20:53 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“ Ngân hàng gà” – động lực giúp hộ nghèo Nghi Xuân vươn lên

Thứ hai - 08/07/2019 11:20
Thời gian qua, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ cứu trợ, cứu nạn, tổ chức hiến máu nhân đạo, phòng ngừa, ứng phó thảm họa... Hội Chữ thập đỏ huyện Nghi Xuân còn tham gia triển khai hiệu quả dự án “Ngân hàng gà”. Chương trình đã tiếp thêm nguồn sinh kế, giúp hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn vươn lên thoát nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Nhờ dự án "Ngân hàng gà" nhiều hộ nghèo Nghi Xuân đã có thêm thu nhập, ổn định kinh tế, lo cho con ăn học

Nhờ dự án "Ngân hàng gà" nhiều hộ nghèo Nghi Xuân đã có thêm thu nhập, ổn định kinh tế, lo cho con ăn học

Hộ gia đình ông Cao Xuân Nhã ở thôn Trung Vân xã Xuân Hải thuộc diện gia đình chính sách. Ông Nhã là người may mắn sống sót trong số 32 người hy sinh trong một trận đánh ác liệt tại chiến trường Quảng Trị, với hạng thương tật đặc biệt. Về quê, sức khoẻ hạn chế, cuộc sống khó khăn. Được sự quan tâm của Hội Chữ thập đỏ, gia đình ông được nhận 40 con gà giống Dabaco, 1 chuồng, 1 bao thức ăn ban đầu và thuốc phòng dịch. Với bản tính chịu khó, siêng năng, ông Nhã cùng vợ vừa làm vườn, vừa chăn nuôi theo đúng quy trình nên đến nay đàn gà phát triển nhanh. Hơn 1 năm, gia đình ông đã xuất chuồng 3 lứa gà thịt, mỗi lứa khoảng 50 kg. “Nhờ có Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ cho gà giống để nuôi nên gia đình đã có thu nhập thêm, lại còn có gà thịt và trứng sạch cho con cháu ăn thoải mái” ông Nhã vui vẻ tâm sự.

Mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh khác nhau, do gặp nhiều khó khăn nên dẫn đến đói nghèo. Chị Nguyễn Thị Hòa ở thôn Trung Lộc, xã Xuân Yên, chồng mất sớm, nuôi 2 con nhỏ ăn học. Được Hội chữ thập đỏ quan tâm hỗ trợ gà giống để phát triển chăn nuôi, chị đã có thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình dần khá lên. “ Chồng tôi không may mất sớm để lại 2 con nhỏ. Cuộc sống khó khăn lắm, được Hội Chữ thập đỏ cho vay 40 con gà giống, tôi nuôi hơn 1 năm và đã bán được 3 lứa gà thịt và hàng ngày còn có trứng bán cho bà con xung quanh. Nhờ đó mà tội có tiền nuôi con ăn học. Giờ đỡ khó khăn rồi” chị Hòa xúc động cho biết.

Lãnh đạo huyện cùng Hội chữ thập đỏ huyện trao 1.200 con gà giống cho hộ nghèo ở Xuân Hải, Xuân Yên, Xuân Phổ

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, huyện Nghi Xuân đã đạt được nhiều thành công, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều hộ nghèo và gia đình chính sách đang cần sự giúp đỡ. Theo số liệu của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, trong năm 2016 số hộ nghèo trong huyện là 3.326 hộ, chiếm tỷ lệ 11,97 %. Đến năm 2018, số hộ nghèo còn 1.777 chiếm tỷ lệ 6,12 %. Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ huyện đã xây dựng dự án “Ngân hàng gà” với mục tiêu phát huy những lợi thế của địa phương, tận dụng mọi nguồn lực, từ lao động, đất đai đến các phụ phẩm của nông nghiệp để tạo nên những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế được thị trường ưa chuộng, có đầu ra ổn định, nhằm tăng thu nhập mang tính bền vững để thoát nghèo. Hội đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức cá nhân hảo tâm và các Doanh nghiệp về nguồn vốn.

Theo bà Cao Thị Thu, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Nghi xuân “Tháng 5 năm 2018, dự án được triển khai thí điểm tại 3 xã gồm Xuân Hải, Xuân Phổ, Xuân Yên. Mỗi xã chọn 10 hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn được nhận 40 con gà giống Dabaco (30 ngày tuổi), 1 chuồng nuôi, 1 bao thức ăn và thuốc phòng dịch với tổng nguồn vốn ban đầu trên 80 triệu đồng; bên cạnh đó các hộ gia đình còn được Hội tập huấn về kỹ thuật nuôi và phát triển đàn gà. Theo chu trình đúng 2 năm, khi các hộ chăn nuôi gà có thu nhập thì tiếp tục nhân giống và chuyển lại số gà giống 40 con cho các hộ khác. Với cách làm như vậy, đến nay đã có 1.200 con gà giống phát triển, sinh nở thêm nhiều lứa gà giống và xuất bán gà thịt với tổng thu nhập 15- 17 triệu mỗi hộ”.

Có thể khẳng định, dự án “Ngân hàng gà” của Hội Chữ thập đỏ huyện Nghi Xuân được triển khai tại địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó tiếp thêm nguồn sinh kế, động lực cho người nghèo và gia đình chính sách, giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Thanh Huyền
http://nghixuan.hatinh.gov.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 778495

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59786818