06:57 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lễ hội kỷ niệm 571 năm ngày mất Chiều trưng Đại vương Lê Khôi

Thứ bảy - 27/05/2017 22:45
Từ ngày 26 đến 28 tháng 5 năm 2017 (tức 01 – 03/5 AL), huyện Lộc Hà và Thạch Hà tổ chức Lễ hội Đền Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi nhân kỷ niệm 571 năm ngày mất của Ngài. Đền Chiêu Trưng hay còn gọi là đền Võ Mục thờ danh tướng Lê Khôi, được xây dựng trên núi Long Ngâm, ngọn núi cuối cùng trong dãy núi Quỳnh Viên (Nam Giới).

Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi gia nhập nghĩa quân Lam Sơn ngay từ đầu. Ông có tên trong Hội thề Lũng Nhai và danh sách 35 vị công thần khởi nghĩa. Lê Khôi đã trải quan 3 triều đại Nhà Lê là Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông, Lê Nhân Tông và giữ tới chức Hộ vệ thượng tướng quân, khâm sai tiết chế thủy lục như đinh. Năm 1443, ông được phái vào làm Tổng trấn Hoan Châu. ở đây, ông rất chú trọng việc phát triển nông nghiệp cũng như đắp đập khai hoang, lập làng. Vâng mệnh Triều đình ông cùng với Lê Thụ, Lê Khả, Lê Khắc Phục đi đánh Chiêm Thành và bắt được chúa Chiêm là Bi Cai; trên đường trở về, ông đã bị bệnh nặng và mất vào ngày 3 tháng 5 năm Bính Dần (1446) tại chân núi Nam Giới.
Triều đình đã làm quốc tang, an táng thi hài ông trên núi Long Ngâm và cho lập đền thờ tại đó. Năm 1487, vua Lê Thánh Tông tặng phong “Chiêu Trưng Đại Vương” Lê Khôi.

 

Résultat de recherche d'images pour

 

Résultat de recherche d'images pour

Lễ rước từ các đền thờ vọng về đền chính

 

Đền Chiêu Trưng gồm 3 toà được xây dựng vào năm Đinh Mão (1477); đến nay, sau nhiều lần trùng tu vẫn giữ được dáng vẻ ban đầu. Muốn tới đền Chiêu Trưng, từ chân núi, du khách phải leo qua 23 bậc đá với hai bên đường là cây cối um tùm rậm rạp. Sau khi đi qua cổng đền - nơi ghi năm đặt mộ, dựng đền và năm xây cổng, du khách sẽ tới đền Hạ - nơi có không gian thoáng, rộng, dùng để đón tiếp quan khách tới tế lễ. Đi tiếp vào trong, du khách sẽ tới đền Trung - nơi các bô lão trong vùng họp bàn về việc tế lễ, sửa chữa đền. Đền Trung được chạm khắc rất kỳ công; đây là một công trình nghệ thuật vừa có giá trị thẩm mỹ cao vừa có ý tưởng sáng tạo sâu sắc. Theo một số nhà nghiên cứu, các đường nét chạm khắc ở Trung điện đền Chiêu Trưng in đậm phong cách nghệ thuật điêu khắc đầu thế kỷ 17, đến nay vẫn còn được bảo tồn. Ở hai bên Trung điện là hai cửa nách thấp, hẹp; du khách phải cúi thấp đầu mới đi qua được để lên Thượng điện. Nằm giữa Thượng điện là hương án sơn son thiếp vàng, phía trên có để bức tượng Chiêu Trưng Lê Khôi bằng gỗ với những nét chạm khắc rất trang nghiêm, phúc hậu.  Tại các xã Thạch Kim, Mai Phụ, Thạch Bàn, Thạch Hải đều có Đền thờ vọng của Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi.

Hàng năm vào các ngày từ 01 – 03/5, chính quyền 2 huyện Lộc Hà , Thạch Hà và các xã Thạch Kim, Mai Phụ, Thạch Bàn, Thạch Hải tổ chức Lễ hội để tưởng nhớ công ơn to lớn của Ngài đối với dân tộc, Lễ hội thu hút rất đông nhân dân đến thắp hương tưởng nhớ Ngài.

Theo locha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184


Hôm nayHôm nay : 31030

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 607124

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59615447