06:42 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thông báo thể lệ Cuộc thi sáng tác Biểu trưng (lô-gô) huyện Nghi Xuân lần thứ 2

Thứ ba - 23/04/2019 14:35
Nhằm chọn mẫu biểu trưng (Lô-gô) tốt nhất, có tính khái quát cao chứa đựng giá trị bản sắc của huyện Nghi Xuân để làm biểu trưng chung trong công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh của Nghi Xuân và hướng tới kỷ niệm 550 năm ngày thành lập huyện vào năm 2019, Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng huyện Nghi Xuân lần thứ 2 năm 2019.

1. Mục đích, yêu cầu

- Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức chọn mẫu biểu trưng (Lô-gô) tốt nhất, có tính khái quát cao chứa đựng giá trị bản sắc của huyện Nghi Xuân để làm biểu trưng (lô-gô) chung trong công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh của Nghi Xuân.

- Tác phẩm dự thi được chọn làm biểu trưng sẽ sử dụng trên các ấn phẩm, quảng bá trên các pa nô, làm phù điêu, phù hiệu, vật lưu niệm... phục vụ cho việc quảng bá về hình ảnh của Nghi Xuân.

- Biểu trưng (lô-gô) huyện Nghi Xuân là một tác phẩm Mỹ thuật đồ họa ứng dụng, có tính khái quát và thẩm mỹ cao, dùng để sử dụng lâu dài và thể hiện trên các vật phẩm có chất liệu khác nhau.

2. Đối tượng tham gia

- Tất cả công dân Việt Nam trên phạm vi toàn quốc, công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài, không phân biệt lứa tuổi đều có thể tham gia cuộc thi.

- Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo không được dự thi.

3. Tác phẩm dự thi

- Tác phẩm được thể hiện trên giấy trắng không dòng kẽ, khổ giấy A4 (21cm x 27,9cm), thể hiện màu sắc không quá 4 màu (không kể màu trắng). Phía dưới mẫu lớn, góc bên phải tác phẩm in thêm một mẫu đen trắng nhỏ (kích thước 3cm x 4cm). Mỗi mẫu kèm theo một bản thuyết minh không quá 400 từ (đánh máy trên khổ giấy A4), về ý tưởng sáng tác, ý nghĩa tác phẩm, phương pháp, chất liệu thể hiện.

- Tác phẩm dự thi không được ký tên, không được sử dụng bất kỳ ký hiệu nào trên tác phẩm.

-  Không giới hạn số lượng tác phẩm dự thi, một tác giả hoặc nhóm tác giả có thể sáng tác nhiều mẫu tác phẩm dự thi, mỗi mẫu có bài thuyết minh ý tưởng và mã số tự chọn riêng.

- Tác phẩm dự thi phải đóng gói, niêm phong và có mã số tự chọn ghi mặt ngoài phong bì trùng khớp với mã số ghi trên mẫu tác phẩm dự thi. Bên trong phong bì ghi rõ họ và tên, địa chỉ, số điện thoại người dự thi.

- Tác giả dự thi phải chịu trách nhiệm về tác phẩm của mình sáng tác, nếu có phát hiện vi phạm quyền tác giả sau khi công bố giải thưởng. Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và hủy bỏ kết quả đã công bố đối với tác phẩm đó; đồng thời Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm khi có xảy ra tranh chấp quyền tác giả của tác phẩm, không được sử dụng biểu trưng đã đoạt giải tại cuộc thi này để sử dụng vào các mục đích khác khi chưa có sự đồng ý của Ban Tổ chức.

- Tác phẩm dự thi được chọn làm biểu trưng (lô-gô) của huyện Nghi Xuân sẽ được nhận tiền thưởng và giấy chứng nhận. Bản quyền tác phẩm sẽ thuộc về UBND huyện Nghi Xuân. Ban Tổ chức không trả lại hồ sơ tác phẩm của các tác giả tham gia dự thi.

4. Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm dự thi

- Kể từ ngày ra thông báo đến hết ngày 30/7/2019 . Đối với các tác phẩm dự thi gửi qua đường Bưu điện, Ban Tổ chức lấy ngày ghi trên dấu bưu điện là ngày nộp tác phẩm.

- Địa chỉ nhận tác phẩm: Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Nghi Xuân. Khối 1, thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Điện thoại:02393.586.289.Di động:0903.455.787.Email:Vanhoathontinnx@gmail.com hoặc phanla62@gmail.com.

