03:16 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bà con Nghi Xuân cải tạo ao đầm sẵn sàng cho vụ tôm Xuân Hè

Thứ ba - 17/04/2018 03:29
Theo lịch thời vụ, vào trung tuần tháng 4 sẽ là thời điểm thích hợp để thả tôm giống Xuân Hè. Đến thời điểm này, trên các vùng nuôi trồng thủy sản của huyện Nghi Xuân, các hộ nuôi đang tập trung cho việc cải tạo ao, đầm, chuẩn bị con giống và các điều kiện tốt nhất cho việc thả giống vụ tôm Xuân Hè năm 2018.
Các hộ nuôi trồng tập trung cải tạo ao đầm chuẩn bị thả giống vụ tôm Xuân Hè

Các hộ nuôi trồng tập trung cải tạo ao đầm chuẩn bị thả giống vụ tôm Xuân Hè

Ông Trần Văn Thân là một trong những hộ dân có diện tích nuôi tôm lớn nhất xã Xuân Trường huyện Nghi Xuân. Trong tổng số diện tích đầm tôm trên 7ha, ông quy hoạch gồm 1,5ha nuôi thâm canh áp dụng công nghệ cao, số còn lại là nuôi quảng canh. Năm 2017, gia đình ông thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Để chuẩn bị cho vụ thả tôm Xuân Hè năm 2018, từ giữa tháng 3 đến nay ông đã thuê máy móc, nhân lực tiến hành cẩu đất, đắp bờ, cải tạo ao đầm và mua về 50 vạn giống tôm sú cùng với 60 triệu tiền cua giống.

Hiện nay, Nghi Xuân có 470ha diện tích nuôi tôm, trong đó 320ha diện tích ao đầm được nuôi theo truyền thống quảng canh với các giống tôm sú và nuôi tôm tự nhiên trong ao đất. Một năm nuôi từ 1-2 vụ, tập trung tại các xã: Xuân Phổ, Xuân Đan, Xuân Trường, Xuân Hội và Cương Gián. Theo đánh giá, năng suất đạt thấp nhất cũng phải từ 5-8 tạ/1ha. Lợi nhuận thu về mỗi năm trên ha từ 40 – 60 triệu đồng. Đến thời điểm này, công tác cải tạo ao, đầm, xử lý nước trước khi đưa vào nuôi được các địa phương thực hiện đúng quy trình.

Ngoài số diện tích nuôi tôm quảng canh, đến nay Nghi Xuân đã triển khai và nhân rộng được 7 mô hình nuôi tôm trên cát công nghệ cao với diện tích gần 40ha tại các xã Xuân Trường, Xuân Đan, Xuân Phổ, Xuân Yên, Cương Gián, năng suất đạt 10 - 15 tấn/ha cho doanh thu mỗi héc ta trên 1 tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận thu về 200 – 300 triệu đồng. Một số mô hình có diện tích nuôi lớn như Hợp tác xã Xuân Thành ở xã Xuân Phổ có quy mô 12ha, Công ty Cổ phần Hoàng Dương xã Cương Gián đạt năng suất nuôi 15-20 tấn/1ha, lợi nhuận thu được mỗi năm từ 400 – 500 triệu đồng.

Ngoài ra đến nay đã có 6 hộ dân ở xã Xuân Phổ, Xuân Đan, Xuân Trường mạnh dạn đầu tư cải tạo ao đất, lót bạt, vỗ bờ xi măng để chuyển từ nuôi quảng canh sang nuôi tôm công nghiệp với diện tích 10ha, cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với cách nuôi truyền thống. Cụ thể năng suất nuôi tôm ở những mô hình này đạt bình quân từ 5 - 7 tấn/ha, lợi nhuận từ 100 – 150 triệu đồng/1ha mỗi năm.

Cán bộ kỹ thuật công ty Thông Thuận kiểm tra quá trình phát triển con tôm giống

Để đồng hành cùng các hộ nuôi trồng thủy sản trong vụ Xuân Hè 2018 này, Công ty cổ phần thủy sản Thông Thuận Hà Tĩnh đóng tại xã Cương Gián, đã chủ động nguồn giống đảm bảo chất lượng, số lượng. Đây là cơ sở sản xuất và ương tôm giống lớn nhất miền trung với tổng số vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng, với công suất 3,5 tỷ con tôm giống mỗi năm. Công ty Thông Thuận chuyên cung cấp tôm giống cho thị trường các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Trị....

Để nuôi thả thủy sản vụ Xuân Hè 2018 đạt hiệu quả cao, huyện Nghi Xuân đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác kiểm soát chất lượng vật tư trong nuôi trồng thủy sản. Tăng cường năng lực cho hệ thống quản lý, kiểm tra, giám sát điều kiện vùng nuôi trồng, môi trường, dịch bệnh, chất lượng thức ăn, chế phẩm sinh học, sản phẩm xử lý và cải tạo môi trường... bảo đảm chất lượng. Đồng thời, kiểm tra, kiểm dịch chặt chẽ chất lượng giống sản xuất trong huyện và di ương từ tỉnh ngoài về.

Nghi Xuân có 32km bờ biển, 28km bờ sông, với nhiều diện tích mặt nước ven sông, ven biển có diện tích lớn, rất thuận lợi cho việc phát triển NTTS nhất là nuôi trông thuỷ sản mặn lợ. Trong những năm qua, Nghi Xuân đã có những chủ trương đúng đắn gắn với nhiều chính sách khuyến khích đầu tư hợp lý nên đã thu hút được khá nhiều doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia đầu tư nuôi tôm trên cát, áp dụng công nghệ cao. Riêng đầu năm 2018 này, Nghi Xuân đã chấp thuận chủ trương đầu tư 4 dự án nuôi tôm trên cát (công nghệ cao) tại các xã Xuân Trường, Xuân Đan, Xuân Liên và Cương Gián, với quy mô triển khai trên diện tích 16ha, số tiền đầu tư gần 30 tỷ đồng (chiếm gần một nửa số diện tích được đầu tư vào Nghi Xuân trong vòng 5 năm trước đó).

Với sự khẩn trương tích cực, đến nay 100% diện tích ao đầm nuôi tôm vụ Xuân Hè trên địa bàn Nghi Xuân đã được vệ sinh, cải tạo, tu bổ xong. Tất cả đã sẵn sàng cho một vụ nuôi tôm mới, hứa hẹn thu được nhiều kết quả cao.

Theo Anh Đức - Đức Đồng/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 22857

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 955666

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59963989