04:33 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM ở Kỳ Anh: “Huy động mọi nguồn lực, 2 xã sớm về đích”

Thứ năm - 08/01/2015 06:25
Hơn ba năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thực sự quyết liệt và có hiệu quả, Kỳ Anh đã và đang đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Dù là địa phương đặc thù, có nhiều khó khăn hơn các địa phương khác trong tỉnh do phải dồn sức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, di dời dân lên vùng tái định cư để xây dựng cuộc sống mới. Song Đảng bộ và nhân dân Kỳ Anh đã gồng mình vượt qua những khó khăn, thử thách, đồng hành với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2013, Kỳ Tân là xã nông thôn mới đầu tiên và cuối năm 2014, có thêm hai xã là: Kỳ Phương và Kỳ Trung đạt chuẩn nông thôn mới.
Kiểm tra mô hình chăn nuôi tôm ở Kỳ Khang
Kiểm tra mô hình chăn nuôi tôm ở Kỳ Khang
 
 Theo báo cáo của Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện cho biết, tính đến cuối tháng 12/2014, toàn huyện đã đạt bình quân 7,74 tiêu chí/xã( tăng 1,98 tiêu chí). Trong đó có 16 xã đạt từ 7-10 tiêu chí; 3 xã đạt trên 13 tiêu chí; 10 xã đạt 5-6 tiêu chí, chỉ còn 2 xã Kỳ Thịnh và Kỳ Tây đạt dưới 5 tiêu chí. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình xây dựng nông thôn mới là phải làm thực chất, thay đổi thực chất đời sống của người dân nên BCĐ chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của huyện đã chỉ đạo các địa phương khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh về đất đai, mặt nước, nguồn lực lao động, tiền vốn sẵn có trong nhân dân để tập trung đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 900 mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh mang tính quy mô và bền vững. Riêng năm 2014, đã xây dựng được 392 mô hình; thành lập mới 7 hợ tác xã; 45 tổ hợp tác; 72 doanh nghiệp. Đặc biệt, có 53 mô hình thu nhập mỗi năm trên một tỷ đồng; 59 mô hình thu nhập trên 500 triệu đồng và 787 mô hình thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nổi bật các mô hình thu nhập có giá trị kinh tế cao đó là chăn nuôi lợn tập trung; nuôi trâu bò đàn; kết hợp sản xuất chăn nuôi với dịch vụ thương mại; nuôi trồng và chế biến thủy sản…

Song song với việc tập trung phát triển các mô hình kinh tế, xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân thì việc huy động sức mạnh nội lực trong nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng cứng, làm cho đường thông hè thoáng, kênh mương bê tông hóa, vệ sinh môi trường xanh- sạch- đẹp cũng được các địa phương hết sức chú trọng. Hết thảy ở 32 xã trên địa bàn huyện, các trục đường giao thông liên thôn, liên xã đều được bê tông hoá, nhựa hoá, mặt đường rộng rãi, thoáng đãng, đúng với tiêu chuẩn với đường nông thôn miền núi. Nhà nhà mái ngói san sát mọc lên. Các phương tiện đi lại đều cơ giới hoá, nhiều gia đình còn mạnh dạn đầu tư nguồn vốn để tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Cảm nhận của mọi người về sự chênh lệch, khoảng cách của vùng nông thôn với vùng trung tâm thị trấn, thị tứ từng bước được thu hẹp. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn đã được cải thiện rõ rệt.
Làm đường giao thông nông thôn

Chỉ trong vòng hơn 3 năm tập trung thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã giải tỏa gần 74km đường giao thông; có hàng ngàn hộ dân tự nguyện hiến 104.968 m2 đất, 38.445 cây cối các loại và huy động được trên 24.000 ngày công tham gia. Từ nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của trên cộng với sức người, sức của toàn dân, ước chừng giá trị đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới hàng ngàn tỷ đồng. Về thăm 2 xã phân đấu cán đích nông thôn mới năm 2014 mới thấy được khí thế hừng hực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân quyết tâm đạt được mục đích này. Bên cạnh những thuận lợi như xã Kỳ Phương, cơ bản các công trình xây dựng, nhà ở khu dân cư đều được quy hoạch, xây dựng đúng quy chuẩn thì xã Kỳ Trung với muôn vàn thử thách: Xây dựng nông thôn mới với điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng hầu như không có gì, ngay từ khi được giao về đích trong năm nay, toàn hệ thống chính trị ở đây đã đồng sức, đồng lòng, vào cuộc quyết liệt. Chính xác là chỉ tròn 6 tháng( từ tháng 6 lại nay), Kỳ Trung đã có bước đi căn cơ, khoa học và hiệu quả để hoàn thành từng tiêu chí một. Niềm vui đã hiện dần trên nét mặt của những người cán bộ chủ chốt của xã và chúng tôi hiểu rằng mục tiêu đề ra đã thành hiện thực.

