06:20 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xác định việc bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới

Thứ sáu - 03/05/2019 10:18
Trong những năm qua, Cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh đã có nhiều chủ trương, chính sách, vận động nhân dân, xây dựng lò xử lý rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động thực hiện mô hình lò xử lý rác thác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, cụm dân cư, đến nay, nhiều địa phương trên trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã triển thực hiện có hiệu quả. Tiêu biểu trong phòng trào này là xã Kỳ Thượng. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động thực hiện mô hình lò xử lý rác thác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, cụm dân cư, đến nay xã Kỳ Thượng đã xây dựng được trên 1 nghìn lò đốt rác, tại 12/12 địa bàn thôn, xóm.
Xác định việc bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới

Xác định việc bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới

Để người dân hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện, xã Kỳ Thượng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận các hộ dân trên địa bàn về tính năng cũng như hiệu quả của việc sử dụng lò đốt rác, qua đó từng bước góp phần bảo vệ môi trường trong lành ở địa bàn các khu dân cư. Trong đó, chú trọng việc phát huy vai  trò gương mẫu đi đầu thực hiện mô hình đối với các cán bộ, đảng viên của xã. Theo đó phải tuyên truyền để nhân dân thấy được việc thực hiện mô hình là có lợi cho môi trường, làm sạch các tuyến đường làng, ngõ xóm và bảo vệ đời sống của người dân. Bước đầu mô hình xây dựng lò đốt rác tại gia đã mang lại hiệu quả trong việc làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường nông thôn, từng bước nâng cao sức khỏe cho nhân dân, góp phần thực hiện thành công về tiêu chí môi trường.

Xác định việc đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí nước sạch, vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, nước thải, rác thải ở địa phương phải được đảm bảo theo quy định là một trong những nhiệm vụ quan trọng song song với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Vì thế, Kỳ Thượng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện, tích cực hướng dẫn triển khai tại các hộ dân để mô hình lò xử lý rác thải sinh hoạt của các hộ phát huy tối đa hiệu quả, thu hút đông đảo các hộ dân tham gia thực hiện. Hiện nay, hầu hết các hộ dân, cụm dân cư sử dụng lò đốt rác thải sinh hoạt ở địa phương đều cho biết, cơ chế hoạt động của lò đốt rác này khá đơn giản và dễ thực hiện, hiệu quả mang lại khá cao.

Được biết đề xây dựng mô hình lò đốt rác tại gia, mỗi hộ gia đình chỉ cần đầu tư một khoản kinh phí khoảng từ  300- 500 nghìn đồng để mua vật liệu xây dựng. Lò được xây rộng khoảng 1m2; chiều cao từ 1,2 - 1,5m; có giàn sắt để đựng rác, cao cách mặt đất 50cm; cửa lấy tro rộng 25cm cao 30cm; có mái lợp để tránh mưa… Việc xây dựng lò đốt rác thải to hay nhỏ tùy thuộc vào lượng rác đốt của gia đình hoặc một cụm hộ gia đình ở trong thôn xóm. Khi đã phân loại rác thải kỹ lưỡng, rác sẽ được đổ vào lò từ trên xuống khi đã đầy mới tiến hành đốt, vì được thiết kế xây dựng ở cuối chiều gió nên theo đó, gió sẽ thốc vào cửa lấy tro, nên chỉ trong vòng 10-15 phút rác thải sẽ cháy hết. Rất nhanh, tiện và đảm bảo môi trường sống cho người dân. Từ khi triển khai mô hình này, các hộ dân trong thôn không còn phải đào hố chôn lấp rác như trước kia nữa. Hơn thế còn tận dụng được nguồn tro để làm phân hữu cơ bón cho các loại cây trồng.

Nhận thấy tầm quan trọng trong việc xử lý rác thải tại hộ gia đình là 1 vấn đề quan trọng, thời gian qua, xã Kỳ Phong đã phát động và hướng dẫn trực tiếp tại hội trường thôn cho bà con nhân dân trên địa bàn về cách xây dựng hố xử lý rác thải vi sinh tại hộ gia đình và được nhân dân trong toàn xã hưởng ứng tích cực. Sau khi phát động và tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân, mô hình hố xử lý rác thải vi sinh tại hộ gia đình đã nhanh chóng được triển khai và đem lại hiệu quả. Đối với thôn Đông Sơn xã Kỳ Phong sau 10 ngày phát động, toàn thôn đã xây dựng được 132 hố xử lý rác thải vi sinh. Đến nay, cơ bản 100% hộ dân trên địa bàn đã xây dựng được hố rác. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình hố xử lý rác thải vi sinh, mỗi tháng các hộ gia đình đã giảm thiểu chi phí vận chuyển rác, đổi lại cứ sau 10 ngày mỗi hộ gia đình lại có phân vi sinh để bón cho cây và các loại hoa màu, vừa thân thiện môi trường vừa đem lại hiệu quả cho sản xuất.

Từ khi có mô hình hố xử lý rác thải vi sinh tại gia đình, các hộ dân không chỉ tận dụng từ lá cây ở trong vườn, mà bà còn thu dọn lá cây từ ngoài đường để xử lý tại hố, từ đó ý thức  bảo vệ môi trường của người dân ở đây dần được nâng lên. Mọi người đều phân loại và xử lý rác ngay tại gia đình mình thành các loại như: Rác dễ phân hủy, chất thải rắn, rác thải tái chế, sau khi phân loại và gom các loại rác dễ phân hủy, các hộ đã dùng chế phẩm sinh học xử lý tại hố. Mô hình hố xử lý rác thải vi sinh tại hộ gia đình trên địa bàn xã Kỳ Phong đã trở thành 1 điểm sáng, mang lại nhiều lợi ích đồng thời bảo vệ môi trường sống xung quanh. Bên cạnh, đó tại các trường học và trạm y tế xã Kỳ Phong còn xây dựng các lò đốt rác , xử lý phân vi sinh trên toàn địa bàn.

Để thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, cấp uỷ, chính quyền huyện Kỳ Anh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động để bà con nhân dân triển khai xây dựng hố đốt rác, và hố xử lý. Mặc dù mới chính thức triển khai thực hiện việc xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình và cụm dân cư nhưng có thể khẳng định rằng, mô hình sử dụng lò đốt rác ở các địa phương trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã và đang phát huy tính hiệu quả trong việc xử lý rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình, nhằm hạn chế nguồn rác thải sinh hoạt phát sinh, góp phần nâng cao sức khỏe và bảo vệ môi trường sống trong lành cho người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và từng bước thực hiện hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.


Theo Thúy Nga - Trung Anh - Phạm Tuấn/kyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 27750

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 960559

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59968882