5. Trình tự, thủ tục

- UBND huyện Nghi Xuân, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ thành lập Hội đồng tuyển chọn biểu trưng. Hội đồng tuyển chọn biểu trưng hoạt động theo chế độ tập thể.

- Các tác giả nộp tác phẩm dự thi theo đúng địa chỉ, thời gian quy định tại Thể lệ; Hội đồng tuyển chọn sẽ chấm sơ khảo và chọn 05 mẫu biểu trưng để trưng bày xin ý kiến của Nhân dân và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau đó sẽ chọn 01 biểu trưng đạt yêu cầu để làm biểu trưng (lô-gô) của huyện Nghi Xuân.

6. Cơ cấu giải thưởng

- Vòng sơ khảo chọn tối đa 05 mẫu biểu trưng để trưng bày lấy ý kiến của Nhân dân, tiền nhuận bút cho mỗi tác phẩm được chọn trưng bày là 3.000.000đ (ba triệu đồng).

- Vòng chung khảo sẽ chọn 01 mẫu biểu trưng và trao giải. Giải thưởng cho mẫu được chọn làm biểu trưng của huyện Nghi Xuân là 40.000.000đ (bốn mươi triệu đồng - bao gồm tiền thưởng tại vòng sơ khảo), kèm theo giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân.

- Nếu không chọn được hồ sơ dự thi đạt yêu cầu cao nhất, Ban giám khảo có thể sẽ quyết định không trao giải nhất mà chỉ trao giải khuyến khích của cuộc thi.

. Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi: Dự kiến Trung tuần tháng 8 năm 2019.

Để cuộc thi sáng tác biểu trưng (lô-gô) của huyện Nghi Xuân đạt kết quả tốt, UBND huyện Nghi Xuân và Ban Tổ chức cuộc thi rất mong được sự hưởng ứng nhiệt tình của các họa sỹ, các kiến trúc sư, các nhà điêu khắc trong và ngoài tỉnh. Sự phối hợp của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật và các tập thể, cá nhân các tỉnh, thành phố trong cả nước.

8. Gợi ý một số thông tin về huyện Nghi Xuân:

- Nghi Xuân là một vùng quê văn hóa của núi Hồng – Sông Lam nơi đã sinh thành, nuôi dưỡng và cống hiến không ít nhân tài cho đất nước như: Phan Nhân, Nguyễn Nghiễm, Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Ngụy Khắc Tuần…. với vị trí địa lý tự nhiên đã kiến tạo cho Nghi Xuân có tiềm năng kinh tế, văn hóa và du lịch phong phú, đa dạng, có đường Quốc lộ 1A đi qua, có đường Biển, đường Sông, đường Quốc phòng 22/12 nối từ ngã 3 Gia lách thị trấn Xuân An qua các xã ven biển trong huyện qua huyện Can Lộc, Lộc Hà, Thạch Hà đến Thành phố Hà Tĩnh. Do vậy, rất thuận lợi cho việc giao lưu, thông thương với các tỉnh, các huyện bạn trong cả nước. mặt khác Nghi Xuân nằm trong vùng kinh tế đường 8 của tỉnh, khu kinh tế Nam Nghệ An, Bắc Hà Tĩnh gắn với khu Công nghiệp Gia Lách, Cảng Xuân Hải, khu di tích Quốc gia đặc biệt (khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du), hơn nữa lại phụ cận thành phố Vinh, thị xã Hồng Lĩnh. Trong tương lai sẽ là một Đô thị vệ tinh trù phú và có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế của cả tỉnh.

-  Đơn vị hành chính gồm: 17 xã và 2 thị trấn (Xuân An và Nghi Xuân). Trung tâm hành chính - chính trị huyện đặt tại Khối 1, thị trấn Nghi Xuân; Dân số trung bình của huyện là 99.531 người.

- Cơ cấu kinh tế của huyện đến năm 2020 là Thương mại - Dịch vụ 44%; Công nghiệp- Xây dựng 34%; Nông –lâm-Thủy sản 22%. Trong những năm qua, kinh tế của huyện có bước phát triển vượt bậc, thu nhập bình quân đầu người tăng (Đến năm 2020 85 triệu đồng/người/năm), tốc độ tăng trưởng các ngành kinh tế quan trọng như: Thương mại dịch vụ, du lịch, công nghiệp, thủy sản, hàng năm đạt và vượt kế hoạch đề ra.

- Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp được đầu tư có hiệu quả. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường học, trung tâm y tế được sửa chữa, xây dựng mới đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục, thể thao có bước phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững. Năm 2018, Nghi Xuân là huyện đầu tiên về đích huyện nông thôn mới toàn tỉnh trước kế hoạch 2 năm và được Chính phủ cho xây dựng đơn vị nông thôn mới kiểu mẫu điển hình về Văn hóa.

- Nghi Xuân là quê hương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, huyện Nghi Xuân đã đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Toàn huyện có 161 mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 7 bà mẹ VNAH đang còn sống; 4 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân( Liệt sỹ Trần Văn Dần xã Xuân Phổ; LS Đinh Văn Hòe, xã Xuân Hải; LS Phan Đình Linh xã Xuân Yên; Riêng Anh hùng Lê Duy Chín, xã Xuân Thành đang còn sống); có 2.047 và TNLS; có 40 cán bộ lão thành cách mạng; 49 cán bộ bị tù đày; có 2.217 Thương binh, 417 bệnh binh; có 596 người hưởng chất độc da cam; Tổng số người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 4.031; Huyện và 16/19 xã được phong tặng đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Riêng xã Cương Gián là đơn vị đạt danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Nếu như nói núi Hồng sông Lam là biểu tượng của vùng đất văn hoá, văn hiến Xứ Nghệ, thì Nghi Xuân được ưu ái nằm gọn trong vành đai đó của tạo hoá. Phía Bắc huyện là dòng sông Lam dài 28 km, có nhiều danh thắng với kỳ tích huyền thoại, phía nam và tây nam là dãy Hồng Lĩnh, 99 đỉnh nhấp nhô trùng điệp, có nhiều cảnh quan và di tích kỳ thú say đắm lòng người; Phía đông là biển đông với chiều dài 32 km, có nhiều hải sản quý, có đảo Ngư, đảo Mắt đã từng đi vào thi ca, sử sách. Với thế tam hợp của núi, sông và biển đã tạo nên một Nghi Xuân non nước hữu tình, có nhiều danh thắng và nhiều di tích lịch sử văn hoá, nhiều danh nhân nổi tiếng, có làn điệu Ca Trù Cổ Đạm được unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đang được lưu truyền rộng rãi.

Qua nhiều lần thăm dò khảo sát, các nhà khảo cổ đã khẳng định: Con người có mặt tại vùng đất này khá sớm: 4000 - 5000 năm. Ở bãi Phôi Phối – Xuân Viên đã tìm thấy nhiều công cụ thuộc thời kỳ hậu đồ đá mới: dao, rìu, búa, bàn xoay, bàn nghiền, chày dã bằng đá; có đồ gốm đáy hình nhọn, loại xưa nhất khi con người mới biết vắt nặn; tiếp đến đồ sắt, đồ đồng, đồ sành, đồ sứ thuộc văn hóa bàu tó, có niên đại cách đây 5.000 năm. Ngoài ra khảo cổ còn tìm thấy khuyên tai đầu thú ở Xuân An, sắt, sành, gốm sứ ở Xuân Giang, Xuân Hội….

Về con người, Nghi Xuân là một miền đất học truyền thống, đất văn hào khoa bảng. Huyện Nghi Xuân có trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa, tiến sỹ, phó bảng… Nên nói Nghi Xuân là đất địa linh nhân kiệt quả không sai.

Thành tích khoa bảng được phân đều trên các vùng miền của huyện. Dọc hữu ngạn sông Lam trên cùng là xã Quả Phẩm (nay là Xuân Lam) có tiến sỹ Thái Danh Nho, mạn dưới cửa biển, làng Hội Thống (nay là xã Xuân Hội) có tiến sỹ Võ Thời Mẫn. Cuối huyện, xã Cương Gián có tiến sỹ Nguyễn Bật Lãng (sau chuyển về Xuân Yên) cùng dòng với Nguyễn Xí. Vùng giữa giáp biển có Phan Chính Nghị, Lê Đăng Truyền, Lê Đăng Xướng. Vùng giáp núi như Xuân Viên có Ngụy Khắc Tuần. Ngụy Khắc Đản. Giáp sông và núi có bảng nhãn Trần Bảo Tín. Đặc biệt trung tâm huyện là các làng Tiên Điền, Uy Viễn có nhiều nhà khoa bảng nổi tiếng. Một gia tộc họ Nguyễn Tiên Điền mà có đến 5 người là tiến sỹ: Nguyễn Huệ, Nguyễn Nghiễm, Nguyễn Tạn, Nguyễn Khản, Nguyễn Mai, quả thực là hiếm có. Nhưng nổi tiếng và lưu danh mãi đến muôn đời sau là đại thi hào Nguyễn Du, Dinh bình hầu Nguyễn Công Trứ. Trong ngũ kinh tứ thư thì kinh dịch là khó vô cùng, thế mà Đặng Thái Bàng người làng Uy Viễn đã soạn sách Chu dịch quốc âm ca quyết, để phổ biến dịch học cho mọi người…

