01:16 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

QTDND liên xã Cương Gián – Sự phát triển bền vững

Thứ tư - 16/05/2018 12:28
Quỹ TDND liên xã Cương Gián tiền thân là Hợp tác xã Tín dụng xã Cương Gián được thành lập năm 1956. Suốt chặng đường dài hoạt động và phát triển, QTDND liên xã Cương Gián đã làm tốt công tác huy động tiền tiết kiệm, cho vay và hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng NTM tại các địa phương.

Với hoạt động linh hoạt, hiệu quả, an toàn, vững chắc, QTDND liên xã Cương Gián đã góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Từ những món cho vay nhỏ, được chắt chiu sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, một số vươn lên giàu, cuộc sống của người dân ở các vùng nông thôn ngày được cải thiện.

Nhà máy sản xuất gạch không nung thuộc công ty TNHH Anh Vân xã Cương Gián

Trên khu đất rộng gần 700m tại thôn Bắc Sơn, xã Cương Gián, Nhà máy sản xuất gạch không nung thuộc Công ty TNHH một thành viên Anh Vân do anh Lê Văn Anh làm giám đốc vừa đi vào hoạt động hơn 1 tháng với triển vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Doanh nghiệp đã xây dựng nhà xưởng, mua đầy đủ các loại máy móc hiện đại như máy đúc gạch, máy trộn nguyên liệu, xe xúc, xe nâng, xe vận chuyển…Hiện nhà máy có 7 công nhân lao động, sản xuất mỗi ngày 15.000 viên gạch, sản phẩm sản xuất ra không đủ cung cấp cho khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn, anh đang có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất lớn hơn. Trong tổng số tiền đầu tư hơn 4 tỷ đồng, doanh nghiệp được Quỹ TDND liên xã Cương Gián tạo điều kiện cho vay 1,5 tỷ.

Còn với doanh nghiệp Chinh Hường, chuyên hoạt động khai thác và cung cấp vật liệu, san lấp mặt bằng công trình xây dựng, sản xuất đồ gỗ. Trước đây chưa có nhiều vốn nên doanh nghiệp chỉ đầu tư nhỏ lẻ, nay được vay vốn của Quỹ TDND liên xã Cương Gián, phòng giao dịch tại xã Cổ Đạm, DN đã đầu tư thêm các loại xe,  máy móc để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Đến nay DN có 2 máy đào, 2 máy ủi, 4 xe tải vận chuyển vật liệu…

Bà con nhân dân vùng ven biển xã Cương Gián, Xuân Liên, Cổ Đạm và các xã lân cận đều vui mừng nói rằng: Cần vốn sản xuất, kinh doanh hay đi xuất khẩu lao động (XKLĐ)…chúng tôi luôn tìm đến Quỹ TDND Cương Gián để giao dịch và được cán bộ quỹ vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục cho vay, gửi và nhận tiền một cách thuận lợi và nhanh nhất.

Quỹ TDND liên xã Cương Gián có truyền thống hơn 62 năm hình thành và phát triển, luôn là điểm đến tin cậy của nhân dân cũng như các doanh nghiệp trong khu vực để gửi tiền tiết kiệm cũng như vay vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trước đây, Quỹ chỉ hoạt động trên địa bàn xã Cương Gián, đến năm 2011 với sự phát triển của mình và xét thấy xã Xuân Liên là một địa phương khá tiềm năng nên lãnh đạo Quỹ đã đề xuất cho phép hoạt động liên kết hai xã thành QTDND liên xã Cương Gián – Xuân Liên. Tiếp đó năm 2016, Quỹ đã mở rộng địa bàn hoạt động sang xã Cổ Đạm.

Cương Gián, Xuân Liên và Cổ Đạm trước đây là những xã nghèo của huyện Nghi Xuân nhưng từ khi có sự tiếp sức của Quỹ tín dụng nhân dân, đã tạo điều kiện cho người dân vay vốn đi XKLĐ, làm đổi thay cuộc sống. Đến nay, tại các xã này đã có hơn 4.000 người đang lao động ở nước ngoài, hàng năm gửi về trên 200 tỷ đồng. Không chỉ cho vay đi XKLĐ, quỹ còn cho các hộ dân vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ đó, trên địa bàn xuất hiện nhiều mô hình kinh tế trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như hộ ông Lê Văn Bàng (xã Xuân Liên), ông Dương Văn Tân (xã Cương Gián)… “Những năm qua,  Quỹ TDND liên xã Cương Gián có vai trò rất lớn đối với sự phát triển KT-XH của địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 2-4%, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Hàng năm, quỹ còn làm tốt công tác an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách và hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn” Chủ tịch UBND xã Cương Gián Nguyễn Văn Thanh cho biết.

Trước thời điểm mở rộng địa bàn hoạt động sang xã Cổ Đạm, quỹ có 3.536 khách hàng, với tổng nguồn vốn hoạt động là 236 tỷ đồng; dư nợ cho vay là 206 tỷ đồng. Và đến thời điểm hiện tại lượng khách hàng đã tăng lên 3.812 người, với tổng nguồn vốn 281 tỷ đồng, dư nợ cho vay lên đến gần 300 tỷ. Doanh thu, lợi nhuận của quỹ năm sau luôn cao hơn năm trước và dự kiến năm 2018 sẽ đạt mức tăng trưởng 10%. Tạo thuận lợi và linh hoạt khi cho các đối tượng vay vốn nhưng Quỹ cũng luôn tuân thủ các nguyên tắc cơ bản trong công tác tín dụng. Người vay có thể không thường trú trên địa bàn xã vẫn được vay vốn nếu được người nhà ở địa phương bảo lãnh và có tài sản thế chấp. Bởi vậy tỷ lệ nợ xấu của quỹ hiện chỉ là 0,03%, thấp hơn nhiều so với hạn mức cho phép. Những con số này không chỉ là minh chứng cho sự thành công của việc mở rộng địa bàn theo hướng có lợi cho đôi bên, mà còn thể hiện chiến lược kinh doanh linh hoạt năng động để tăng thêm nguồn vốn huy động và dư nợ tín dụng.

“Quỹ hoạt động với mục tiêu trợ giúp các thành viên về vốn để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn nông thôn. Cũng từ đó, quỹ đã huy động nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư để đáp ứng nhu cầu cho các thành viên, đồng thời, hoạt động thêm dịch vụ ngân hàng như chi trả kiều hối, chuyển tiền trong nước” Giám đốc Quỹ TDND liên xã Cương Gián Hoàng Đình Hùng chia sẻ.

Hiện nay, Quỹ đã có 3.800 thành viên, có 3 phòng giao dịch tại 3 xã, mức huy động tiền gửi và dư nợ cho vay ngày càng tăng, tiền gửi tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam thường xuyên có từ 25 - 35 tỷ đồng, lãi ròng mỗi năm từ 2 – 3 tỷ, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho nhà nước bình quân hàng năm hơn 600 triệu đồng.

Với những kết quả đạt được, Quỹ TDND liên xã Cương Gián đã được Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng ba, thủ tướng chính phủ, Chủ tịch Hiệp hội QTDND Việt Nam trao tặng giải thưởng Bông Lúa Vàng, được Thống đốc NHNNVN, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tặng nhiều bằng khen và cờ thi đua xuất sắc, đồng thời chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Theo Thanh Huyền- Hồng Quang/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xã cương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176


Hôm nayHôm nay : 24901

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 788103

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59796426