12:15 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Kỳ Liên gỡ khó để phát triển

Thứ năm - 03/08/2017 09:11
Trong thời kỳ hội nhập sâu rộng như hiện nay, HTX Dịch vụ tổng hợp xã Kỳ Liên (Kỳ Liên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã có những thay đổi tích cực nhằm thích ứng với thị trường, đưa kinh tế tập thể (KTTT) tiếp tục phát triển và là điểm tựa vững chắc cho các thành viên và người dân địa phương.

HTX Dịch vụ tổng hợp xã Kỳ Liên được thành lập năm 2012, với ngành nghề hoạt động là vệ sinh môi trường (VSMT), cung cấp giống, phân bón, sản xuất nông nghiệp…

Bắt đầu bằng vệ sinh môi trường

Là địa phương trọng điểm của khu kinh tế Vũng Áng, nên xã Kỳ Liên nói riêng, thị xã Kỳ Anh nói chung có nhiều doanh nghiệp (DN), nhà hàng, khách sạn hoạt động. Trước đây, tình trạng các bãi rác tập trung nhiều ở các tuyến đường, nhất là những khu vực giải phóng mặt bằng, đã ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, một số người ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh công cộng đã vứt rác không đúng nơi quy định, làm ảnh hưởng đến nếp sống, sức khỏe của người dân. Chính vì vậy, HTX ra đời với nhiệm vụ chính là thu gom rác thải trên địa bàn, góp phần xây dựng văn minh đô thị.

Để nâng cao ý thức người dân, HTX đã tổ chức công tác tuyên truyền, phối hợp với các ban ngành địa phương, thông qua các cuộc họp cơ sở để phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường (BVMT), giữ gìn văn minh đô thị… Hoạt động thu gom rác của HTX được thực hiện 4 buổi/tuần, nhằm thu gom, vận chuyển toàn bộ rác sinh hoạt trên địa bàn.

Nhằm làm sạch khu dân cư, tạo cảnh quan sạch đẹp, HTX thường xuyên tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Để thu hút được sự tham gia tích cực của người dân, HTX đã chia thành các tổ liên gia phụ trách từng đoạn đường, tuyến đường nơi thành viên sinh sống.

Nhờ công tác tuyên tuyền, nhiều DN, nhà hàng, khách sạn tại địa phương cũng tích cực tham gia việc dọn vệ sinh, thực hiện xả rác, phân loại rác theo quy định. Ý thức người dân cũng được nâng cao. Mọi người đều nhận thức được trách nhiệm của mình trong vấn đề BVMT.

Theo ông Nguyễn Xuân Miễn - Giám đốc HTX, qua mỗi đợt ra quân, HTX cùng bà con nhân dân và các đơn vị thu gom được 3 - 4 tấn rác thải (cả rác thải sinh hoạt và công nghiệp), giúp đường làng, ngõ xóm thêm phong quang, sạch đẹp.

Hiện, HTX là đơn vị có vai trò quan trọng trong việc thu gom rác thải, nâng cao nhận thức người dân trong công tác BVMT. Đặc biệt, HTX đã góp phần trong việc trả lại cảnh quan môi trường và bảo đảm sức khỏe cộng đồng, xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự đã tới thăm, động viên các xã viên HTX

Khắc phục khó khăn

Bênh cạnh những kết quả và đóng góp không nhỏ cho địa phương, HTX cũng không tránh khỏi những khó khăn, nhất là khi nền kinh tế xã hội ngày càng phát triển. Làm sao để đưa cả tập thể đi lên và bảo đảm mức thu nhập cho các thành viên luôn là câu hỏi trăn trở với Ban Giám đốc HTX.

Ông Nguyễn Xuân Miễn cho biết, nếu cứ hoạt động đơn lẻ, không xây dựng phương án kinh doanh cụ thể và linh động kết nối các lĩnh vực khác với nhau, thì khó mà khá lên được. Trong khi hoạt động VSMT, thu gom và xử lý rác thải, hiệu quả kinh tế chẳng đáng là bao, mà lại là công việc độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên.

Để mở rộng sản xuất, tăng thu nhập, Ban Giám đốc HTX đã đề bạt ý kiến với các cấp chính quyền, tìm hướng đầu tư vào dịch vụ môi trường, như vệ sinh, làm cỏ, trồng cây... cho các đơn vị trong huyện. Đồng thời, tập trung quản lý chợ, nghĩa trang của xã và “lấn sân” sang trồng nấm.

Bên cạnh đó, HTX cũng nhận cung cấp giống và phân bón cho người dân trong và ngoài xã, đồng thời hướng dẫn và phổ biến kiến thức trồng nấm sạch, bảo đảm quy trình cho người dân.

Nhờ đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ mà hàng năm, doanh thu của HTX đạt 3 tỷ đồng, lợi nhuận trung bình hơn 300 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 22 thành viên. Thành quả đó đã được Liên minh HTX Việt Nam cũng như chính quyền địa phương ghi nhận với nhiều Bằng khen, Giấy khen.

HTX được đánh giá là một trong những đơn vị KTTT hoạt động hiệu quả, vượt qua được những khó khăn, xóa bỏ kiểu hoạt động trì trệ, đơn thuần phụ thuộc vào môi trường, khâu nối cùng lúc nhiều lĩnh vực, tạo động lực phát triển vững mạnh.

Để làm được điều đó không thể phủ nhận sự tự vận động, đổi mới, bắt kịp xu hướng chung của HTX và sự vào cuộc thực sự của chính quyền địa phương, cũng như Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 41844

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1012252

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60020575