Nghi Xuân là một vùng đất cát bạc màu, khí hậu khắc nghiệt, ấy vậy mà trong các cuộc thiên di, một số dòng họ đã sớm phát hiện ra đây là một “địa linh” rồi dừng lại để sinh cơ lập nghiệp. Đó là họ Nguyễn ở Tiên Điền, Họ Phan ở Phan Xá, họ Đặng ở Uy Viễn, Họ Võ ở Hội Thống, họ Nguỵ ở Xuân Viên, họ Thái ở Xuân Lam, họ Lê ở Tiên Bào….hầu hết các dòng họ ở Nghi Xuân đều có những người tài cao, chí lớn không chỉ học giỏi, đỗ đạt cao, mà còn nhiều công nghiệp lớn. Nghi Xuân không chỉ là đất văn hoá khoa bảng mà còn là các kỳ nhân giai sự.

Xưa và nay Nghi Xuân vẫn là một huyện có nhiều di tích danh thắng, phong phú về loại hình, độc đáo về phong cách và nội dung. Có những thôn xóm có nhiều di tích. Tiếc rằng trãi qua dâu bể của lịch sử và thời gian, không ít di tích cũng đã bị mai một. Song với trên 240 di tích (41 chùa, 199 đình, đền, miếu, mạo), có 61 di tích được xếp hạng, trong đó có: 01 di tích Quốc gia đặc biệt (Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du ), 7 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và 53 di tích cấp tỉnh cũng đủ để minh chứng cho một vùng đất có bề dày truyền thống. Đình Hội Thống, một ngôi đình không chỉ có quy mô vào loại lớn nhất cả xứ, mà còn có nghệ thuật chạm trổ, trang trí vô cùng tinh xảo. Đền Củi – ngôi đền cổ nằm trên bờ sông Lam, nhiều du khách cả nước mến mộ không chỉ vì sự linh thiêng mà còn bởi ở đây còn khá nhiều tượng cổ và đồ tế khí quý hiếm. Hàng năm có hàng vạn du khách trong nước kể cả nước ngoài đến thăm viếng, cầu may, cầu lộc, dâng hương tưởng niệm Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Hưng đạo Vương, đặc biệt là quan Hoàng Mười mà dân gian cho là rất linh ứng.

Ngoài Nghi Xuân bát cảnh, nay trên đất Nghi Xuân còn có bãi biển Xuân Thành, khu du lịch biển được nhiều du khách yêu thích, bởi bãi biển thoai thoải, có dòng nước ngọt chảy song song phía trong không bao giờ cạn. Biển Xuân Thành lại có nhiều đặc hải sản quý như: tôm, cua, mực, ốc, sò, cá thu, cá chim, rắn biển. Cơ sở hạ tầng ở đây đang từng bước được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Trải qua mấy ngàn năm sinh tồn và phát triển trên mảnh đất này, các thế hệ người Nghi Xuân đã nối tiếp nhau lao động và sáng tạo, gìn giữ và xây dựng, để đến hôm nay trải bao phen thăng trầm, vẫn để lại cho hậu thế một kho tàng di sản văn hoá thật đồ sộ, phong phú và độc đáo. Điều mà mọi người Nghi Xuân đều quan tâm là làm sao gìn giữ và tôn tạo được kho tàng di sản này. Từ tình yêu và trách nhiệm với tiền nhân, với cả thế hệ mai sau, ý tưởng tập hợp thông tin tư liệu trong tập sách di tích danh thắng Nghi Xuân đã hình thành, để góp phần bảo tồn di sản văn hoá của cha ông để lại.

 

Theo Ban Tổ chức cuộc thi/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 15700

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1235529

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58827584