16:27 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khơi dậy khát vọng xây dựng nông thôn mới nơi vùng thượng Kỳ Anh

Thứ hai - 23/07/2018 22:33
Sớm đạt chuẩn từ năm 2014 nhưng các tiêu chí nông thôn mới ở xã Kỳ Trung (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ở thời điểm đó vẫn còn “non”, đặc biệt là người dân còn mờ nhạt vai trò chủ thể. Hướng đi bền vững ở Kỳ Trung chỉ thực sự mở ra khi xã có cách làm hiệu quả để khơi dậy nhu cầu, khát vọng của người dân.

Khơi dậy khát vọng xây dựng nông thôn mới nơi vùng thượng Kỳ AnhKỳ Trung phấn đấu sẽ có thêm 2 khu dân cư đạt các tiêu chí kiểu mẫu vào cuối năm 2018

Sau một thời gian khá dài gần như “dẫm chân tại chỗ”, 2 năm gần đây, xã Kỳ Trung đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo, siết chặt đoàn kết, nêu cao trách nhiệm trong việc củng cố, nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới (NTM). Các mục tiêu, kế hoạch thực hiện theo từng năm, từng quý, tháng được triển khai chủ động, dân chủ và khoa học từ xã đến tận thôn. Nhiều cách làm mới trong công tác tổ chức thực hiện đã được triển khai trên cơ sở lấy nhu cầu người dân làm "trục xoay" cho việc thực hiện chương trình NTM.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Trung Nguyễn Văn Dương cho biết, để các đợt huy động sức dân đạt hiệu quả thiết thực, năm 2017, xã lựa chọn thời điểm nông nhàn (với người trồng chè là từ tháng 1 đến tháng 3) để tập trung thực hiện những việc tiêu chí có khối lượng công việc lớn: như giao thông, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, môi trường.

Từ đầu năm đến nay nhân dân đã đóng góp hơn 4.000 ngày công trồng mới 2 km hàng rào xanh, xây dựng 1,3 km đường giao thông; làm 149 hố xử lý phân chuồng đảm bảo vệ sinh môi trường; phát triển thêm 9 vườn mẫu.

Khơi dậy khát vọng xây dựng nông thôn mới nơi vùng thượng Kỳ AnhChủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Dương trao đổi với Bí thư Chi bộ thôn Đất Đỏ về tiến độ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Lấy nhu cầu của người dân làm căn cứ lựa chọn, ưu tiên các hạng mục công trình trong xây dựng NTM, xã và các thôn đều đã chú trọng hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao. Hiện nay, khu vui chơi cho người già và trẻ em của xã đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng, trở thành điểm sinh hoạt tinh thần của đông đảo người dân. Ở phần lớn các thôn xóm đều có hội quán đạt chuẩn phục vụ hội họp cùng các sân bóng được đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu giao lưu, luyện tập thể thao của người dân.

Khơi dậy khát vọng xây dựng nông thôn mới nơi vùng thượng Kỳ AnhKhu vui chơi cho người già và trẻ em vừa được hoàn thành với số tiền đầu tư hơn 400 triệu đồng

Khơi dậy khát vọng xây dựng nông thôn mới nơi vùng thượng Kỳ AnhCác thiết chế thể thao từng bước được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chị Nguyễn Thị Hường - Bí thư Chi bộ thôn Đất Đỏ cho biết: "Từ khi Chi bộ, ban cán sự thôn đổi mới cách làm bằng cách triển khai và tổ chức thực hiện theo từng tổ liên gia, việc tiếp cận, vận động người dân hiệu quả hơn. 2 năm gần đây, người dân đã thay đổi mạnh mẽ nhận thức về trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Từ đầu năm đến nay, thôn đã huy động được hàng trăm ngày công công xây dựng 240m2đường giao thông, 330m rãnh thoát thải. Cũng từ mong muốn của người dân, chúng tôi đã huy động sức người, sức của để xây dựng được 3 sân bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi cho các lứa tuổi tham gia".

Khơi dậy khát vọng xây dựng nông thôn mới nơi vùng thượng Kỳ AnhÔng Trần Mạnh Hùng quy hoạch khu vườn thành 3 khu vực: nuôi lợn rừng, trồng cây ăn quả và trồng rau màu ngắn ngày

Đặc biệt, dựa trên lợi thế về tiềm năng phát triển kinh tế vườn của địa phương, Kỳ Trung tập trung vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình có thu nhập khá. Đến thời điểm này, đã có 80% vườn tạp trên toàn xã được cải tạo và khoảng 50% trong số đó đã cho thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Trần Mạnh Hùng (thôn Đông Sơn) đã ở tuổi 65 nhưng với trách nhiệm của một đảng viên, vẫn đăng ký xây dựng vườn mẫu, vì “ gia đình tôi muốn hòa mình trong phong trào chung của xã. Tôi đã đã đầu tư cải tạo khu vườn rộng 2 ngàn mvới các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế để tăng thêm thu nhập cho mình, đồng thời qua đó khích lệ các hộ khác cùng làm”.

Ông Hùng đã ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến để khu vườn luôn giữ màu xanh, đảm bảo mùa nào cây ấy. Không chỉ mang lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm, khu vườn do ông Hùng tỉ mẫn chăm chút, tạo cảnh quan đã cho ông những phút thư giản và góp sức cho thôn xóm đẹp hơn.

Khơi dậy khát vọng xây dựng nông thôn mới nơi vùng thượng Kỳ AnhĐến thời điểm này Kỳ Trung đã có 15 vườn mẫu

NTM xã Kỳ Trung được đánh giá là có những chuyển động khá rõ nét, nhất là trong 6 tháng đầu năm nay. Đây là kết quả của việc lấy người dân làm trung tâm trong quá trình củng cố, nâng cấp các tiêu chí chương trình xây dựng NTM.

Theo Vũ Huyền/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 264


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1227197

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58819252