Đi tìm lời giải cho bài toán xây dựng nông thôn mới, các đ/c lãnh đạo huyện hết sức quan tâm, trăn trở tìm mọi giải pháp phù hợp để chương trình xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả. Từ tháng 7 lại nay, căn cứ vào quyết định 777 QĐ/BTV và quyết định 610 đã  phân công các đ/c trong Ban thường vụ phụ trách 8 cụm, cùng tất cả các đồng chí trưởng- phó phòng ban ủy ban nhân dân huyện đều trực tiếp tham gia chỉ đạo, bám sát cơ sở, giúp địa phương từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ngày thứ 7 hàng tuần được huyện Kỳ Anh xem là ngày dành riêng cho nông thôn mới. Chính từ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tạo cho chương trình xây dựng nông thôn mới có màu sắc mới, diện mạo mới thực sự hiệu quả và bền vững.

Mô hình chăn nuôi lợn

Xác định rõ chương trình xây dựng nông thôn mới phải đi lên từ chính sức mình, nhiều địa phương, gia đình đã huy động nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cũng như tập trung phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi, phát triển dịch vụ thương mại vừa giải quyết việc làm cho người lao động, vừa mang lại giá trị kinh tế cao. Bên cạnh việc phát huy sức mạnh nội lực từ nhân dân, Nhà nước còn thường xuyên hỗ trợ, tiếp sức để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tiếp tục đầu tư mở rộng với qui mô lớn hơn. Thực hiện Quyết định 26, 09 của UBND Tỉnh; QĐ 01 của UBND Huyện Kỳ Anh về việc hỗ trợ vay vốn phát triển các mô hình với lãi suất ưu đãi, đến nay, toàn huyện đã có hàng ngàn lượt  người dân vay với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng. Tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của người dân có bước tăng trưởng khá đã tạo điều kiện thuận lợi cho các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá và bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, nhân dân yên tâm, phấn khởi, vững tin vào các chủ trương, chính sách của Đảng- Nhà nước, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng “ an cư lạc nghiệp” trên vùng tái định cư.

Điểm sáng trong việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới đầu tiên của huyện Kỳ Anh phải kể đến xã Kỳ Tân.  Thành công bước đầu từ mô hình điểm tại xã Kỳ Tân giúp các xã Kỳ Phương và Kỳ Trung đạt chuẩn NTM năm 2014 cũng như các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2015 đến tham quan, học tập kinh nghiệm để vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của địa phương mình. Về Kỳ Tân, Kỳ Phương, Kỳ Trung  hôm nay mới cảm nhận hết sự đổi thay trong từng đường quê, ngõ xóm. Đường giao thông rộng rãi thoáng đãng, thuận lợi cho đi lại và giao lưu, phát triển kinh tế. Các công trình kết cấu hạ tầng: Điện- trường học- trạm y tế được xây dựng khang trang, kiên cố. Nhà nhà, người người đua nhau đầu tư nguồn vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Các thiết chế, công trình văn hoá, hội quán thôn xóm trở thành nơi sinh hoạt thường xuyên của người dân, mô hình phát triển kinh tế ngày càng phong phú, đa dạng và phát huy được hiệu quả. Rõ ràng, nông thôn mới không còn là chủ trương, không còn là việc của Đảng uỷ- Chính quyền mà tất cả đã được xã hội hoá, bén rễ bền chặt trong nhân dân, từ chủ trương đã trở thành hiện thực, gần gũi, thiết thực với quyền lợi, đời sống người dân…

Năm 2014 đã khép lại, với những kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; niềm vui từ việc Thị trấn Kỳ Anh mở rộng được công nhận là đô thị loại 4; việc thu ngân sách trên địa bàn cao nhất từ trước đến nay cũng như kết quả bình chọn 2 xã Kỳ Phương và Kỳ Trung cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình, Đảng bộ và nhân dân Kỳ Anh đang bước vào một mùa xuân mới với  một khí thế mới, sức bật mới, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu kinh tế- xã hội năm 2015 ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020./.

Mai Dung
Theo kyanh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 30466

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 744427

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59752750