19:27 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi chợ tại Nghi Xuân

Thứ hai - 08/01/2018 08:58
Với mục đích nâng cấp, cải tạo, khai thác các chợ theo hướng văn minh, hiện đại, những năm qua huyện Nghi Xuân đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, đáp ứng nhu cầu mua bán ngày càng cao của người dân.
Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi chợ tại Nghi Xuân

Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi chợ tại Nghi Xuân

Chợ Cầu (Xuân Yên) được thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh từ tháng 10/2016 với diện tích trên 2000m . Sau khi chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, HTX Môi trường Xuân Yên đã đầu tư 5 tỷ đồng, xây dựng chợ khang trang, hiện đại, trở thành một trong những trung tâm giao thương buôn bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân xã Xuân Yên nói riêng và các vùng phụ cận nói chung. Hiện tại chợ có 70 quầy ốt và ki-ốt kinh doanh cố định, đáp ứng tiêu chuẩn chợ hạng 3. Đây là một trong nhưng ngôi chợ trên địa bàn Nghi Xuân sau khi chuyển đổi đã đi vào hoạt động nề nếp hiệu quả.

Để chợ đi vào hoạt động nề nếp đúng quy định tạo thuận lợi cho bà con tiểu thương giao lưu buôn bán, HTX đã thành lập Ban quản lý chợ gồm 5 người được tập huấn theo quy định của cấp trên. Các quầy hàng được phân loại bố trí theo tính chất mặt hàng để thuận lợi cho việc kinh doanh cũng như sự lựa chọn của người tiêu dùng.  HTX đã cử 2 công nhân làm công tác vê sinh môi trường, xây dựng khu phân loại rác thải, để chợ hoạt động luôn đảm bảo sạch sẽ.

Nghi Xuân được đánh giá là địa phương làm tốt và đi đầu trong chuyển đổi mô hình quản lý chợ trong toàn tỉnh. Sau 3 năm thực hiện, huyện Nghi Xuân đã chuyển đổi được chợ 9/10 chợ sang doanh nghiệp, HTX kinh doanh, khai thác trong đó có 7 chợ đã hoàn thành đầu tư nâng cấp và xây dựng các hạng mục công trình, phát huy hiệu quả, đảm bảo hoàn thành tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ngay từ những năm đầu thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã thành lập Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị liên quan. Trên cơ sở quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt, Nghi Xuân đã chỉ đạo các xã, thị trấn công bố quy hoạch chi tiết các chợ trên địa bàn, kêu gọi  các doanh nghiệp, HTX đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng các chợ, thực hiện mô hình chuyển đổi theo đúng quy định.

Các cấp chính quyền đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền, đối thoại với các hộ kinh doanh trong chợ về chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý, các vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại chợ, qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tiểu thương. Việc kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp tham gia đấu thầu chuyển đổi mô hình quản lý chợ và đầu tư xây dựng mới theo quy hoạch cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Kết quả xã hội hóa đầu tư, kinh doanh và quản lý chợ những năm qua đã góp phần xây dựng hệ thống hạ tầng thương mại của Nghi Xuân ngày càng văn minh, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu kinh doanh, buôn bán và giúp cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thị trường.

Để các chợ hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp, HTX quản lý chợ đã xây dựng nội quy, sắp xếp các mặt hàng kinh doanh theo khu vực cố định và không cố định để thuận tiện cho người mua cũng như người bán; bảo đảm tốt yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự; Bên cạnh đó các chợ sau khi chuyển đổi đã có nội quy hoạt động, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng.

Trong thời gian tới Nghi Xuân cũng đang tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư đối với 3 chợ còn lại là Giang Đình, Cương Gián và thị trấn Xuân An, để các chợ này sớm trở thành trung tâm thương mại lớn của huyện, nhằm phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn ngày càng hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân và sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện, góp phần xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Theo Anh Đức/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 775578

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59783901