21:35 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

BHXH huyện Lộc Hà phát huy tốt vai trò trong triển khai công tác BHYT Học sinh năm học 2019 - 2020

Thứ năm - 12/12/2019 10:02
Bảo hiểm y tế học sinh là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, công tác BHYT học sinh luôn được huyện Lộc Hà tổ chức thực hiện hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành BHXH, GD&ĐT và Y tế. Bằng sự chủ động, tích cực và chặt chẽ, hiệu suất đó đang tiếp tục được ngành BHXH huyện Lộc Hà phát huy ngay trong những tháng đầu, kỳ đầu của năm học 2019 – 2020.

 Năm học 2019 - 2020, toàn trường Tiểu học Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà có tổng số 505 học sinh với quy mô 16 lớp ở cả 5 khối. Mặc dù đời sống vật chất của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu nhờ vào ruộng đồng; nhưng bằng sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương, sự phối hợp hiệu quả giữa gia đình - nhà trường - xã hội, nên trong các phong trào, hoạt động từ đầu năm hoc lại nay của nhà trường luôn đạt kết quả tốt. Theo cô giáo Phan Thị Thảo - Hiệu trưởng trường nhà trường, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, công tác BHYT cho học sinh luôn được Hội đồng giáo dục trường chú trọng. Qua đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đã giúp cho các bậc phụ huynh hiểu được ý nghĩa của BHYT trong chăm sóc sức khỏe cho con em mình để từ đó tích cực tham gia. Nhờ đó, chỉ sau hơn 02 tháng triển khai, công tác BHYT học sinh của nhà trường đã cơ bản hoàn thành, số học sinh chưa tham gia BHYT chỉ còn chưa đầy 10 em.

Luật BHXH Việt Nam quy định, mọi đối tượng học sinh đều bắt buộc phải tham gia BHYT

Không chỉ có trường Tiểu học Thạch Mỹ, hiện nay tỉ lệ học sinh tham gia BHYT tại các trường học ở huyện Lộc Hà đang tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Thực hiện công tác BHYT học sinh, ngay từ đầu năm học 2019-2020, BHXH huyện Lộc Hà đã triển khai và hướng dẫn thực hiện BHYT học sinh, sinh viên cho các trường tiểu học, THCS, THPT; đồng thời phân công viên chức chuyên quản, trực tiếp hướng dẫn cho các trường trong công tác thu, nộp danh sách tham gia BHYT; kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác thu BHYT học sinh. Đồng thời tích cực cải cách thủ tục hành chính, phát hành thẻ BHYT cho học sinh kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHYT; phối hợp với TT VH – TT huyện và hệ thống truyền thanh cơ sở ở 13 xã tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHYT học sinh nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHYT trong cộng đồng. Nhờ đó ý thức chấp hành chính sách pháp luật về BHYT và vai trò, ý nghĩa của Bảo hiểm y tế đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh đối với cha mẹ phụ huynh học sinh ngày càng được nâng cao. Theo số liệu tổng hợp của cơ quan BHXH huyện Lộc Hà, tính đến thời điểm 18/11/2019, toàn huyện đã có 23/23 trường phổ thông tham gia. Trong tổng số học sinh 16.964 em của năm học 2019 -2020, ngoài gần 10.000 em thuộc diện có thẻ khác, với chỉ tiêu 7.035 em cần vận động, hiện toàn huyện chỉ có 596 em học sinh, thẻ đã hết hạn mà chưa tham gia. Bên cạnh những trường đạt kết quả cao như: trường tiểu học Bình An, Tiểu học Thạch Mỹ, Tiểu học Hậu Lộc, THCS Bình - An Thịnh, THCS Thụ Hậu, THPT Nguyễn Văn Trỗi, THPT Mai Thúc Loan… vẫn có một số trường kết quả đạt được vẫn còn thấp. Tiêu biểu như trường Tiểu học Thạch Bằng, Tiểu học Thụ Lộc, Tiểu học Mai phụ, THCS Tân Vịnh, Trung tâm hướng nghiệp - dạy nghề và giáo dục thường xuyên huyện…

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Đức Hạnh - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Đổng Chi, Lộc Hà cho biết: Để tạo thuận lợi cho học sinh khi tham gia BHYT, BHXH huyện Lộc Hà đã có nhiều chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát trong triển khai vận động tuyên truyền, cũng như triển khai việc thu BHYT theo phương thức đóng BHYT được linh hoạt, với 03 mức thu (03 tháng, 12 tháng hoặc 15 tháng) đã giúp nhà trường và phụ huynh các học sinh vùng nông thôn nơi đây giảm bớt được những áp lực trong thực hiện các khoản đóng nộp đầu năm.

Theo BHXH huyện Lộc Hà, đối tượng học sinh có thẻ BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên địa bàn huyện khá nhiều. Năm học 2018- 2019, có 16.049/16.636 học sinh có thẻ BHYT thuộc diện được hỗ trợ, chiếm tỉ lệ trên 96,4%. Bên cạnh những thuận lợi, công tác BHYT cho học sinh trên địa bàn Lộc Hà vẫn luôn gặp không ít khó khăn như: tỉ lệ học sinh tham gia BHYT ở một số trường thiếu ổn định; hoạt động Y tế học đường hiệu quả chưa cao; Nhận thức về BHYT học sinh, về quyền lợi cá nhân và trách nhiệm cộng đồng của một số phụ huynh còn hạn chế, nhiều gia đình kinh tế còn gặp khó khăn vào đầu năm học, học sinh phải đóng góp nhiều khoản cùng một lúc dẫn đến không có khả năng tham gia BHYT cho con em họ. Công tác thông tin tuyên truyền đã được triển khai nhưng chưa được sâu rộng, chưa bám sát cơ sở thường xuyên liên tục; Cơ sở khám, chữa bệnh ở tuyến xã còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… Theo thầy giáo Phan Thanh Dân - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà, sự thay đổi trong thực hiện BHYT học sinh trong năm học 2019 - 2020 quy định: tất cả học sinh phải tham gia BHYT tại trường; chuyển phương thức thu theo năm học sang thu theo năm tài chính; số học sinh tham gia theo hộ gia đình năm học trước đến 30/9/2019 hết hạn không được tính vào số có thẻ khác nhưng vẫn chưa tham gia tiếp… cũng đã gây không ít ảnh hưởng làm chậm tiến độ hoàn thành chỉ tiêu đóng nộp BHYT học sinh tại các nhà trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đức Quyền - Giám đốc BHXH huyện Lộc Hà cho biết: với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với sự chủ động của ngành giáo dục và sự hỗ trợ của ngành y tế, BHXH huyện Lộc Hà đang "tăng tốc" triển khai thực hiện tốt các giải pháp, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động; thực hiện cải cách hành chính trong việc in, ra hạn thẻ BHYT cho học sinh nhanh chóng, kịp thời; tổ chức hướng dẫn các nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh nhằm sớm về đích kế hoạch, đạt 100% BHYT học sinh năm học 2019 - 2020./.

Theo Trâm Anh/locha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: trong những

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 133

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 946328

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59954651