09:21 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyện nguyên chỉ huy đảo Trường Sa Lớn làm trưởng thôn, cùng dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Thứ bảy - 14/03/2020 05:08
Trở về quê hương sau 35 năm công tác trong quân đội, Đại tá Nguyễn Hồng Quân (59 tuổi, thôn Lam Thủy, xã Xuân Giang, Nghi Xuân – Hà Tĩnh) tham gia công tác địa phương, làm bí thư chi bộ, rồi trưởng thôn, góp phần đưa thôn Lam Thủy thành khu dân cư kiểu mẫu.

Chuyện nguyên chỉ huy đảo Trường Sa Lớn làm trưởng thôn, cùng dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Hà TĩnhMỗi chiều, ông Quân dành thời gian tưới cây ở nhà văn hóa thôn

35 năm cống hiến trong quân đội, ông Quân có đến 10 năm công tác tại các điểm đảo Trường Sa và từng là Đảo trưởng Đảo Trường Sa Lớn.

Năm 2007, hoàn thành nhiệm vụ trên đảo, ông trở về đất liền, làm Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 (thuộc vùng 4 Hải quân, TP Cam Ranh – Khánh Hòa).

Năm 2014, Đại tá Nguyễn Hồng Quân nghỉ hưu theo chế độ, về quê nhà Nghi Xuân sinh sống cùng vợ con.

Chưa kịp nghỉ ngơi thì đầu năm 2015, ông được bầu làm bí thư chi bộ thôn Lam Thủy. Đến tháng 4/2018, ông tiếp tục được bầu làm trưởng thôn.

Chuyện nguyên chỉ huy đảo Trường Sa Lớn làm trưởng thôn, cùng dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Với các công việc chung của địa phương, Trưởng thôn Quân luôn dành nhiều tâm huyết

Không phải là người dân gốc thôn Lam Thủy, đã vậy, thời gian công tác lại chủ yếu xa nhà, những lần về quê chỉ là những ngày nghỉ phép ít ỏi nên khi mới nhận nhiệm vụ thôn, vấn đề xây dựng nông thôn mới (NTM) còn mới mẻ với ông.

Ông nói vui: “Khi đó, thấy làm bí thư chi bộ còn khó hơn làm Phó Lữ đoàn trưởng”.

“Năm 2015, Lam Thủy vẫn còn hoang sơ, đường bê tông ít, nhà văn hóa đã cũ. Thời điểm đó cũng là lúc bắt đầu phong trào xây dựng NTM. Ban đầu, tôi mày mò tìm hiểu về bộ tiêu chí, các chính sách hỗ trợ của tỉnh về xây dựng NTM để tận dụng tối đa mọi nguồn lực và xem xét cách làm nào phù hợp với điều kiện người dân thôn mình” – ông Quân nhớ lại.

Chuyện nguyên chỉ huy đảo Trường Sa Lớn làm trưởng thôn, cùng dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Ông Quân sửa sang các vật dụng bên trong nhà văn hóa

Với năng lực, phẩm chất của người “điều binh” trong quân đội, ông Quân đã vận dụng những phương cách phù hợp với công tác địa phương và tính toán những điều mang lại lợi ích cao nhất cho thôn. Vẻ ngoài trẻ trung với tác phong nhanh nhẹn, lời nói và hành động dứt khoát, quyết đoán, sắp xếp công việc hợp lý cũng là những “điểm cộng” để ông luôn được người dân tin tưởng.

Năm 2016, khi thôn xây dựng nhà văn hóa nhưng chưa có nguồn lực nào, ông đã ứng 50 triệu đồng tiền cá nhân và vay thêm 50 triệu để kịp mua vật liệu với giá chưa tăng.

Trong năm 2019, quyết tâm xây dựng thôn thành khu dân cư kiểu mẫu, Trưởng thôn Quân đã dùng xe của gia đình, cùng Bí thư chi bộ thôn Lam Thủy đi vào 8 tỉnh khu vực miền Nam, vận động con em xa quê đóng góp hơn 60 triệu đồng.

Chuyện nguyên chỉ huy đảo Trường Sa Lớn làm trưởng thôn, cùng dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Năm 2019, thôn Lam Thủy được tỉnh công nhận là khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Quân chia sẻ: “Điều cốt lõi trong xây dựng NTM là có được sự đồng thuận của Nhân dân nên cái khó nhất là xây dựng trận địa lòng dân. Trong công tác dân vận, cần có cương có nhu và phải vận dụng đúng thời điểm. Hơn nữa, xây dựng NTM là phải có lộ trình cụ thể, giai đoạn nào thì làm tiêu chí nào”.

Với sự góp công của ông, cùng với sự đồng lòng của người dân, cuối năm 2019, thôn Lam Thủy được tỉnh công nhận là khu dân cư kiểu mẫu và đạt giải 3 trong cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh do huyện tổ chức.

Nhìn lại chặng đường phát triển của quê hương, ông Quân tự hào: “Thành quả đáng nói nhất trong suốt những năm xây dựng NTM có lẽ là sự thay đổi về diện mạo của đường làng, ngõ xóm và sự chuyển biến về nhận thức, ý thức của người dân”.

Chuyện nguyên chỉ huy đảo Trường Sa Lớn làm trưởng thôn, cùng dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Thôn Lam Thủy đạt giải 3 trong cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh do huyện Nghi Xuân tổ chức.

Ông Trần Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Xuân Giang nhận xét: “Sau khi hoàn thành nhiệm vụ nhà nước giao phó, trở về quê, ông Quân đã rất tích cực và dành nhiều tâm huyết với hoạt động phong trào địa phương. Đặc biệt là công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ con em địa phương ở các vùng miền trên Tổ quốc để xây dựng quê hương. Năm 2019, thôn Lam Thủy được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu, trong đó phải kể đến những đóng góp của ông”.

Theo Ngọc Loan/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 38579

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 707138

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59715461