10:22 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội nghị đối thoại với tiểu thương nhằm tạo sự đồng thuận để đầu tư nâng cấp chợ Giang Đình

Thứ ba - 12/09/2017 05:59
UBND huyện Nghi Xuân vừa tổ chức buổi đối thoại với các tiểu thương đang kinh doanh tại Chợ Giang Đình (thị trấn Nghi Xuân) về các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về đầu tư, chuyển đổi mô hình quản lý chợ Giang Đình. Tham gia đối thoại trực tiếp có đại diện lãnh đạo Sở Công thương, Sở Tư pháp và nhà đầu tư xây dựng chợ Giang Đình là Công ty CP Song Ngư Sơn. Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Tiến Hưng chủ trì buổi làm việc.
Hội nghị đối thoại với tiểu thương nhằm tạo sự đồng thuận để đầu tư nâng cấp chợ Giang Đình

Hội nghị đối thoại với tiểu thương nhằm tạo sự đồng thuận để đầu tư nâng cấp chợ Giang Đình

Chợ Giang Đình hiên nay được đầu tư xây dựng và hoàn thành từ năm 2002 từ nguồn tài trợ của tổ chức IFAD, ngân sách nhà nước và đóng góp của 38 hộ tiểu thương (ở mức từ 4 triệu đến 8 triệu đồng) với tổng mức đầu tư xấp xỉ 1,7 tỷ đồng. Số tiền đóng góp của nhân dân được khấu trừ hàng tháng (tiền chỗ, phí và lệ phí) từ thời điểm đi vào hoạt động (2002) đến năm 2009 thì hoàn tất.

Chợ Giang đình sau gần 15 năm đưa vào sử dụng

Sau gần 15 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục công trình chợ Giang Đình đã xuống cấp trầm trọng. Hệ thống vệ sinh môi trường không đảm bảo, hệ thống phòng cháy chữa cháy còn thiếu và yếu, chưa đạt yêu cầu… Vì vậy, việc đầu tư xây dựng chợ Giang Đình là cấp bách và cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của đại đa số cử tri và nhân dân huyện Nghi Xuân…

Trong thời gian qua, UBND huyện Nghi Xuân đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện việc tuyên truyền, vận động người dân và các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Giang Đình về chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ, về sự cần thiết phải đầu tư xây dựng chợ, việc thực hiện xã hội hóa đầu tư Dự án khôi phục bến Giang Đình và xây dựng chợ Giang Đình. UBND huyện đã tổ chức 3 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND huyện và các sở, ngành liên quan với các hộ tiểu thương; tổ chức 5 cuộc làm việc giữa lãnh đạo huyện với các xã, thị trấn; tiến hành 3 đợt vận động, tuyên truyền và lấy ý kiến các hộ tiểu thương trên địa bàn. Việc đầu tư làm mới khu chợ nhận được sự đồng thuận cao, qua các cuộc đối thoại lấy ý kiến với sự tham gia của 322 hộ thì có 229 hộ đồng tình (chiếm 71,2%), có 93 hộ không có ý kiến hoặc chưa đồng thuận (chiếm 28,8%).

Bà Nguyễn Thị Tâm băn khoăn cho rằng “bà con tiểu thương tham gia góp vốn nhưng thời gian buôn bán chỉ kéo dài 15 năm là quá ngắn. Nâng cấp sửa chữa một số hạng mục là hợp lý”.

Tuy nhiên vẫn còn một số tiểu thương đang băn khoăn. Một số ý kiến cho rằng: “Đây là chủ trương lớn nhưng trong điều kiện bà con khó khăn nên cần có thêm thời gian; bà con tiểu thương tham gia góp vốn nhưng thời gian buôn bán chỉ kéo dài 15 năm là quá ngắn nên nâng cấp sửa chữa một số hạng mục là hợp lý”; chợ Giang Đình có đặc điểm khác biệt với các khu chợ khác vì nằm ở vị trí hẻo lánh, ít người qua lại, mật độ dân cư thưa thớt, doanh thu buôn bán của bà con thấp nên việc đầu tư lớn trong thời gian tới cũng đồng nghĩa là mức đóng góp của bà con nhiều.

Tại buổi đối thoại Giám đốc Cty Song Ngư Sơn Trần Quốc Lâm (chủ đầu tư) cũng đã bày tỏ mong muốn rằng: Xây chợ Giang Đình cho khang trang sạch đẹp hơn để bà con kinh doanh đỡ vất vả hơn. Nhà đầu tư cũng chỉ muốn kéo thêm khách hàng về để nâng cao thu nhập cho các tiểu thương chứ không mua lại chợ Giang Đình như một số người lầm tưởng. Dự án sớm được triển khai hay chậm là phụ thuộc vào bà con có đồng thuận sớm hay không.

Để giải đáp những thắc mắc của bà con tư thương, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Dũng đã khẳng định: Giang Đình là chợ chuyển đổi muộn nhất so với các địa phương khác như ở thị xã Hồng Lĩnh, thị xã Kỳ Anh, Can Lộc… Sau khi hoàn thành nhà đầu tư sẽ tính mức thu ki-ốt. Mức thu bao nhiêu phải có sự đồng thuận của rất nhiều ngành nên không thể thu bao nhiêu cũng được.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã kêu gọi và mong muốn bà con tiểu thương cần ý thức được những hiểm nguy rình rập tại khu chợ có tuổi thọ 15 năm không thường xuyên được đầu tư, đồng thời tạo điều kiện để chủ đầu tư sớm triển khai theo chủ trương đã được cấp trên chấp thuận.

Việc đầu tư, chuyển đổi mô hình chợ Giang Đình là phù hợp với với xu thế phát triển chung của xã hội và của huyện nhà; sự đồng thuận của bà con tư thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi góp phần để huyện Nghi Xuân xây dựng thành công huyện Nông thôn mới vào cuối năm 2019.

Theo Anh Đức/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chợ giang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 37649

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1008057

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60016380