14:42 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhận thu gom rác, phụ nữ miền biển Kỳ Anh góp quỹ giúp hội viên nghèo

Thứ ba - 06/08/2019 14:25
Gần 8 năm nhận làm dịch vụ thu gom rác để gây quỹ hội, các chi hội phụ nữ ở xã miền biển Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã huy động được hàng trăm triệu đồng để thực hiện các hoạt động có ý nghĩa, đặc biệt là giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận thu gom rác, phụ nữ miền biển Kỳ Anh góp quỹ giúp hội viên nghèo

Các chi hội phụ nữ đồng loạt ra quân thu gom rác vào sáng chủ nhật hàng tuần

Khác với nhiều địa phương thành lập HTX để thu gom rác, ở xã Kỳ Xuân, ngay từ khi địa phương bắt tay vào thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM), Hội LHPN xã đã đứng ra nhận làm dịch vụ này.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Hải, chị em các chi hội thống nhất rất cao về đảm nhiệm việc này, mục đích nhằm chung sức cùng địa phương thực hiện các tiêu chí NTM và tạo nguồn quỹ để triển khai các hoạt động.

Đến thời điểm này, nhờ số tiền phí thu gom là 12-15 ngàn đồng/người/tháng nên số quỹ thu được hàng tháng của các chi hội đạt khá cao. Có 4 chi hội ở các địa bàn dân số đông đạt mức thu 50 triệu đồng/năm; 4 chi hội còn lại đạt khoảng 20-25 triệu đồng/năm.

Nhận thu gom rác, phụ nữ miền biển Kỳ Anh góp quỹ giúp hội viên nghèo

Các gia đình hội viên ngày càng có ý thức cao trong thu gom, xử lý rác

“Thực hiện mô hình này giúp chúng tôi đạt nhiều mục tiêu. Thứ nhất là thu được nguồn kinh phí đều đặn để thực hiện các hoạt động như tham quan, tổ chức sinh hoạt, gặp mặt, mít tinh, hỗ trợ gia đình hội viên khó khăn, tạo vốn cho hội viên nghèo vay không lãi để phát triển kinh tế. Thứ 2 là từ hoạt động tập thể này, từng nhóm, tổ và chi hội có kỹ năng tổ chức, tăng trách nhiệm từng hội viên và sự đoàn kết cùng chung mục tiêu xóm làng xanh, sạch, đẹp.

Thứ ba là từng bước hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, sự khoa học trong thu gom, xử lý rác trong từng gia đình hội viên, góp phần thực hiện cuộc vận động "5 không, 3 sạch" của các cấp hội phụ nữ” - Chủ tịch Hội LHPN xã Kỳ Xuân khẳng định.

Nhận thu gom rác, phụ nữ miền biển Kỳ Anh góp quỹ giúp hội viên nghèo

Số tiền quỹ hội từ dịch vụ vệ sinh môi trường được ghi chép rõ ràng, ngoài sử dụng
cho các hoạt động, phong trào, còn hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Đều đặn nhiều năm qua, 8/8 chi hội phụ nữ Kỳ Xuân đồng thời thực hiện dịch vụ thu gom rác với định kỳ 1 tuần 1 lần vào ngày chủ nhật. Trước đó, các gia đình đã tự thu gom, phân loại và đến sáng chủ nhật mang ra để trước cổng nhà để các tổ phụ nữ đi thu gom.

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Trần Phú Trần Thị Liệu cho biết: "50% số tiền thu phí được chuyển về quỹ chi hội để thực hiện các hoạt động, còn 50% giao về các tổ. Chị em rất phấn khởi, 100% hội viên tham gia thu gom rác theo sự phân công với tinh thần trách nhiệm cao”.

Đặc biệt, từ vai trò của các hội viên phụ nữ, phong trào thu gom rác thải đã trở thành nhu cầu bình thường trong đời sống hằng ngày của người dân xã Kỳ Xuân. Không chỉ chị em phụ nữ, không kể cụ già hay trẻ nhỏ, mỗi người dân ở đây đã có thói quen trong việc thu gom, xử lý rác từ trong gia đình đến đường làng ngõ xóm.

Nhận thu gom rác, phụ nữ miền biển Kỳ Anh góp quỹ giúp hội viên nghèo

Ông Nguyễn Xuân Phúc tham gia thu gom rác trong gia đình

Ông Nguyễn Xuân Phúc ở thôn Trần Phú chia sẻ: “Kể từ khi có phong trào thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, trong nhà cũng như ngoài ngõ trở nên sạch sẽ, gọn gàng. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm này của chị em phụ nữ. Mong sao phong trào này tiếp tục được duy trì và phát huy hơn nữa".

Ý thức về thu gom rác thải, vệ sinh môi trường của phụ nữ miền biển được nâng cao đã giúp Hội LHPN xã Kỳ Xuân triển khai khá thuận lợi mô hình phân loại rác tại gia ở 4 chi hội từ đầu năm 2019. Với sự đồng tình của phần lớn hội viên, hoạt động phân loại rác theo đúng quy trình, đảm bảo khoa học đang tiếp tục được nhân rộng ở các chi hội còn lại.

Chị Dương Thị Chiến (thôn Trần Phú) cho biết, thực hiện phân loại rác, trong đó tận dụng rác có thể phân hủy để ủ phân vi, gia đình chị đã có nguồn phân đáng kể cho 2 sào đất vườn trồng cây ăn quả và các loại rau củ ngắn ngày.

Nhận thu gom rác, phụ nữ miền biển Kỳ Anh góp quỹ giúp hội viên nghèo

Chi hội Xuân Phú trích 7,9 triệu đồng từ quỹ cộng với huy động ngày công chị em để đổ
bê tông tuyến ngõ của chị Nguyễn Thị Tự - hội viên đơn thân có hoàn cảnh khó khăn

Về Kỳ Xuân vào ngày chị em ra quân thực hiện dịch vụ thu gom rác, chúng tôi được nghe những câu chuyện ấm áp nghĩa tình từ chính nguồn quỹ các chị gây dựng như: Hỗ trợ hàng chục chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc gặp tai ương số tiền từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng; cho chị em hội viên vay hàng chục triệu đồng để giúp thoát nghèo…

Nhận thu gom rác, phụ nữ miền biển Kỳ Anh góp quỹ giúp hội viên nghèo

Chị Nguyễn Thị Châu đã thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ từ vốn vay của quỹ chi hội

Chị Nguyễn Thị Châu (thôn Quang Trung) - người được vay 20 triệu đồng mua bò sinh sản, chia sẻ: "Gia đình khó khăn, bao nhiêu năm mơ ước có một vài con bò để nuôi. May có nguồn vốn nghĩa tình của chị em phụ nữ, tôi đã thỏa được ước vọng. Vì vậy, dù khó khăn mấy tôi cũng cố gắng để chăm sóc, cho đồng vốn được phát triển để không phụ lòng của hội, của chị em”.

Theo Vũ Huyền/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 206


Hôm nayHôm nay : 37325

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1257154

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58849209