19:56 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Kỳ Thượng: Phát triển vùng chè nguyên liệu nâng cao thu nhập cho người dân.

Thứ sáu - 03/11/2017 09:23
Kỳ Thượng là xã vùng thượng của huyện Kỳ Anh, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, vì vậy lựa chọn những cây trồng, vật nuôi có lợi thế để phát triển phù hợp với điều kiện địa phương, đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu của các cấp chính quyền. Trong định hướng phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng của huyện, cây chè là một trong những cây trồng chủ lực, góp phần xóa đói giảm nghèo .
Vùng trồng chè nguyên liệu ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh

Để giúp người dân trồng chè Kỳ Thượng phát huy được lợi thế  vùng đất của người nông dân, năm 2015, được sự hỗ trợ của dự án CIDA, xã Kỳ Thượng. huyện Kỳ Anh đã triển khai mô hình “Chuỗi sản phẩm chè” nhằm đưa chuỗi sản phẩm chè phát triển có hiệu quả và bền vững. Bên cạnh đó, Tiểu ban quản lý Dự án Trung tâm Khuyến nông tiếp tục hỗ trợ một số hoạt động như mở rộng diện tích trồng mới, hỗ trợ một số trang thiết bị phục vụ sản xuất và thu hái, thành lập tổ dịch vụ bảo vệ thực vật và hỗ trợ trang thiết bị máy móc cho tổ hoạt động nhằm kiểm soát chất lượng chè búp tươi. Đặc biệt, xã Kỳ Thượng còn hướng tới xây dựng giá trị khác biệt cho sản phẩm chè Kỳ Thượng, phát triển đa dạng hóa thị trường đầu ra nhằm đưa sản phẩm chè vươn ra có giá trị cao hơn và thị trường nội địa.

Với đặc thù là một xã miền núi, kinh tế khó khăn, xác định trồng chè công nghiệp sẽ đưa lại kinh tế cho người dân, cho nên từ năm 2012 trở lại đây, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh trồng mới từ 15 – 40 ha chè. Phong trào trồng chè ở đây ngày một phát triển mạnh, trở thành cây mũi nhọn xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Bà con nông dân thu hái chè nguyên liệu

Bên cạnh việc mở rộng diện tích, huyện luôn quan tâm đầu tư cải tạo, thâm canh diện tích chè, thay thế dần các giống chè năng suất, chất lượng thấp; đồng thời lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu để chuyển dịch cơ cấu theo hướng lấy giá trị sản xuất. Cùng với hỗ trợ vốn, nhiều lớp tập huấn về thâm canh, chăm sóc cây chè đã được mở để nâng cao trình độ cho bà con. Người nông dân được tham gia các lớp tập huấn, được cán bộ khuyến nông huyện, cán bộ khuyến nông cơ sở hướng dẫn khoa học kỹ thuật mới trong trồng chè. Qua đó, người dân đã biết áp dụng đồng bộ các kỹ thuật thâm canh, cải tạo đất, phòng trừ sâu bệnh trên cây chè và trồng cây tạo bóng mát cho chè. Đến thời điểm này, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm của người dân làm ra với Công ty Cổ phần chè Hà Tĩnh, Xí nghiệp Chè 12/9 đã giúp các hộ gia đình ổn định sản xuất, mỗi ngày trung bình một lao động có thể hái được từ 45 – 50 kg chè búp tương tương 350 – 400 ngàn đồng/ngày.

Trồng chè theo hướng Vietgap

Thành công bước đầu từ mô hình trồng cây chè công nghiệp đã làm thay đổi nhận thức của người dân về phương thức sản xuất theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với thị trường, việc ứng dụng các quy trình sản xuất, bảo quản, chế biến sau thu hoạch, góp phần thúc đẩy các vùng sản xuất chè có quy mô và bền vững đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng năng suất lao động, đảm bảo đúng lịch thời vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất cho các hộ dân trên địa bàn miền núi xã Kỳ Thượng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Trung Tiến, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã Kỳ Thượng. huyện Kỳ Anh cho biết; “ Trong thời gian tới, xã sẽ động viên bà con mở rộng diện tích trồng chè, nâng cao sản lượng và tính cạnh tranh mặt hàng chè thông qua sản xuất theo chuỗi giá trị, đạt chất lượng cao, sản phẩm an toàn đạt VietGAP, tạo liên kết với thị trường nâng cao thu nhập cho bà con nông dân góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nhàn rỗi của địa phương, nhằm xóa đói giảm nghèo trong toàn xã”.

Ngoài mở rộng diện tích trồng chè thì việc xây dựng cho cây chè có chất lượng và có tính bền vững cao đang được huyện hết sức coi trọng. Sự liên kết chặt chẽ của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người trồng chè sẽ giữ vai trò quyết định trong việc xây dựng vùng chè  nguyên liệu Kỳ Thượng. Đó cũng là cơ sở để người dân có cơ hội nâng cao thu nhập, thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững trong những năm tiếp theo.

 

 


Theo Mạnh Hải/kyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cây trồng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 776549

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59784872