20:20 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân: Khi việc thu hút đầu tư trở thành Nghị quyết để hành động

Thứ tư - 28/03/2018 21:10
Những dự án nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao...những khu dân cư NTM, khu đô thị hiện đại, đồng bộ… cho thấy phần nào sự sôi động từ những dự án thu hút đầu tư trong thời gian gần đây tại huyện Nghi Xuân. Để tạo ra sự đột phá, huyện Nghi Xuân đã có những Nghị quyết cụ thể hóa thành chương trình hành động sát với tình hình cụ thể của địa phương.
 

Mô hình trồng rau nông trại An Tâm fam - Xuân Hải

An Tâm farm, nông trại trồng rau thủy canh quy mô lớn nhất tại Hà Tĩnh và Nghệ An đang đi vào vụ sản xuất đầu tiên tại xã Xuân Hải. Và người đầu tư cho dự án này, không ai khác chính là anh Vũ Thành Tâm – một người con xa quê trở về và lựa chọn nơi đây để phát triển kinh tế. Bước đầu, với tổng diện tích trên 1000 m , dành gần 1,5 tỷ đồng để trồng rau nơi vùng đất hoang hóa này, không ít người vẫn cho rằng anh gàn dở. Thế nhưng, lạ và độc, công nghệ hiện đại, biết đón đầu thị trường và nhu cầu tiêu dùng bằng cách liên kết với hệ thống chuỗi siêu thị bán lẻ của TP Vinh. Anh tin rằng, chỉ sau một thời gian ngắn, với thu nhập 40 triệu đồng mỗi tháng, anh có thể nhanh chóng thu hồi vốn nhờ những sản phẩm rau an toàn. Đến thời điểm này, với 4 dự án có tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng, Nghi Xuân cũng là huyện đầu tiên thực hiện việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu dân cư NTM một cách đồng bộ, từng bước giải quyết được các bài toán về đất đai, nguồn lực, đảm bảo tính bền vững lâu dài về mức độ hưởng thụ và chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn. Năm 2017 cũng là 1 năm Nghi Xuân đạt nhiều kết quả trong thu hút đầu tư, nâng con số đến thời điểm này lên 29 dự án với tổng nguồn vốn hơn 2.500 tỷ đồng...Các dự án này đều đã và đang thực hiện đúng cam kết, góp phần giúp nguồn thu ngân sách vượt 75% kế hoạch tỉnh giao, tạo đà cho sự phát triển chung của huyện Nghi Xuân.

dự án khu đô thị Xuân An

Từ những câu chuyện đầu tư với quy mô và lĩnh vực hoàn toàn khác nhau có thể thấy:với huyện Nghi Xuân, việc thu hút đầu tư đã được triển khai đồng bộ, kể cả trong xây dựng NTM và triển khai xây dựng đô thị văn minh. Khu đô thị mới Xuân An triển khai trên vùng đất hơn 27ha, với tổng đầu tư trên 350 tỷ đồng, đây là dự án được đánh giá với nhiều cái nhất: tiến độ nhanh nhất, giải phóng mặt bằng thuận lợi nhất, được người dân đồng thuận nhất và tạo ra nhiều giá trị ý nghĩa nhất. Chỉ trong vòng 2 tuần, hơn 60 tỷ đồng bồi thường đã được chuyển đến tận tay 376 hộ dân. Hình hài một khu đô thị thông minh 4.0 hiện đại nhất miền Trung đã dần hiện rõ từ cảnh quan, môi trường, mà trọng tâm đều hướng đến chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị tương lai. Và quan trọng nhất, trong mỗi hạng mục công trình, từ vấn đề giải quyết việc làm, nhân công lao động, các nguyên liệu đầu vào…nhà đầu tư đều ưu tiên hướng đến khai thác tại chỗ, tạo nhiều thuận lợi cho sự phát triển chung của huyện… Chính những cam kết ban đầu, tính định hướng trong các tiêu chí thu hút và nhất là sự cầu thị phát triển của huyện đã hỗ trợ lớn, tạo động lực cho doanh nghiệp cùng phấn đấu, phát triển hài hòa vì lợi ích chung.

Thu hút đầu tư ngoại lực, không quên kích thích nội lực trong từng lĩnh vực cụ thể cũng được xem là một cách làm của Nghi Xuân ở thời điểm này. Đặc biệt, việc kiên trì tổ chức lại sản xuất, áp dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, góp phần tạo thu nhập cho người dân càng được chú trọng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Nghi Xuân luôn đánh giá cao sự tiên phong, đi đầu bước trước của đảng viên, nhất là sự năng động sáng tạo của những đảng viên đang giữ vai trò đứng đầu tại từng địa phương cơ sở.

Câu chuyện của ông Lê Văn Bình – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Mỹ say sưa với việc dây dựng mô hình du lịch trải nghiệm đầu tiên tại Hà Tĩnh là một điển hình. Trên trang trại tổng hợp 100ha, đầu tư thêm rau, dưa lưới công nghệ cao trị giá hàng tỷ đồng, khát vọng tạo ra chuỗi sản phẩm hàng hóa nông nghiệp phục vụ du lịch khép kín đã và đang được hình thành dần.

Khu dân cư NTM Đồng Gò xã Xuân Hội

Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Nghi Xuân khóa XXI; Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển đô thị huyện Nghi Xuân giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2030. Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện... Cho đến nay, phần lớn các dự án thu  hút đầu tư của Nghi Xuân đều bám sát theo định hướng của các nghị quyết này. Bắt đầu từ quyết tâm cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, huyện Nghi Xuân đã khắc phục dần những bất cập trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2017, Nghi Xuân được tỉnh đánh giá cao, là huyện được xếp thứ 2 toàn tỉnh về cải cách hành chính. Đây cũng là cách mà huyện Nghi Xuân và các xã thị trấn đang cụ thể hóa những vấn đề đặt ra trong Nghị quyết 33 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số cơ chế chính sách tạo nguồn lực xây dựng huyện NTM.

Năm 2017, xác định là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng huyện Nghi Xuân đạt chuẩn Nông thôn mới. Muốn thực hiện thành công một khối lượng công việc khổng lồ, điều quan trọng là phải có nguồn lực để tạo đà cho 2018. Thu hút đầu tư, phát huy nội và ngoại lực luôn được coi trọng. Lãnh đạo huyện đã có sự tập trung chỉ đạo thường xuyên, liên tục, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, chịu trách nhiệm từng mảng, từng lĩnh vực và xúc tiến tại từng địa phương cơ sở. Trong từng thời điểm đều chủ động kêu gọi đầu tư, xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi bằng những cơ chế chính sách đủ mạnh. Từ đó tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, khai thác hiệu quả, bền vững các tiềm năng, lợi thế, của địa phương, kích hoạt cho nguồn lực trong xã hội dồn sức đầu tư vào nông thôn mới, đô thị văn minh. Năm 2017 là  năm mà Nghi Xuân đạt nhiều kết quả trong thu hút đầu tư, nâng con số đến thời điểm này lên 29 dự án với tổng nguồn vốn hơn 2.500 tỷ đồng. Đây là kết quả trực tiếp từ quá trình triển khai nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Nghi Xuân khóa XXI; Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển đô thị huyện Nghi Xuân giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo Anh Đức - Ngọc Trâm/nghixuan.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 54194

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1274023

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58866078