/kyanh.hatinh.goc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 21965

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 785167

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59793490