18:34 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Anh: Nhân rộng các mô hình kinh tế tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 27/04/2013 21:23
Một trong những tiêu chí trọng tâm xây dựng nông thôn mới ở huyện kỳ Anh đó là đầu tư các mô hình kinh tết nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian qua, bằng nhiều cách làm sáng tạo, trên địa bàn huyện đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu cho thu nhập cao.
 
           
Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm ở Kỳ Giang

Câu chuyện về chàng thanh niên trẻ rời phố lên rừng lập nghiệp đó là  anh  Nguyễn Ngọc Tấn- chủ trang trại ở xã kỳ Tân. Gần 10 năm về trước, anh đã tạm biệt gia đình ở Thành phố Hà Tĩnh, một mình khăn gói về nơi chôn rau cắt rốn ở kỳ Tân để thuê đất khai hoang lập nghiệp. Với tinh thần quyết tâm táo bạo của tuổi trẻ, anh đã đấu thầu 30 ha đất đồi để đầu tư sản xuất. Cũng không ít lần thất bại rủi ro nhưng  bằng sự kiên trì, chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất.Từ một vùng đất hoang hoá, nay  trang trại của anh đã trở nên trù phú, hiện  có trên 20 ha tràm xanh tốt, 2 ha chuổi tiêu hồng, 30 con trâu bò. Ngoài ra, anh con trồng thêm các loại cây công nghiệp ngắn ngày như lạc, sắn, để phục vụ nguồn thức ăn dự trữ cho trâu bò.
 

Mô hình chuối tiêu hồng ở Kỳ Tân
 
           Để góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới,  hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thành Đạt ở kỳ Giang đã mạnh dạn dầu tư nuôi Lợn thương phẩm. Dưới sự giúp đỡ của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Thái Lan hỗ trợ kỷ thuật và bao tiêu sản phẩm . Hợp tác xã đã đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín, qui trình sản xuất hiện đại,  lứa đầu tiên hợp tác xã đưa vào nuôi thả 600 con lợn đang phát triển tốt.
Nhằm đưa cây  nấm trở thành cây chủ lực của Tỉnh. Trước mắt  huyện kỳ Anh chỉ đạo xây dựng 8 mô hình điểm tại 8 xã. Đi đầu trong mô hình sản xuất nấm là  hợp tác xã dịch vụ tổng hợp kỳ Liên. Sau khi có chủ trương của Tỉnh, và được Sở khoa học công nghệ  tập huấn ,hướng dẫn khoa học kỷ thụât, hợp tác xã đã bắt tay vào sản xuất. Bước đầu mô hình sản xuất trên diện tích 250 m2 với các loại nấm mộc nhĩ, nấm sò… thành công ở mô hình sản xuất nấm  hứa hẹn sẽ giải quyết được công ăn việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi ở vùng tái định cư.

Mô hình nấm ở vùng Tái định cư 
 
Sau hai năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ đảng chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận và  vào cuộc của người dân. Đến nay, huyện kỳ Anh  đã xây dựng được   441 mô hình, riêng trong năm 2012, phát triển thêm được  103 mô hình  kinh tế nông nghiệp. Trong số đó, nhiều mô hình có  đầu tư qui mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao trên tất cả các lĩnh vực, trang trại, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ hải sản,  kinh doanh dịch vụ… Tuy nhiên, để hoàn thành tiêu chí phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân thì cần phải có nhiều chính sách ưu tiên khuyến khích nhân rộng các mô hình này ra diện rộng.
 Kỳ Anh đã và đang xây dựng nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu trong sản xuất  tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Qua đó đánh thức được  tiềm năng, lợi thế của từng vùng miền trong phảt triển kinh tế xã hội. Đó là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay.
 
                                        

Mai Dung- Quỳnh Nga- Thuý Nga
Theo kyanh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257


Hôm nayHôm nay : 48924

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1268753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58860808