16:09 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Phương cán đích nông thôn mới

Thứ tư - 07/01/2015 02:26
Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân nên xã Kỳ Phương đã cán đích nông thôn mới năm 2014.
Đường làng ngõ xóm xã Kỳ Phương

Đường làng ngõ xóm xã Kỳ Phương

Là một địa phương nằm ở vùng tái định cư của huyện Kỳ Anh, cùng với tập trung ổn định đời sống cho bà con nhân dân, chăm lo sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng, cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Phương rất quan tâm đến việc hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn. Nhưng để thực hiện có hiệu quả bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Phương luôn trăn trở bởi nhiều khó khăn do vừa phải tìm giải pháp để ổn định cuộc sống cho người dân vùng tái định cư, vừa phải tìm cách huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Song, với sự quyết tâm nổ lực lớn, cán bộ và nhân dân địa phương không quản ngại khó khăn, từng bước tìm cách tháo gỡ, tập trung vào phát triển sản xuất nâng cao thu nhập để người dân có điều kiện đóng góp công sức, tiền của vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, nhờ có các chính sách ưu đãi của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, sự quan tâm của tỉnh, của huyện, xã Kỳ Phương đã vận động bà con nhân dân nâng động, sáng tạo xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Mặc dù thời gian chưa dài nhưng nhờ có cách làm phù hợp nên đến nay trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình, nhân tố mới. Tiêu biểu như mô hình chăn nuôi của anh Lê Văn Cường. Nhờ được vay vốn theo chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, anh Cường đã chú trọng đến phát triển chăn nuôi gia súc, nhất là chăn nuôi bò. Theo anh, chăn nuôi bò sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại vật nuôi khác. Chăn nuôi bò ít bị bệnh, lại tận dụng thức ăn có sẵn ở vùng đất đồi tự nhiên. Ngoài phát triển chăn nuôi bò sinh sản, gia đình anh Cường nuôi thả 300 con gà, 400 con vịt đẻ, mỗi năm cho tổng thu nhập khá lớn, lên tới hàng trăm triệu đồng. 


Mô hình chăn nuôi bò tại xã Kỳ Phương
 
          Cùng với phát triển các mô hình kinh tế, xã Kỳ Phương đã và đang tiến hành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, mở hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Được sự giúp đỡ của tỉnh, của huyện, xã Kỳ Phương đã chọn thôn Hồng Hải 1 để xây dựng vườn mẫu. Quá trình triển khai xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức của người dân ở đây, nhất là ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Các  hộ gia đình đã biết sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa hợp lý, góp phần làm cho nông thôn mới phát triển theo hướng bền vững.
           Để chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu, thực chất, xã Kỳ Phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng thận trọng, không nóng vội. Các thôn xóm, các đoàn thể, các trường học, tất cả đều tích cực vào cuộc một cách năng động với quyết tâm đóng góp công sức tiền của để hoàn thành các tiêu chí bền vững. Đối với các trường học, Ban giám hiệu các nhà trường trên địa bàn đã tổ chức phổ biến chủ trương của cấp trên về Chương trình MTQG xây dựng NTM trong cán bộ, giáo viên, học sinh, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng lập kế hoạch thực hiện các tiêu chí về trường học và giáo dục một cách cụ thể và khoa học. Công tác giáo dục đã được địa phương đầu tư tạo thêm điều kiện để phát triển đồng đều, qui mô trường lớp được giữ vững, cơ sở vật chất được tăng cường, đáp ứng nhu cầu dạy và học tập của thầy cô giáo và các em học sinh. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, số học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt đến nay, xã Kỳ Phương có 3/3 trường học đều đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
          Xác định y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, những năm qua, xã Kỳ Phương đã huy động nhiều nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đồng thời đây cũng là điều kiện để đạt được tiêu chí y tế trong lộ trình xây dựng NTM.  Là xã nằm ở khu tái định cư còn có những khó khăn nhất định nhưng những năm qua, Trạm y tế xã Kỳ Phương đã triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu về y tế, đội ngũ thầy thuốc ở đây được đào tạo cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và công nhân đang làm việc tại khu kinh tế Vũng Áng.
         Công tác tuyên truyền được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Do đó, bên cạnh công tác học tập, quán triệt tại các cuộc họp, hội nghị, việc tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Công tác này đã được vận dụng dưới nhiều hình thức với mục đích để cán bộ và người dân trong xã hiểu và phát huy nội lực của địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Sự đồng thuận của người dân là điều kiện thuận lợi để xã Kỳ Phương đoàn kết phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trước thời gian theo kế hoạch. Đến nay, bộ mặt vùng tái  định cư ở Kỳ Phương phát triển khá mạnh, đường làng ngõ xóm được bê tông hoá, tất cả các thôn xóm đều đạt danh hiệu làng văn hoá, thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 23,5 triệu đồng, hộ nghèo không còn nhiều, đời sống vật chất tinh thần của phần lớn người dân không ngừng được nâng lên.
          Mặc dù còn nhiều việc phải làm nhưng với tinh thần chủ động, sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ chính quyền địa phương, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Kỳ Phương không những đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2014 mà trên cơ sở này là hướng đến phát triển mạnh hơn trong tương lai gần. Cán bộ, nhân dân Kỳ Phương đã và đang nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp, trở thành một trong những điểm sáng của các xã thuộc khu kinh tế Vũng Áng./.

Tác giả bài viết: Mai Dung- Quỳnh Nga- Mạnh Hải
theo kyanh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 35

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 976173

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59984496