16:31 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lộc Hà quyết tâm cao vì vụ Xuân 2018 thắng lợi

Thứ tư - 10/01/2018 09:45
Mặc dù vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng do thời tiết mưa rét kéo dài, nhưng trong những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Lộc Hà, việc xuống giống chuẩn bị cho vụ Xuân 2018 đang được bà con nông dân triển khai rất tích cực. Cùng với sự vào cuộc một cách quyết liệt của các cấp ủy chính quyền và ngành nông nghiệp huyện, tất cả đều thể hiện quyết tâm cao vì một vụ Xuân thắng lợi.

Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị nên ngay khi có sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, việc chấp hành xuống giống bắc mạ theo đúng khung lịch thời vụ đã được nhiều gia đình nông dân ở xã Thạch Mỹ thực hiện khá nghiêm túc. Từ nguồn hỗ trợ 50% kinh phí mua nilon của xã, hầu hết các hộ gia đình đều tổ chức che phủ nilon để chống rét cho mạ. Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hương – người dân thôn Tây Giang, xã Thạch Mỹ, Lộc Hà cho biết: Trước thời tiết mưa rét kéo dài liên tục trong nhiều ngày qua, gia đình tôi đều bắc mạ che phủ nilon hết toàn bộ. Việc làm đất, cày ải, bón phân cho đồng ruộng cũng cơ bản xong. Nếu như không có gì xảy ra thì độ mươi ngày nữa là có thể xuống cấy để ăn tết được rồi. Nhà chỉ có 2 ông bà với một cậu con trai nhưng vẫn làm hết gần mẫu ruộng. Hy vọng răng ông trời thương để cho được mùa thì phấn khởi vô cùng…

Để đảm bảo đủ giống cấy phủ kín gần 01 mẫu ruộng, gia đình bà Hương

 ở  Tây Giang, Thạch Mỹ đã chấp hành nghiêm túc việc che phủ nilon chống rét cho mạ.

Mong muốn về một vụ xuân thắng lợi không chỉ là ước nguyện của chính mỗi người nông dân ngay trên thửa ruộng của mình, mà còn là trọng trách được đặt ra cho ngành Nông nghiệp huyện Lộc Hà hiện nay nhằm bù lại sản lượng và giá trị kinh tế bị sụt giảm năm 2017, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu sản xuất lương thực năm 2018, theo đó, vụ xuân năm nay, toàn huyện Lộc Hà phấn đấu đạt tổng diện tích gieo trồng gần 5.028 ha, trong đó diện tích lúa chiếm 3.171,5 ha, số còn lại được bố trí cho các giống cây trồng cạn như Lạc, đậu, khoai lang, rau màu... Để phấn đấu đạt một vụ xuân bội thu với năng suất trên 55tạ/ha, sản lượng 17.474 tấn, theo đề án sản xuất đã đặt ra, huyện Lộc Hà chủ động cơ cấu trên 85% diện tích đất lúa được sử dụng để sản xuất các giống lúa trà Xuân muộn, ngắn ngày (thời gian sinh trưởng dưới 135 ngày), có năng suất, chất lượng cao. Nhóm giống chủ lực gồm các giống Lúa thuần: VTNA2, Nếp (N98, N87), KDĐB, HT1; giống Lúa lai: BTE-1, TH3-3, TH3-5; Nhóm giống đặc thù: Các giống nhóm X (Xi23, NX30) sản xuất ở các thấp trũng, chua phèn, khó khăn về thủy lợi tại các xã Thạch Mỹ, Mai Phụ, Phù Lưu; KD18, XM12 bố trí ở các vùng bố trí trên các chất đất vàn cao, cát pha … Ngoài ra huyện cũng đã cho bố trí nhóm giống ngắn ngày dự phòng để sử dụng trong điều kiện thiên tai, rét đậm, rét hại xảy ra phải gieo cấy lại, gồm các giống TH3-3, TH3-5, PC6, P6 ĐB; Nhóm giống đưa vào sản xuất thử và khu vực hoá: XT28, BT09, VTNA6, TBR45, Kim Cương 111, BQ, Thái Xuyên 111, Nam Định 5… Trong điều kiện biến đổi khí hậu ảnh hưởng sâu sắc đến sản xuất, để giảm thiểu rủi ro, UBND huyện cũng đã có khuyến cáo các địa phương không cơ cấu 01 giống quá 30% diện tích gieo cấy.

