01:06 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hồng Lộc: Tập trung nguồn lực xây dựng Nông thôn mới

Thứ ba - 31/07/2018 05:19
Để đảm bảo lộ trình về đích Nông thôn mới năm 2018 cuả huyện Lộc Hà,thời gian qua, xã Hồng Lộc đã triển khai chương trình hành động, tập trung mọi nguồn lực, vận động nhân dân chỉnh trang vườn hộ, hiến đất, hiến vườn làm đường giao thông,đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí quốc gia về đích Nông thôn mới.

Mở đầu chiến dịch là lễ phát động ra quân xây dựng NTM tại thôn Quan Nam. Đây là một trong 2 thôn được xã Hồng Lộc chọn làm điểm xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu.  Chỉ trong tuần đầu ra quân, hàng trăm cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang trong huyện đã cùng với nhân dân toàn xã tham gia phát quang bờ bụi, chặt bỏ cây xanh, cải tạo vườn hộ và phá dỡ nhiều công trình phụ, tường rào, giải phóng mặt bằng phục vụ cho mở rộng hàng lang, xây dựng  nông thôn mới.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động ngay từ đầu nên hàng trăm hộ dân thôn Quan Nam đã tự nguyện hiến đất, hiến vườn chặt bỏ cây xanh, di dời tường rào và các công trình để mở rộng mặt đường giao thông. Nhiều hộ cũng không biết mình sẽ mất bao nhiêu đất, xây lại công trình tốn bao nhiêu tiền của nhưng vẫn tự nguyện phá bỏ  cây xanh, tường rào lùi vào từ 0,5 đến 1m so với mốc ban đầu, tạo điều kiên cho ban giải phóng mặt bằng làm việc thuận lợi.

Cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn 283 QK4 cùng nhân dân tham gia làm đường KDC kiểu mẫu tại thôn Trường An

(Ảnh: Hồ Văn Quý)

Từ mô hình điểm thôn Quan Nam, Hồng Lộc đã nhân rộng phong trào ra toàn địa bàn. Xác định chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng mang tầm chiến lược cần phải huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc, cấp ủy, chính quyền xã Hồng Lộc đã triển khai, quán triệt chủ trương trong các chi bộ, đảng viên, đồng thời tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mọi người dân trong việc tham gia thực hiện. Cụ thể hoá 20 tiêu chí bằng chương trình hành động, chuyển tải đến tận hộ gia đình, tạo thành nếp nghĩ, nếp làm của mỗi người dân. Mỗi đoàn thể đăng kí thực hiện 1 đến 2 tiêu chí phù hợp với phong trào để huy động tối đa sức dân vào cuộc. Nhiều khu dân cư, tổ chức hội đã lồng ghép nội dung chương trình với các hoạt động thường xuyên tại cơ sở nhằm thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bệnh cạnh sự tham gia của nhân dân các thôn, xã Hồng Lộc cũng đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng trên địa bàn như xây dựng trường học, nhà văn hóa, làm sân vận động và một số hạng mục khác… Riêng 6 tháng đầu năm 2018, xã đã đầu tư trên 51 tỷ đồng từ nguồn vốn nhà nước và dân cùng làm để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa và cơ sở hạ tầng. đồng thời, phối hợp với công đoàn các cơ quan đơn vị trong huyện và Trung đoàn 841 BCH Quân sự tỉnh huy động hàng ngàn lượt cán bộ, nhân viên, chiến sĩ cùng với nhân dân tham gia làm đường giao thông, xây dựng mương thoát thải, tường rào, bồn hoa đảm bảo tiêu chí Nông thôn mới.

Với một lực lượng hùng hậu, hội CCB đã vào cuộc hết sức nhiêt tình, sôi nổi. Bên cạnh phong trào giúp nhau giải phóng mặt bằng, chỉnh trang vườn hộ, hội CCB xã Hồng Lộc còn đi đầu trong việc tuyên truyền vận động gia đình và người thân hiến đất, hiến vườn, tham gia ngày công xây dựng Nông thôn mới. Từ phong trào mẫu thôn Quan Nam, hội đã nhân rộng điển hình ra các chi hội. Sau mỗi đợt chiến dịch, hội đều tổ chức sinh hoạt, đúc rút kinh nghiệm để phong trào ngày càng có hiệu quả.

 

Vườn ươm cây chuỗi ngọc làm hàng rào xanh tại xã Hồng Lộc (Ảnh: HVQ)

 

 

 

Cùng với tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xã Hồng Lộc còn vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng ngành nghề dịch vụ để nâng cao  thu nhập. Nhiều mô hình kinh tế mới ra đời đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Hiện tại, toàn xã có 5 doanh nghiệp, 5 HTX,19 THT và 30 mô hình kinh tế trong nhiều lĩnh vực hoạt động  có hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,99%.

Các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao ở Hồng Lộc cũng được quan tâm và đã có bước chuyển biến khá sâu rộng. Cuộc vận động" Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại cơ sở"đã được lồng ghép nhịp nhàng với các hoạt động trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Hầu hết các xóm đã có hương ước, quy ước làm tiêu chí hoạt động gắn liền với phong trào thi đua bình xét tiêu chuẩn gia đình văn hoá tại địa phương.  Đến nay, xã có 2/7 thôn được công nhận làng văn hóa, gần 80% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa,

Nhờ xác định đúng mục tiêu, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Hồng Lộc đã huy động được sức mạnh toàn dân tham gia hưởng ứng. Sự đoàn kết, nổ lực vượt khó vươn lên của cấp uỷ,chính quyền và nhân dân toàn xã đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ làm thay đổi diện mạo quê hương. Đến thời điểm này,Hồng Lộc đã cơ bản hoàn thành được 13/20 tiêu chí về đích xây dựng nông thôn mới. Trong đó nhiều tiêu chí được quan tâm đầu tư xây dựng có chiều sâu và phát triển vững chắc như:  Quy hoạch, Lao động việc làm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh.   

Mặc dù đã có nhiều cố gắng song Hồng Lộc vẫn bộn bề khó khăn còn 7 tiêu chí chưa thể hoàn thành. Hầu hết các tiêu chí này đều cần một nguồn lực khá lớn về vốn đầu tư và ngày công lao động như Giao thông, thủy lợi, cơ sở thiết chế văn hóa, Trường học, y tế, khu dân cư kiểu mẫu, môi trường… Anh Mai Đình Phong – chủ tichj UBND xã chia sẽ: "Là địa bàn vùng núi, kinh tế chỉ dựa vào nông nghiệp nên  việc huy động nội lực rất khó khăn. Bên cạnh đó, phần lớn lao động trẻ đều đi làm ăn xa, ở nhà chỉ còn người già và trẻ em nên lực lượng tham gia ngày công cũng hạn chế. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Hồng Lộc thực sự đang gặp bài toán khó giải quyết".  Hiện tại, xã đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cho người dân hiểu ý nghĩa, quyền lợi trong quá trình xây dựng nông thôn mới; Tranh thủ mọi nguồn lực đẩy nhanh hoàn thành công trình hạ tầng cơ sở, thiết chế văn hóa, giúp đỡ nhau chỉnh trang vườn tược, quy hoạch trồng cây có giá trị kinh tế, từng bước nâng cao  mức sống  cho người dân. Quyết tâm dồn lực để về đích nông thôn mới đúng lộ trình vào cuối năm 2018.

Theo Hồng Lam/locha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 19577

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 952386

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59960709