12:45 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Anh: Những con đường nối liền ý Đảng với lòng dân

Chủ nhật - 21/07/2013 20:15
Làm đường giao thông nông thôn là một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con nhân dân ở huyện Kỳ Anh đã hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn.
Thành công bước đầu của phong trào làm giao thông nông thôn, đó là nhận được sự đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực từ phía người dân..

Thành công bước đầu của phong trào làm giao thông nông thôn, đó là nhận được sự đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực từ phía người dân..

Dân hiến đất, góp tiền làm đường bê tông
         Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều hộ dân ở huyện Kỳ Anh đã tự nguyện phá bỏ tường rào, các công trình phụ, hiến đất, góp tiền, góp của và ngày công để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Từ đầu năm đến nay, bà con nhân dân trong toàn huyện đã hiến 135.144m2 đất, di dời, chặt bỏ 45.500 cây cối các loại, tháo dỡ 6.440m2  hàng rào, huy động hơn 60.941 ngày công  để làm đường giao thông nông thôn. Để làm được điều đó, thời gian qua, huyện Kỳ Anh đã tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào hiến đất, hiến công trình để làm đường giao thông nông thôn. Từ đó, nhiều địa phương đã  phát động phong trào và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đi đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn ở huyện Kỳ Anh tiêu biểu  trong đợt này như: xã Kỳ Tân, Kỳ Phương, Kỳ Bắc, Kỳ Lâm, Kỳ Hợp, Kỳ Sơn, Kỳ Lạc, Kỳ Thượng… Với kết quả, bà con nhân dân các địa phương đã làm mới  39,83 km đường bê tông; trong đó, có 27,77km  đường bê tông được làm theo quyết định 859 của UBND  tỉnh.
 
         Sau hơn 2 năm thực hiện triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy đó là các tuyến đường giao thông nông thôn từ vùng thượng đến các xã vùng ven biển hay vùng trung tâm thị trấn đều khởi sắc rõ rệt, nhiều con đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa, nhựa hóa góp phần làm thay đổi diện mạo của nhiều vùng quê nghèo và một dấu ấn rõ nhất của chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Kỳ Anh không chỉ những con số thông kê mà  ở  đó là sức mạnh từ sự đồng thuận, nhất trí cùng với tinh thần đoàn kết trong cộng đồng của bà con nhân dân để làm nên những con đường nối liền giữa ý đảng với lòng dân. Ông Trần Xuân Phú- bí thư chi bộ thôn Bắc Thắng –xã Kỳ Xuân cho biết; Bà con chúng tôi tự nuyện hiến đất làm đường, đồntg nghĩa với việc thể hiện sự tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, vì lợi ích chung của cộng đồng. Còn ông Cao Quang Quyền- bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tiến lại khẳng định; Trước đây, người dân ở xã Kỳ Tiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì hệ thống giao thông nông thôn chưa hoàn thiện. Vào ngày mùa, việc vận chuyển nông sản của bà con nhân dân gặp rất nhiều khó khăn bởi các loại xe cơ giới không thể vào tận nhà, đường lầy lội, nhiều ổ gà, ổ voi gây khó khăn đi lại cho bà con nhân dân. Chính vì vậy, khi xã vận động hiến đất làm đường, đông đảo bà con đã đồng tình ủng hộ.
         Huy động sức mạnh lòng dân.
         Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói; “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nhiều địa phương ở huyện Kỳ Anh mặc dù đời sống của đại đa số bà con nhân dân còn khó khăn việc huy động đóng góp, bình quân mỗi nhân khẩu từ 200 -300 ngàn đồng/ 1 nhân khẩu không phải là chuyện dễ.  Bởi thực tế nhiều hộ đông nhân khẩu sẽ không biết lấy gì để mà góp nhưng nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động  chủ trương làm đường giao thông nông thôn là chủ trương lớn, nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, nên nhiều hộ dân dù còn khó khăn, vất vả nhưng khi chủ trương đến, họ sẳn sàng góp tiền, thậm chí hiến đất để làm đường bê tông mà không đòi hỏi tiền đền bù của nhà nước. Nhờ vậy, việc huy động mọi nguồn lực đóng góp trong nhân dân đã trở nên thuận lợi hơn khi người dân đã đồng lòng.


Nhân dân xã Kỳ Xuân làm đường giao thông nông thôn
 
       Điều đáng nói, trong khi “Tấc đất, tấc vàng”, nhiều hộ gia đình không muốn hiến đất nhưng chỉ sau một thời gian ngắn vận động, nhiều hộ dân mới hiểu được đây là chủ trương đúng. Chính vì vậy, mà phong trào hiến đất ở huyện Kỳ Anh đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con nhân dân ở nhiều địa phương. Có được kết quả đó,  phải kể đến công tác tuyên truyền, vận động, không chỉ là hô hào chung chung mà phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, khi người dân thấy được lợi ích, thành quả của mình hiện hữu thì sự hưởng ứng, tham gia sẽ trở thành tự giác. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm được mở rộng, bê tông hóa đã làm cho phong trào xây dựng nông thôn mới càng thêm phát triển rầm rộ, để lại nhiều dấu ấn thực sự trong lòng người dân. Đồng thời, khi người dân đã nhận thức đúng đắn thì họ sẽ cùng nhau phát huy sức mạnh nội lực để cùng với nhà nước chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay, phong trào xây dựng nông thôn mới không chỉ được phát động ở các xã được huyện chọn làm điểm mà nhân dân các địa phương khác cũng hưởng ứng tích cực, từ các thôn, xóm đâu đâu cũng rộ lên phong trào hiến đất để mở đường rồi bê tông các tuyến đường liên thôn, liên xóm. 
 


Làm đường giao thông nông thôn xã Kỳ Ninh
 
         Với chủ trương đúng đắn về xây dựng nông thôn mới, cùng với sự đồng lòng chung sức của người dân, những tuyến đường giao thông nông thôn kiên cố hóa đã và đang được cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương xây dựng tại nhiều vùng quê trên địa bàn Kỳ Anh xây dựng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, buôn bán, phát triển kinh tế, làm đổi diện mạo của nhiều miền quê./.
 

Mạnh Hải - Mai Dung

( Theo: kyanh.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 31419

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1251248

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58843303