05:44 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cụ Sươm mê làm nông thôn mới

Thứ sáu - 19/04/2019 01:26
Khi đến thôn Phong Giang xã Tiên Điền thi thoảng lại bắt gặp một cụ già tóc bạc phơ, lưng còng cúi quét dọn dọc đường, nhặt từng mẩu rác trên đường nơi mà cụ đi qua…đó là cụ Đinh Thị Sươm năm nay đã bước sang tuổi 93.
Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng cụ không nghỉ ngơi, hàng ngày cụ vẫn tỷ mẫn chăm sóc hàng rào xanh tuyến đường trục thôn qua ngõ nhà mình

Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng cụ không nghỉ ngơi, hàng ngày cụ vẫn tỷ mẫn chăm sóc hàng rào xanh tuyến đường trục thôn qua ngõ nhà mình

Cụ Sươm sinh năm 1926 trú tại thôn Phong Giang xã Tiên Điền. Cụ quê ở xã Xuân Hải, lấy chồng người Tiên Điền rồi theo chồng về định cư tại thôn Phong Giang đến nay được gần 70 năm. Các con cụ đều lấy chồng và ra ở riêng. Cụ sống trong ngôi nhà rộng chừng 20m những luôn sạch sẽ ngăn nắp. Cụ thuộc diện hộ nghèo và được hưởng trợ cấp 270 ngàn đồng/tháng.

Theo người dân nơi đây, cụ Sươm là người tốt tính, ai cũng quý. Những năm trước khi còn khỏe cụ thường xuyên qua lại động viên chia sẻ những việc vui, việc buồn với những gia đình trong thôn. Đặc biệt hơn cụ Sươm còn giúp đỡ những phụ nữ mới sinh con, làm những việc như quạt than, trông nom bồng bế cháu nhỏ như chính con cháu của mình.

Quét dọn sạch sẽ...

Đặc biệt, khi thôn Phong Giang bước vào xây dựng nông thôn mới, là hộ nghèo cụ Sươm không có nghĩa vụ đóng góp các khoản chi phí xây dựng nhưng cụ Sươm suy nghĩ “mình không có tiền thì mình góp công, góp sức”. Nói là làm, sức cụ yếu nên chỉ làm được việc nhẹ nhưng mỗi khi trong thôn ra quân làm việc gì cụ cũng đều tham gia tích cực.

Từ khi thôn Phong Giang trở thành khu dân cư kiểu mẫu và là điểm đến tham quan, học tập của các đoàn khách thì lúc nào người ta cũng bắt gặp cụ có mặt tại Nhà văn hóa thôn để chào hỏi bắt tay trò chuyện với mọi người. Có một điều đặc biệt, là dù có đi đâu, làm gì những khi hễ nghe loa truyền thanh của thôn bật lên là cụ lại về nhà văn hóa. Có lẽ sự hiếu khách, nhưng câu ca, điệu ví của CLB dân ca ví giặm nơi đây đã thấm vào máu cụ.

Nhặt từng mẫu rác nơi mà cụ đi qua

Điều đáng quý là cụ Sươm luôn gương mẫu đi đầu trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường nhà mình và những tuyến đường trong thôn. Sức khỏe cụ yếu không thể cầm kéo cắt tỉa hàng rào xanh nhưng sáng nào cụ cũng dùng tay bẻ những mầm cây xanh ngăn không cho cây phát triển tại hàng rào nhà mình. Quét sạch rác ở tuyến đường nhà mình xong cụ một tay cầm túi ni lông nhặt nhạnh từng vỏ bao, túi ni lông, bao thuốc lá và nhiều loại rác hữu cơ trên đường mà cụ đi qua. Rác thải sau khi thu gom về, cụ lại phân ra từng loại riêng để chôn lấp, để đốt.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Phong Giang Trần Thị Lành “Để thôn Phong Giang trở thành kiểu mẫu, quang cảnh phong quang, môi trường sạch sẽ đẹp là có sự đóng góp của toàn dân nơi đây. Trong đó, các cụ như Đinh Thị Sươm, cụ Phạm Vĩnh Thắng là những điển hình. Những việc làm của các cụ đã có sức lan tỏa rất lớn khiến nhiều thế hệ học tập, làm theo và từ đó không còn ai đứng ngoài cuộc cách mạng xây dựng nông thôn mới”.

Đức Đồng – Trung Kiên
http://nghixuan.hatinh.gov.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 128


Hôm nayHôm nay : 33071

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 747032

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59755355