05:23 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ phong trào xây dựng trường học thân thiện

Thứ năm - 04/07/2013 03:53
Khuôn viên trường lớp xanh - sạch - đẹp, chất lượng giáo dục được cải thiện, tỷ lệ huy động học sinh (HS) trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng... là kết quả đáng ghi nhận sau 5 năm thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực ở Hà Tĩnh

Ấn tượng về một giờ ngoại khóa của các HS Trường THCS Kỳ Tân (Kỳ Anh) vẫn còn in đậm trong tôi bởi sự lôi cuốn và hấp dẫn. Đó là những làn điệu dân ca mang đậm hơi thở của quê hương được cất lên trong trẻo dưới bóng cây râm mát - nơi CLB những bạn nhỏ yêu thích dân ca đang sinh hoạt, là những tranh luận sôi nổi của các bạn ở những nhóm CLB yêu toán, yêu thơ...

Đâu đó ở những góc sân trường, từng nhóm bạn nhỏ lại túm tụm bên nhau rôm rả với các trò chơi dân gian. Những giờ sinh hoạt bổ ích ấy không chỉ giúp các em quên đi mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng, mà còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc phát triển nhân cách, bồi đắp cho tâm hồn trẻ thơ.

Hiệu quả từ phong trào xây dựng trường học thân thiện
Học sinh Trường THCS Mỹ Châu (Lộc Hà) tham gia hội thi Nghi thức Đội và múa hát dân ca. Ảnh: Thúy Ngọc

Không riêng gì ở Trường THCS Kỳ Tân mà không khí học tập, vui chơi lành mạnh trong một môi trường thân thiện đã hiện hữu tại 783 trường học trên địa bàn toàn tỉnh khi phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” đã thực sự phát huy hiệu quả.

Thầy Đặng Đôn Túy – Chuyên viên văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: “Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Sở trong việc triển khai các chủ trương lớn của cấp trên, hầu hết các nhà trường, các địa phương đều có một quyết tâm cao độ trong việc triển khai, thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Phong trào đã có sự phát triển đều khắp và tạo được sự quan tâm của các ngành, các cấp, chính quyền địa phương. Sức mạnh tổng hợp đó đã được thể hiện bằng sự đầu tư về cơ sở vật chất (CSVC), khuôn viên trường học từ nguồn xã hội hóa, bằng sự nỗ lực của các thầy, cô giáo trong việc đổi mới phương pháp dạy học, sự hào hứng của các HS bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui...”.

Với phương châm dành mọi điều tốt đẹp nhất cho trẻ nên hầu hết chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh HS đã không tiếc sức người, sức của để đầu tư CSVC, xây dựng khuôn viên trường học. Con số 530 tỷ đồng được huy động trong 5 năm từ nguồn xã hội hóa cho việc xây dựng CSVC đã phần nào minh chứng cho tấm lòng của người dân đối với sự học của thế hệ tương lai.

Cùng với sự chăm lo của các bậc cha mẹ, việc thực hiện 3 đủ (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) tại các trường học, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được các nhà trường phối hợp thực hiện tốt. Thông qua hoạt động nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của từng HS, hoạt động gây quỹ của hội khuyến học, quỹ bạn nghèo, tấm lòng vàng, quyên góp xây dựng tủ sách dùng chung hay kêu gọi sự hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái... đã trở thành động lực tiếp sức cho hàng ngàn HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn viết tiếp ước mơ được đến trường.

Hiệu quả từ phong trào xây dựng trường học thân thiện
Giờ tập viết của học sinh lớp 1 - Trường TH Võ Liêm Sơn (Thiên Lộc - Can lộc). Ảnh: Tiến Dũng

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, trong năm học vừa qua, toàn tỉnh có 722 HS/tổng số gần 231.889 HS bỏ học vì các lý do, nhưng không có HS bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc hay thiếu sách vở. Hoạt động tạo môi trường thân thiện, lành mạnh còn được thể hiện qua những nỗ lực vượt bậc của các thầy, cô giáo trong việc đổi mới công tác quản lý, dạy học và phương pháp đánh giá kết quả học tập của HS. Cùng với số lượng giáo viên đạt chuẩn, giáo viên giỏi ngày càng tăng, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào những giờ học đã thực sự có sức lôi cuốn, hấp dẫn và mang lại những hiệu quả thiết thực.

Em Phan Thị Bích Ngọc - HS Trường THCS Hoàng Xuân Hãn (Đức Thọ) cho biết: “Em rất thích giờ học Địa lý. Bởi ngoài kiến thức được cô giáo bộ môn cung cấp thì những hình ảnh minh họa sinh động, hấp dẫn từ chiếc máy chiếu đã giúp chúng em tránh sự nhàm chán trong môn học vốn được xem là khô khan này. Cũng nhờ thế mà em cảm thấy việc tiếp thu kiến thức bài giảng nhanh hơn, nhớ lâu hơn và thêm yêu quê hương, đất nước qua từng hình ảnh”.

Song song với việc bồi dưỡng kiến thức trong từng bài giảng, các nhà trường còn đặc biệt chú trọng việc rèn luyện kỹ năng sống, bồi dưỡng nhân cách cho các em thông qua việc lồng ghép vào một số môn học theo hướng dẫn của Bộ; hàng trăm CLB Toán học, Văn học, CLB Tiếng Anh, hát dân ca, khiêu vũ, bơi lội, karatedo... trong các nhà trường nhằm rèn luyện cho HS ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn, thương tích...

Cùng với các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, việc tổ chức cho HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên quê hương, các công trình nghĩa trang liệt sỹ, đền thờ hay việc chăm sóc, hỗ trợ bà mẹ Việt Nam anh hùng... cũng đã trở thành mạch nguồn phù sa bồi đắp cho các em lòng yêu thương, niềm tự hào về truyền thống và tình yêu quê hương, đất nước.

Có thể nói, sức lan tỏa của phong trào cùng những nỗ lực vượt bậc của ngành Giáo dục, sự chung tay của các cấp chính quyền địa phương đã trở thành những yếu tố làm thay đổi diện mạo của các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Trường học thân thiện, HS chuyên cần, tích cực, mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động tập thể, sinh hoạt giao tiếp và thể hiện các năng khiếu cá nhân đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

ANH THƯ
theo baohatinh

.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 31850

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205537

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58797592