16:18 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diêm dân Hộ Độ “lăn mình” trên đồng muối dưới cái nắng quay quắt!

Chủ nhật - 04/06/2017 22:00
Giữa cái nắng 40 độ C nhưng những diêm dân Hộ Độ (Lộc Hà - Hà Tĩnh) vẫn phơi mình trên đồng muối vẫn miệt nài lao động sản xuất. Nhìn những diêm dân tuổi đã cao, nước da cháy sạm, nhễ nhại mồ hôi bán mặt cho đất, bán lưng… cho nắng để mưu sinh, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.


diem dan ho do lan minh tren dong muoi duoi cai nang quay quat

Bất chấp nắng nóng 40 độ, diêm dân Hộ Độ vẫn bám ruộng muối

2h chiều. Đồng muối Hộ Độ nắng như đổ lửa. Vừa bước xuống xe, cái nắng táp thẳng vào mặt chúng tôi đến bỏng rát. Ấy vậy mà, trên ruộng muối, diêm dân đã xe đất, phơi đất, chắt nước, đưa nước lên ô nại để sản xuất muối tự bao giờ.

Nắng nóng quay quắt nên cứ làm được chừng 30 phút, họ lại phải chui vào trú nắng ở những cái chòi được chụm sẵn đầu mỗi ruộng muối. Cộng với mùi vị tanh tanh mặn mặn của nước biển càng ngột ngạt hơn nhưng diêm dân vẫn làm việc hăng say.

diem dan ho do lan minh tren dong muoi duoi cai nang quay quat

Kiểm tra độ mặn của nước từ chạt để đưa lên ô nại phơi làm muối

Bà Phan Thị Hạnh (thôn Yên Thọ) vừa từ nại muối chui vào chòi trú nắng, nói: "Nhà tôi có 2,5 sào muối, lâu nay đồng nại bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm nên giờ làm rất vất vả. Sáng nay, vợ chồng tôi làm từ 5h đến 9h thì nghỉ. Trưa, ăn tạm bát cháo tại chòi, nghỉ đến tầm hơn 12h lại ra làm tiếp. Bắt đầu ngày mai, chúng tôi đã có thu hoạch những hạt muối đầu mùa. Dù có rẻ nhưng có hạt muối, có cái ăn cái tiêu hàng ngày, chứ lâu nay nghỉ muối, đời sống vất vả lắm”.

diem dan ho do lan minh tren dong muoi duoi cai nang quay quat

Đội nắng phơi muối

Cạnh đồng nại bà Hạnh, vợ chồng ông bà Trương Quang Khiểng cũng đang đội nắng phơi đất chuẩn bị làm muối. Ông Khiểng cho biết: "Tôi có hai sào ruộng muối, hai vợ chồng ra làm từ 12h trưa. Mặc dù nóng quá sức chịu đựng nhưng cũng phải tranh thủ ra làm. Nghề làm muối vốn sinh ra đã khổ thế này rồi. Trời có nắng thì mới được mùa, chứ râm mát thì làm gì có. Vì vậy, nắng đến mấy thì người làm muối chúng tôi vẫn cứ phải bán đồng chứ không thể khác. Tuy nhiên, hôm nay nắng quá nên cứ làm được một lúc lại phải vào chòi trốn...".

diem dan ho do lan minh tren dong muoi duoi cai nang quay quat

Diêm dân chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh trong giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi

Đang thoăn thoắt cào muối, thành quả sau một ngày bán mặt cho đất bán lưng cho nắng, chị Nguyễn Thị Lợi dừng tay, chia sẻ: "Năm nay hầu hết các hộ mới bắt đầu ra cải tạo lại đồng, sửa lại dạt, ô nại từ mấy ngày nay, nhưng tôi thì đã sản xuất cả tháng này rồi. Tôi làm từ buổi sáng, xuyên trưa không nghỉ nên bây giờ đã có muối thu hoạch. Tôi làm 2 sào, như 2 ngày nay tính ra được khoảng 150-200 ngàn đồng/ngày. Tuy công sức bỏ ra với số tiền thu về như thế này là quá rẻ, nhưng không có nó thì đời sống chúng tôi vất vả lắm. Nắng thế này, chứ nắng nữa, tôi cũng bám ruộng sản xuất”.

diem dan ho do lan minh tren dong muoi duoi cai nang quay quat

Thành quả sau một ngày phơi nắng

Chủ tịch UBND xã Hộ Độ Phan Đình Hinh, cho biết: “Nghiệp làm muối là nghề chấp nhận lăn mình dưới nắng nóng, vì càng nắng to thì càng nhiều muối. Tuy nhiên, như mấy hôm nay, trời nóng đến 40 độ C mà thấy nhân dân trằn mình từ giữa trưa đến tận chiều tối để kiếm từng hạt muối, chúng tôi cũng cảm thấy thương lắm. Có người làm vài bữa, về ốm ra, nhưng hôm sau lại phải tiếp tục bám đồng sản xuất vì điều kiện kinh tế quá khó khăn. Hạ tầng đồng muối quá lâu ngày, xuống cấp nghiêm trọng nên năng suất muối giảm sút đáng kể. Chúng tôi mong muốn nhà nước có sự quan tâm đầu tư hạ tầng đồng muối để người dân chúng tôi có công ăn việc làm, chứ cứ như thế này, vất vả quá”.

Theo Chính Thu - Nguyễn Oanh/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 626848

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59635171