08:05 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Anh: Giải phóng mặt bằng nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị

Thứ tư - 10/04/2013 22:11
Là huyện miền núi, ven biển, có vị trí quan trọng cả về kinh tế và quốc phòng, an ninh đối với tỉnh Hà Tĩnh, trong những năm qua Kỳ Anh được đón nhận sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của Tỉnh, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đặc biệt từ khi có Quyết định số 72 ngày 03/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng khu kinh tế Vũng Áng, nhiều dự án trọng điểm của Nhà nước đã được đầu tư vào địa bàn Kỳ Anh. Sự đầu tư đó làm cho Kỳ Anh đang từng bước hình thành và phát triển thành một Trung tâm kinh tế lớn của tỉnh. Đây là cơ hội để Hà Tĩnh nói chung và Kỳ Anh nói riêng chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, từ sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, sang nền kinh tế công nghiệp - dịch vụ, tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân. Đồng thời cũng đặt ra cho Đảng bộ và nhân dân Kỳ Anh những thách thức, khó khăn đòi hỏi phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đó là thực hiện tốt công tác bồi thường, tái định cư, GPMB, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các chương trình, dự án triển khai đầu tư.
Cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh, sự phối hợp của Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, các sở ngành liên quan; cấp uỷ, chính quyền huyện đã chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án.
Trong những năm qua trên địa bàn huyện Kỳ Anh triển khai giải phóng mặt bằng 180 dự án lớn nhỏ, trong đó có những dự án trọng điểm: Như dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, Khu liên hiệp gang thép và cảng Sơn Dương – Formosa, dự án cấp nước cho Khu Kinh tế Vũng Áng; di dời nhân dân lên các khu tái định cư v.v… đã thu hồi một diện tích đất lên tới hàng nghìn ha và tác động đến hàng nghìn hộ dân cả về sinh hoạt đời sống và sản xuất. Riêng trong năm 2012 đã triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng 84 dự án, diện tích đất thu hồi 1.821 ha, số hộ ảnh hưởng 16.014, số tiền bồi thường 1.477 tỷ đồng. Những con số này cho thấy để thực hiện tốt công tác Bồi thường - Giải phóng mặt bằng - Tái định cư là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp không thể thực hiện trong ngày một, cũng không thể là công việc của một vài người hay của một bộ phận người nào đó mà đòi hỏi lãnh đạo cấp ủy đảng và chính quyền các cấp phải nhận thức được là nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị từ cơ sở đến huyện, đồng thời Kỳ Anh cũng phải có những quyết sách đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của huyện nhà  để hạn chế cao nhất những sai lầm, thiếu sót trong công tác thu hồi và đền bù đất, lấy Tiên Lãng - Hải Phòng làm bài học xương máu trong thực thi nhiệm vụ quan trọng này. Để thực hiện được nhiệm vụ đó có thể nói công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được coi là yếu tố hàng đầu có tính quyết định; việc sâu sát cơ sở, bám dân, nắm chắc tình hình, cung cấp thông tin, bàn bạc công khai, dân chủ với người dân là hết sức quan trọng, để làm cho người dân hiểu đầy đủ chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ, di dời, tái định cư... từ đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của Tỉnh để triển khai thực hiện, đảm bảo "Dân chủ - công khai - công bằng - đúng luật";  Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành hàng trăm văn bản các loại như Nghị quyết, chỉ thị, Thông báo kết luận, Quyết định, Công văn để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng.
Đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tham gia tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Trong năm 2012, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã thành lập 21 Đoàn, Tổ công tác; huy động gần 209 lượt cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các ban Đảng, các phòng ban UBND, MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội cấp huyện tham gia tuyên truyền từng bước triển khai dự án, đo vẽ địa chính, kiểm kê, kiểm đếm, nhận tiền bồi thường, tháo dỡ, di dời; tuyên truyền không được xây dựng cơi nới trái phép ..... Mỗi tổ công tác do một đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ làm trưởng đoàn; đối với những dự án trọng điểm, ở những xã khó khăn phân công các đồng chí Thường trực Huyện uỷ trực tiếp chỉ đạo. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người"
Phía trước còn vô vàn những khó khăn, thử thách đang đặt ra cho cán bộ và nhân dân huyện Kỳ Anh trong công tác thực hiện di dời - tái định cư - giải phóng mặt bằng như: Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch thiếu đồng bộ, số lượng dự án nhiều, số hộ bị ảnh hưởng lớn, một bộ phận nhân dân thiếu ý thức trách nhiệm...Nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện, sự đồng thuận, nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các hộ dân trong vùng dự án, chúng ta có cơ sở vững chắc để tin tưởng rằng một ngày không xa đại công trường Vũng Áng nhộn nhịp với nhiều công trình, nhà máy, xí nghiệp tầm cỡ sẽ được mọc lên, từng bước khẳng định vị thế của huyện Kỳ Anh trên đường phát triển và hội nhập.
Theo kyanh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: kinh tế, kỳ anh, đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 122


Hôm nayHôm nay : 36099

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 704658

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59712981