12:40 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thạch Mỹ dồn sức cho về đích nông thôn mới

Thứ tư - 18/12/2019 21:36
Xã Thạch Mỹ là một trong 5 xã cuối cùng đăng ký về đích nông thôn mới năm 2019 của huyện Lộc Hà. Trước những khó khăn thách thức, Đảng bộ và Nhân Dân Thạch Mỹ nỗ lực dồn sức quyết tâm phấn đấu đạt 20/20 tiêu chí để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.

Thạch Mỹ là một xã thuộc vùng đồng bằng ven biển, diện tích tự nhiên hơn 1000 ha, 1.782 hộ, 7.497 nhân khẩu, trong đó giáo dân 58 hộ với 254 nhân khẩu, 8/8 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóaTừ trong nghèo khó, Thạch Mỹ xác định mục  tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nêu cao quyết tâm hoàn thành các tiêu chí trong năm 2019.

Để thông suốt từ nhận thức đến hành động, xã Thạch Mỹ đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ và thấm nhuần ý nghĩa, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó huy động nội lực toàn dân và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cùng chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới. Xã đã tập trung nâng cấp, chỉnh trang hệ thống đường giao thông, mương thoát thải trong các khu dân cư, nhất là khu dân cư kiểu mẫu. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh, vườn hộ có hiệu quả để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Khu nhà văn hóa thôn Hữu Ninh

Thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, Thạch Mỹ đã khuyến khích hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác xã. Đến nay toàn xã có 4 doanh nghiệp, 5 HTX, 5 THT và 22 mô hình kinh tế hoạt động hiệu quả. Trong đó có 4 mô hình lớn, 4 mô hình vừa, 14 mô hình nhỏCác mô hình đã phát huy hiệu quả, gắn liền với liên kết tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập. Điển hình như làng nghề Chổi Đót ở thôn Hà Ân, gần 100% các hộ gia đình đều sản xuất Chổi Đót đem đi tiêu thụ trên khắp các thị trường đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nhân dân cải thiện cuộc sống.

Để đạt được những kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã Thạch Mỹ đã quán triệt, triển khai chủ trương, đồng thời tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mọi người dân trong xây dựng nông thôn mới. Các nội dung của 20 tiêu chí được cụ thể hoá bằng chương trình hành động chuyển tải đến tận cán bộ, đảng viên và hộ gia đình, tạo thành nếp nghĩ, cách làm ăn sâu trong đời sống hàng ngày. Mỗi thôn xóm, đoàn thể xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp với phong trào để khơi dậy tối đa sức dân. Nhiều khu dân cư, tổ chức hội đã lồng ghép nội dung chương trình với các hoạt động thường xuyên tại cơ sở nên đã  thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân đồng tình tham gia ủng hộ.

Bà con thôn Hà Ân xây dựng bồn hoa dọc đường trục thôn

Hiểu rõ ý nghĩa và quyền lợi trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ gia đình ở Thạch Mỹ đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, phá bỏ tường rào và các công trình để giải phóng mặt bằng làm đường giao thông, mương máng thoát thải, các công trình phúc lợi. Các hộ gia đình cũng đã dời dọn, quy hoạch lại hệ thống chuồng trại chăn nuôi, khu vệ sinh ngăn nắp và nâng cao ý thức tự giác vệ sinh môi trường từ trong nhà ra ngoài ngõ. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông trên địa bàn xã được bê tông hóa, xây dựng hàng rào xanh, bồn hoa cây cảnh sạch đẹp. Tất cả các tuyến đường liên xã và liên thôn đều đạt theo tiêu chuẩn Nông thôn mới. Hệ thống kênh mương thoát thải, kênh mương nội đồng  được chuẩn hóa và đồng bộ.  

Thi công tuyến đường trục xã Thạch Mỹ

Trường Tiều học và trường Mầm non Thạch Mỹ đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu dạy và học cho giáo viên và học sinh. Cơ sở vật chất văn hoá, thể thao được quy hoạch, xây dựng đảm bảo. 8/8 thôn có nhà văn hoá và khu vui chơi giải trí, thể thao cho các tầng lớp nhân dân sinh hoạt.

Trong phong trào đó, mỗi tổ chức đoàn thể đảm nhận một công việc, như đoàn thanh niên đảm nhận làm đường giao thông, đường điện thắp sáng làng quê. Hội liên hiệp phụ nữ giúp nhau cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, sắp xếp nhà cửa, thu gom rác thải, làm sạch vệ sinh môi trường, cựu chiến binh trồng cây xanh.v.v.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, các phong trào, hoạt động chung tay góp sức được phát động với sự tham gia vào cuộc một cách tích cực từ huyện đến cơ sở. Đã có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức và người lao động từ cấp tỉnh, cấp huyện tham gia giúp Thạch Mỹ chỉnh trang đường sá, vườn hộ, khuôn viên nhà văn hoá thôn, xây dựng bồn hoa, cây cảnh, hàng rào xanh.v.v.

Vườn mẫu hộ chị Lê Thị Thảo ở thôn Hữu Ninh, xã Thạch Mỹ

Xã xác định, "xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm cuối". Hoàn thành 20 tiêu chí NTM không có nghĩa là dừng lại, mà cấp ủy chính quyền và nhân dân Thạch Mỹ không ngừng cố gắng, nỗ lực đưa xã nhà phát triển lên một tầm cao mới. Trong thời gian tới, xã tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp cho các thôn, hỗ trợ để mở rộng sản xuất, nhân rộng mô hình hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Khuyến khích xây dựng mô hình mới, mô hình áp dụng công nghệ cao tạo sản phẩm hàng hóa có chất lượng. Tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án của tỉnh, huyện và của các doanh nghiệp để hỗ trợ phát triển sản xuất. Ðẩy mạnh chương trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Một điểm mạnh của Thạch Mỹ là xây dựng vườn mẫu. Đến nay toàn xã có 25 vườn mẫu đạt chuẩn. Xã đưa vào quy hoạch 90% vườn hộ xây dựng mẫu trên địa bàn toàn xã và được các hộ gia đình tích cực hưởng ứng. Nhờ vậy phong trào xây dựng vườn mẫu ở Thạch Mỹ được nhân rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Xác định được điều đó, Thạch Mỹ tiếp tục triển khai tốt các cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn; phát triển các loại hình hợp tác xã, phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình, phát huy vườn mẫu góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững./.

Theo Ngọc Quang/locha.hatinh.gov.vn    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195


Hôm nayHôm nay : 48525

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 762486

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59770809