18:39 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lễ Kỷ niệm 450 năm thành lập làng Hoa Vân Hải

Chủ nhật - 15/12/2019 20:50
Chiều ngày 15/12, làng Hoa Vân Hải (xã Cổ Đạm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 450 năm thành lập làng. Đây là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa và cũng là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên tại huyện Nghi Xuân.
Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND huyện Phan Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Việt Hùng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Trần Quỳnh Thao, các ban ngành huyện cùng chính quyền địa phương và nhân dân.

Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND huyện Phan Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Việt Hùng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Trần Quỳnh Thao, các ban ngành huyện cùng chính quyền địa phương và nhân dân.

Làng Hoa Vân Hải thuộc xã Cổ Đạm ngày xưa có tên là làng Phúc Hải. Đến thời vua Minh Mạng (1820 – 1840 ) được đổi tên làng là Vân Hải. Năm 1946, làng đổi tên là Hoa Vân Hải cho đến ngày nay. Làng Hoa Vân Hải có 5 thôn là 8, 9,10,11,12.



Các tiết mục văn nghệ đặc sắc...
Theo tài liệu lịch sử, khoảng năm 1569, có một số tướng lĩnh nhà Lê và người dân ở Thanh Hóa di cư về vùng bãi biển dưới chân núi Hồng Lĩnh ẩn náu, khai hoang lập làng. Từ thủa sơ khai có 5 họ, đến nay làng đã có 30 họ.
Hiếm có một làng nhiều di tích Lịch sử - Văn hóa như làng Hoa Vân Hải. Ngôi làng đất chật, người đông, nhưng hiện hữu 9 di tích, trong đó có 1 di tích Quốc gia Đình Hoa Vân Hải và 8 di tích cấp tỉnh.



Lãnh đạo huyện Nghi Xuân tặng hoa chúc mừng tại lễ kỷ niệm 450 thành lập làng...


...và lãnh đạo chính quyền địa phương
Trong đó, Đình Hoa Vân Hải được xây dựng từ năm 1639 để thờ các vị thành hoàng đã có công hình thành làng Phúc Hải 1569 (tức Hoa Vân Hải ngày nay) và các vị thánh, thần khác có công đánh giặc, hộ nước, giúp dân. Hiện, đình còn lưu giữ 34 đạo sắc từ triều Lê đến triều Nguyễn. Tại Đình làng Hoa Vân Hải là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Nghi Xuân vào năm 1930.



Tiết mục do Câu lạc bộ ca trù xã Cổ Đạm thể hiện
Trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, người dân làng đã đóng góp sức người, sức của, nhiều người xung phong đi dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, phục vụ cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Kết thúc cuộc chiến chống ngoại xâm, làng có 1 Mẹ Việt Nam anh hùng, 39 liệt sỹ và nhiều thương bệnh binh.
Nối bước các bậc tiền nhân, ngày nay con em làng Hoa Vân Hải ra sức học tập, làm ăn phát triển kinh tế, nhiều người đã và đang công tác trong các cơ quan, đơn vị góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Với những đóng góp của người dân làng Hoa Vân Hải, năm 1966, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký bằng “Có công với nước” tặng Làng Hoa Vân Hải. Năm 2005, xã Cổ Đạm được Chính phủ phong tặng Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trong thắng lợi đó, có nhiều công lao đóng góp của nhân dân làng Hoa Vân Hải.


....trao tặng cuốn sách "Lịch sử Làng Hoa Vân Hải" cho 30 dòng họ trong làng
Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân làng đã chung sức thực hiện 20 tiêu chí, góp phần cùng với xã Cổ Đạm về đích nông thôn mới”vào năm 2016 góp phần cùng huyện Nghi Xuân đạt chuẩn huyện nông thôn mới đầu tiên của Hà Tĩnh.



Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 Đại tá Trần Đức Thắng (người con quê hương) trao 20 suất quà cho 20 em học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn...
450 thành lập và phát triển, hôm nay, cán bộ và nhân dân làng Hoa Vân Hải báo công với tiền nhân, tổ tiên và những người đã khuất. Giáo dục con em, giữ vững và phát huy truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị, trầm tích văn hóa, yêu nước, yêu quê hương và sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.
Đình Hà - Đức Đồng/http://nghixuan.hatinh.gov.vn/
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 259


Hôm nayHôm nay : 49195

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1269024

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58861079