Phát huy lợi thế vựa lúa thâm canh của huyện, đối với vụ xuân năm nay, Ích Hậu xác định lấy khâu giống là giải pháp đột phá, là yếu tố quyết định điều hành cơ cấu mùa vụ và hiệu quả sản xuất. Theo đó xã đã cơ cấu giảm trà Xuân trung (còn 11,4%), tăng trà Xuân muộn (lên 88,6%) với các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao như Nhóm Xi, N98, VTNA 2, KD ĐB, TH3-3… Sau một thời gian triển khai, đến nay nông dân xã Ích Hậu đã cơ bản hoàn thành việc gieo, bắc mạ; tiến hành cày lật đất được trên 50% diện tích, và đang tích cực chuẩn bị phân bón, phụ thuốc diệt cỏ, trừ sâu để chủ động sản xuất. Việc đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi nội đồng đảm bảo tưới tiêu thuận tiện cho vụ xuân 2018 cũng được Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã đôn đốc các thôn triển khai tích cực. Tuy nhiên theo ông Đặng Quang Bắc – PCT UBND xã, việc sản xuất ở Ích Hậu gặp không ít khó khăn do thiếu hụt nguồn lao động. Toàn xã hiện có hơn 4300 người đang trong độ tuổi lao động thì có đến trên 1500 con em đang đi XKLĐ ở Thái Lan và các tỉnh phía Nam.  

Trong bối cảnh sản xuất vụ xuân năm nay đứng trước những khó khăn rất lớn do thời tiết khó lường, rét đậm xuất hiện muộn và liên tục, tình hình khô hạn, thiếu nước có thể xảy ra, giá giống vật tư vẫn ở mức cao, áp lực về sâu bệnh gia tăng… Để chủ động khắc phục khó khăn, chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức thực hiện thắng lợi sản xuất vụ xuân, trên cơ sở đề án, kế hoạch sản xuất đã đề ra, Uỷ ban nhân dân huyện Lộc Hà chỉ đạo ngành Nông nghiệp chủ động bám sát tình hình sản xuất của địa phương để kịp thời có các giải pháp trong việc tham mưu cho các xã tuyên truyền vận động bà con nông dân khẩn trương làm đất, xuống giống đúng lịch thời vụ; tích cực nạo vét, tu sửa hệ thống kênh mương nội đồng; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực cho công tác cấp nước phục vụ sản xuất; Đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nông dân kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, cách nhận biết bệnh và phòng bệnh để người dân chủ động trong sản xuất; Áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, gắn sản xuất với thị trường, liên kết giữa người dân và doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất, sản lượng, tăng giá trị và hiệu quả trên đơn vị diện tích…

Theo ông Võ Tá Bình – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà, đến thời điểm này, nông dân toàn huyện đã cày lật được hơn 80% diện tích đất lúa. Diện tích cây màu vụ Xuân cũng đang được bà con các địa phương có nhiều lợi thế như Thạch Bằng, Thạch Châu, Mai Phụ, Thạch Mỹ… khẩn trương làm đất. Theo kế hoạch, vụ xuân 2018, toàn huyện Lộc Hà có 1.856ha diện tích các loại cây trồng cạn, trong đó diện tích lạc đạt 1.239 ha, Ngô xen đạt 201 ha, Đậu các loại đạt 63 ha, năng suất 8 tạ/ha, Khoai lang đạt 83 ha, còn lại là các loại rau màu ngắn ngày khác./.

 

Theo Trâm Anh/locha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 36

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 977051

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59985374