02:48 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thôn Thành Yên xây dựng NTM kiểu mẫu từ lòng dân

Thứ ba - 19/12/2017 09:19
Cùng với mặt bằng chung của địa phương, nhân dân thôn Thành Yên, xã Xuân Thành chủ yếu sản xuất nông nghiệp và một số nghề, dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ... đời sống ở mức trung bình khá. Song Thành Yên đã có những việc làm tích cực, trong đó nổi bật là việc huy động sức dân tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới, đóng góp vào phát triển chung của quê hương.
Thôn Thành Yên xây dựng NTM kiểu mẫu từ lòng dân

Thôn Thành Yên xây dựng NTM kiểu mẫu từ lòng dân

Dẫn chúng tôi trên con đường bê tông phẳng lỳ trải dài từ đầu thôn đến khắp các ngõ, xóm, Bí thư chi bộ thôn Thành Yên Nguyễn Văn Hượu phấn khởi “Có lẽ điều lớn nhất địa phương chúng tôi làm được chính là việc khơi dậy sức dân-huy động sự vào cuộc của tất cả nhân dân địa phương, kể cả con em đang công tác, làm ăn tại khắp mọi miền Tổ quốc tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong” Bài học “dân vận khéo” của Bác Hồ chưa bao giờ hết tính thời sự và địa phương đã phát huy cao độ tinh thần ấy để chuyển hóa cái khó thành thuận lợi, mục tiêu cuối cùng cũng là để cho nhân dân có cuộc sống ngày càng tốt lên”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nổi bật trong xây dựng nông thôn mới của Thành Yên là huy động nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa. Từ năm 2015, thôn đã huy động nhân dân tham gia đóng góp 1 triệu đồng/khẩu xây dựng hơn 3km đường giao thông trong thôn; để xây dựng Nhà văn hóa thôn, địa phương cũng huy động nhân dân tham gia đóng góp 500 nghìn đồng/khẩu, con em xa quê ủng hộ thêm 70 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn trị giá trên 500 triệu đồng. “Điều kiện Thành Yên còn khó khăn, song nhân dân luôn đoàn kết, đồng lòng trong các hoạt động, phong trào chung nên rất thuận lợi” Ông Nguyễn Văn Duy, Chi hội trưởng Hội CCB thôn Thành Yên chia sẻ.

Để thực hiện được điều đó, Chi ủy, Chi bộ, Ban quản lý, các Chi hội đoàn thể thôn Thành Yên đã làm tốt công tác “dân vận khéo”. Từ việc tổ chức hội nghị họp dân công khai đến đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh; mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên là một cá nhân tiên phong để vận động quần chúng nhân dân; đến từng gia đình còn những khúc mắc, để phân tích, giải thích cho người dân hiểu rõ… Nhờ đó đã giúp nhân dân đồng lòng, tham gia hưởng ứng nhiệt tình và đạt nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới. 4 năm liền từ năm 2014 đến nay thôn đạt tiêu chuẩn “Làng văn hóa”; năm 2017 thôn có 115/118 gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có chuyển biến nhất định; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo…

Cùng với huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng, thôn còn chỉ đạo nhân dân tích cực sản xuất. Đến nay, thôn Thành Yên có 100% số hộ đã xóa bỏ vườn tạp, trong đó 90% hộ trồng rau màu và cây ăn quả, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thôn cũng đã chỉ đạo xây dựng thành công 5 mô hình vườn mẫu, 6 mô hình chăn nuôi lợn có số lượng từ 30 đến 50 con. Nhờ vậy, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 32,4 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,5%. Tiêu biểu có các hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nguyên, anh Nguyễn Văn Tiến… đã cải tạo vườn nhà trồng các loại cây ăn quả, rau sạch và kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm thu nhập 100- 150 triệu đồng/năm.

Là một địa phương chưa phải là giàu có, song Thành Yên thời gian qua đã làm tốt công tác huy động, vận động sức dân trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần vào xây dựng thành công xã Xuân Thành đạt chuẩn NTM năm 2015. Hiện nay, thôn đang huy động sức dân kè mở rộng hành lang 1.500m đường trục thôn, lắp hệ thống điện chiếu sáng làng quê, vận động nhân dân di dời các công trình phụ trợ vào đúng điểm quy định, xây dựng hàng rào xanh… phấn đấu xây dựng thôn Thành Yên trở thành khu dân cư NTM kiểu mẫu, cũng như góp phần đưa xã Xuân Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2018.

Theo Thanh Huyền - Hồng Quang/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 16834

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 916227

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59924550