04:05 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ Nghi Xuân với công tác bảo vệ môi trường

Thứ năm - 19/10/2017 08:51
Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện nghi Xuân đã chú trọng tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả với nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng, góp phần đắc lực trong công tác phân loại và xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sống cho nhân dân, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới.
Phụ nữ Nghi Xuân với công tác bảo vệ môi trường

Phụ nữ Nghi Xuân với công tác bảo vệ môi trường

Gia đình chị Trần Thị Nga, thôn Trường Thủy, xã Xuân Trường kinh doanh nhà hàng ăn uống, nên hàng ngày lượng rác thải rất lớn. Thực hiện phong trào phân loại xử lý rác thải do Hội Phụ nữ xã triển khai, gia đình chị là người đi đầu thực hiện tốt công tác xử lý rác thải tại gia đình mình, chị đã xây hố để xửa lý rác thải hữu cơ làm phân, rác còn lại chi xử lý hợp lý để đảm bảo tốt công tác vệ sinh môi trường.

Về xã Xuân Trường vào sáng thứ 7 hàng tuần, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh  chị em hội viên, phụ nữ hào hứng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, chị em đang cùng nhau phân loại chất thải sinh hoạt theo các nhóm gồm nhóm hữu cơ dễ phân hủy như: thức ăn thừa, lá cây, rau củ quả, xác động vật được các chị em xử lý tại gia đình bằng cách tận dụng chăn nuôi, đốt, chôn lấp hoặc dùng  chế phẩm sinh học ủ phân vi sinh để bón cây trồng, còn nhóm có khả năng tái sử dụng,  tái chế như: giấy nhựa, cao su, ni lông, thủy tinh. Đến nay toàn xã đã ủ rác bằng men vi sinh được 4 điểm tập thể và 12 điểm tại các hộ gia đình, có 70-80% hộ gia đình phân loại rác, đảm nhận 10 đoạn đường vệ sinh sạch sẽ theo định kỳ, hàng tháng vào ngày 20 Hội đều ra quân làm vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn xã.

Việc phân loại xử lý rác thải và vệ sinh môi trường không chỉ có ở Xuân Trường mà hiện nay trên đạ bàn huyện Nghi Xuân 19/19 cơ sở hội đã cụ thể hóa nội dung kế hoạch tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện nhiệm vụ bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của hội. Để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, thực hiện tốt đề án xử lý rác thải trên địa bàn. Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội chủ động lồng ghép nội dung này gắn với thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” và Dự án Choba cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra do tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ... đồng thời thành lập các mô hình tổ hợp tác, HTX về vệ sinh môi trường, coi đây là nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn xã hội để góp phần bảo vệ môi trường sống cho mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Để thực hiện đề án xử lý rác thải trên địa bàn hiệu quả cao, Hội LHPN Nghi Xuân đã phát động nhiều phong trào cụ thể, có ý nghĩa thiết thực trong việc phân loại xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, làm thay đổi nhận thức và huy động người dân tham gia thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nhất là phong trào 3 sạch, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Hội đã tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật ủ rác hữu cơ, bằng chế phẩm men vi sinh để làm phân bón cho cây trồng. Đến nay đã có 7 xã ủ phân hữu cơ tại các tổ và các hộ gia đình, ngoài việc ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh bằng chế phẩm sinh học, hội phụ nữ các xã đã vận động đào hố rác gia đình để xử lý rác hữu cơ, điển hình Xuân Viên có 387 hộ có hố rác gia đình, Xuân Lĩnh 150 hộ, Xuân Hải 171 hộ và Xuân Yên có 75 hộ. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã vận động các hộ gia đình mua thùng đựng rác, phát động phong trào sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon tại, thành lập HTX, Tổ thu gom rác do phụ nữ đảm nhận nhiều xã làm tốt như: Xuân Phổ, Xuân Hồng, Xuân Trường, Xuân Thành, Xuân Phổ…

Nhờ làm tốt việc phân loại rác thải và xử lý rác hữu cơ tại nhà nên đến nay bình quân mỗi tháng toàn huyện đã giảm được hàng chục tấn rác thải. Các cấp hội đã đảm nhận 291 đoạn đường, trong đó có các xã Xuân Hồng, Xuân Mỹ, Xuân Thành, Hội phụ nữ đảm nhận tất các các tuyến đường trến địa bàn.

Với cách làm sáng tạo, cụ thể phù hợp với thực tiễn của đơn vị, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện Nghi Xuân đã  thay đổi thói quen giữ vệ sinh môi trường ngay tại gia đình và giữ gìn, duy trì cảnh quan môi trường đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa phương.Trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, Hội LHPN huyện phát động phong trào thi đua “Phụ nữ Nghi Xuân phát triển kinh tế với sản xuất, tiêu dùng thực phẩm sạch” góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, đưa sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững. Để tránh ô nhiễm môi trường, tạo sản phẩm an toàn trong chăn nuôi, Hội LHPN huyện đã vận động các hộ dùng men vi sinh để khử mùi chuồng trại, đến nay hầu hết các hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi đều dùng men vi sinh để khử mùi

Tin tưởng rằng, với quyết tâm của các cấp Hội, sự linh hoạt trong triển khai hoạt động và sự chủ động trong phối hợp với các cấp các ngành đề án phân loại xử lý rác thải, vệ sinh môi trường trên địa bàn Nghi Xuân sẽ dần đi vào thực tiễn cuộc sống của hội viên, phụ nữ. Với sự chủ động, sáng tạo của các cấp hội cùng ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong công tác vệ sinh môi trường, sẽ góp phần xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019.

Theo Ngọc Trâm/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 30470

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 793672

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59801995