20:09 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công đoàn huyện Nghi Xuân vững tin trên chặng đường mới

Thứ tư - 25/10/2017 10:36
Trong những năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2012-2017, hoạt động Công đoàn trên địa bàn huyện Nghi Xuân có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Nhờ vậy, đội ngũ công nhân viên chức, người lao động (CNVCLĐ) đã nhận được sự quan tâm, bảo vệ quyền lợi từ tổ chức Công đoàn.... với những thành tích mà Công đoàn huyện nhà đã đạt được, đã ghi lại dấu ấn trong chặng đường phát triển của LĐLĐ và xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ cán bộ - CNVC – LĐ.
Công đoàn các cấp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động

Công đoàn các cấp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động

Nhiệm kỳ 2012-2017 là giai đoạn Công đoàn huyện Nghi Xuân đạt được rất nhiều thành công trên các mặt, các lĩnh vực công tác. Và một trong những yếu tố quan trọng tạo nên những thành công đó là tổ chức Công đoàn huyện đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rất sát sao của Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh, của Huyện uỷ Nghi Xuân, sự điều hành của Uỷ ban Nhân dân huyện, sự đồng tình, hưởng ứng của toàn thể đoàn viên công đoàn, sự nhiệt tình, hăng hái đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Đại hội Công đoàn huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2012-2017 đã xác định mục tiêu, hành động xuyên suốt nhiệm kỳ là: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”. Những năm qua, cán bộ, công chức, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn huyện Nghi Xuân đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và đạt được những thành quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Phát triển đoàn viên, xây dựng Công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh, xác định đây là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của tổ chức công đoàn nên Ban Chấp hành đã tập trung toàn lực, chỉ đạo quyết liệt. Trên cơ sở Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân VN thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”, Công đoàn huyện Nghi Xuân đã bám sát, triển khai tinh thần nghị quyết đến tận cán bộ, đoàn viên, CĐCS. Tích cực phối hợp với lãnh đạo các địa phương, chủ các doanh nghiệp có số lượng lao động đông để vận động, tuyên truyền người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn. Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện đã vận động thành lập mới được 7 CĐCS, kết nạp mới 512 đoàn viên, đạt 100 % chỉ tiêu đề ra Đến nay, LĐLĐ huyện Nghi Xuân chỉ đạo trực tiếp toàn diện 91 CĐCS với 3.595 đoàn viên.

Tặng hoa chúc mừng các doanh nghiệp nhân ngày doanh nhân Việt Nam

Điển hình như CĐCS Công ty An Hồng (thị trấn Xuân An) mặc dù mới thành lập song dưới sự hướng dẫn trực tiếp của LĐLĐ huyện, Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức hiệu quả các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động và tập hợp thu hút đoàn viên tham gia.

Song hành cùng với công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh, Công đoàn huyện chú trọng thực hiện chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trong suốt nhiệm kỳ, cán bộ CĐCS đến LĐLĐ huyện đã có sự thống nhất hành động đem lại lợi ích thiết thực. Hiện tượng vi phạm chế độ chính sách làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động đã được hạn chế ở mức thấp nhất, không còn tình trạng đơn thư khiếu nại, niềm tin của người lao động vào chính sách được củng cố. Các chế độ BHXH, BHYT, lương, thưởng được đảm bảo, công khai minh bạch. Đặc biệt các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, quyền lợi người lao động được chủ doanh nghiệp tôn trọng, việc làm, thu nhập ổn định, người lao động yên tâm và phấn khởi; tạo được sự hài hòa, thân thiện giữa chủ sử dụng và người lao động.

Bên cạnh đó, công đoàn còn quan tâm đến việc chăm lo đời sống của những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp công đoàn đã tích cực vận động quyên góp, xây dựng quỹ “mái ấm công đoàn”, huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân tổ chức thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà các này lễ, tết cho1.268 lượt CN-VC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 5 năm qua đã hỗ trợ xây dựng mới 23 căn nhà “ Mái ấm công đoàn ” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 435 triệu đồng, bình quân 5 nhà/năm, đạt 100% chỉ tiêu đề ra.

Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo 100% CĐCS vận động CN-VC-LĐ thực hiện tốt các cuộc vận động do tỉnh, huyện phát động như vận động ủng hộ “Tết cho người nghèo”, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Bảo trợ trẻ em”, đồng bào bị thiên tai, xâm ngập mặn, quỹ nạn nhân chất độc da cam/Điôxin; quỹ Mái ấm tình thương; Chương trình “nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa” với số tổng tiền gần 1,8 tỷ đồng. Vận động  trên 1.700 lượt cán bộ CN-VC-LĐ tham gia hiến máu nhân đạo. Việc làm này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, được người lao động đồng tình hưởng ứng, tạo được dấu ấn, niềm tin trong cán bộ, đoàn viên.

Hàng năm, LĐLĐ huyện đã tuyên truyền, triển khai xây dựng đời sống văn hoá trong CN-VC-LĐ, hướng dẫn đăng ký xây dựng cơ quan văn hoá. Kết quả bình xét hàng năm có trên 95% gia đình CN-VC-LĐ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá cấp cơ sở. Số đơn vị đạt cơ quan văn hoá năm sau cao hơn năm trước. Năm 2012 có 18 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, năm 2017 đã có 30 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Từ năm 2012 – 2017 đã có 20 tập thể được UBND huyện tặng giấy khen và 15 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp luôn được các cấp công đoàn quan tâm. Trong nhiệm kỳ, đã có 392 CN-VC-LĐ được kết nạp Đảng, trong đó nữ là 120 người. Các phong trào thi đua trong nữ CN-VC-LĐ, nhất là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”được phát động sâu rộng, mạnh mẽ và có hiệu quả thiết thực kết quả xếp loại nữ “ Hai giỏi” đạt chỉ tiêu Đại hội đề ra, trong nhiệm kỳ có 2.319 nữ CN-VC-LĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Hàng năm có 100 đoàn viên nữ được công nhận chiến sỹ thi đua cơ sở.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Hàng năm, việc phát động thi đua, giao ước thi đua đã được tổ chức thường xuyên và đi vào thực chất, nền nếp, thực sự động viên được người lao động tham gia. Trong quá trình tổ chức, Công đoàn các cấp đã chú trọng đến người lao động trực tiếp, tôn vinh đúng người, đúng việc, vì vậy người lao động nhận thấy mình được tôn trọng, được bảo vệ, tạo động lực hăng hái thi đua, có nhiều cải tiến, sáng tạo trong công việc. Các phong trào thi đua theo chủ đề, chủ điểm, sát với thực tiễn và điều kiện của từng cơ sở, huy động được năng lực của từng cá nhân và tập thể. Qua 1 nhiệm kỳ phấn đấu, Liên đoàn Lao động huyện đã có 1 tập thể và 2 cá nhân vinh dự được Thủ Tướng Chính Phủ tặng bằng khen; Bộ trưởng bộ giáo dục tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân; Tổng LĐLĐVN tặng cờ và bằng khen cho 7 tập thể và 5 cá nhân; Liên đoàn lao động tỉnh tặng cờ và bằng khen cho 77 tập thể và 181 cá nhân; Trong 5 năm đã có 1.500 đoàn viên đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, trong đó có 9 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Đây là niềm vinh dự to lớn, là sự ghi nhận những cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức, lao động của huyện trong suốt nhiệm kỳ qua.

Có được thành quả của ngày hôm nay là cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong toàn huyện, là sự phấn đấu của cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là sự lãnh đạo trực tiếp, hiệu quả của BCH Đảng bộ huyện, tạo điều kiện thuận lợi của UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan và sự chỉ đạo sát sao, đầy trách nhiệm của LĐLĐ tỉnh. Chặng đường đã qua sẽ là tiền đề để hoạt động Công đoàn huyện Nghi Xuân tiếp tục phát triển vững chắc hơn, xứng đáng là lực lượng tiên phong, đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, là tổ chức đại diện tin cậy để người lao động gửi gắm niềm tin, tình cảm của mình.

Trước yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, để hoạt động Công đoàn phát huy được hiệu quả cao, đặc biệt là thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tổ chức công đoàn huyện Nghi Xuân đang từng bước đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, tập hợp đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức Công đoàn, phát huy sức mạnh tổng hợp và năng lực sáng tạo của người lao động trong các thành phần kinh tế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Với khẩu hiệu hành động trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp Công đoàn huyện Nghi Xuân thực hiện tốt phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”; hướng về cơ sở, vì người lao động, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động; xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, góp phần xây dựng quê hương Nghi Xuân ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Theo Hồng Quang/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: công đoàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146


Hôm nayHôm nay : 39081

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212768

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804823