09:16 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiên Điền tập trung hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Chủ nhật - 27/10/2019 04:52
Hoàn thành các tiêu chí đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Do vậy, ngay sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân đã chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững...tiến tới xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Thanh Chương - xã Tiên Điền

Thôn Thanh Chương xã Tiên Điền có 118 hộ với 460 nhân khẩu. Sau khi xã phát động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, từ đầu năm 2018 đến nay, bà con trong thôn đã đóng góp hơn 250 triệu đồng cùng hàng ngàn ngày công, hiến đất để nâng cấp nhà văn hóa thôn, làm khu vui chơi thể thao, mua sắm các thiết chế văn hóa, trồng cây xanh...Cùng với đó, mỗi tháng 4 lần vào các ngày thứ 7 hoặc chủ nhật, bà con lại đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm. Năm 2018, tại cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thôn Thanh Chương đã vinh dự đạt giải nhất toàn huyện.  

“Khi xã triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao thì Chi bộ và ban công tác mặt trận thôn Thanh Chương đã họp và chỉ đạo toàn dân chung sức làm tốt các nhiệm vụ như chỉnh trang vườn hộ, làm vườn mẫu, các tổ liên gia lấy hai ngày thứ 7, chủ nhật là ngày nông thôn mới ra quân làm vệ sinh môi trường vì thế đường làng ngõ xóm lúc nào cũng sạch, đẹp” Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thanh Chương Lê Thanh Bình chia sẻ.

Quê hương Tiên Điền hôm nay

Về Tiên Điền hôm nay, hình ảnh của những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài tới từng ngõ, xóm; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Cuộc sống sung túc đang dần hiện hữu trên miền quê còn nhiều khó khăn này. Thành quả đó là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo và sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân. Dù đã đạt chuẩn, nhưng khát khao xây dựng quê hương trở thành “miền quê đáng sống” vẫn luôn “cháy bỏng” trong mỗi người dân nơi đây bởi người dân hiểu, xây dựng nông thôn mới chính là làm đẹp cho quê hương và chính nhân dân là người trực tiếp thụ hưởng.

Người dân Tiên Điền làm vệ sinh môi trường vào những ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần

Chị Nguyễn Thị Như Trang –thôn Phong Giang chia sẻ “ Mặc dù xã Tiên Điền đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng với mỗi người dân thì dường như chưa thấy thỏa mãn với những kết quả đã có. Vì vậy, nhân dân vẫn tiếp tục đóng góp tiền, tham gia ngày công nâng cao các tiêu chí góp phần xây dựng quê hương mình ngày càng đẹp hơn”

Nhìn khu vườn nhà mình được quy hoạch trồng đủ các loại cây ăn quả, ông Trần Duy Cầu - thôn Thanh Chương, xã Tiên Điền phấn khởi cho biết “Khi được xã tuyên truyền các gia đình có điều kiện xây dựng vườn mẫu, tôi đã cũng gia đình đăng ký xây dựng vườn mẫu vừa làm đẹp cảnh quan môi trường và góp thêm một phần kinh tế trong gia đình. Dù mới xây dựng nhưng cũng đã cho gia đình ông thu nhập mỗi năm vài chục triệu đồng”.

Từ 2017 đến nay, xã Tiên Điền đã huy động 9,2 tỷ đồng tổng nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện, 100% tỷ lệ đường trục thôn, xóm, trục chính nội đồng được cứng hoá, hệ thống đèn chiếu sáng trong khu dân cư đạt 100%. Trên địa bàn có trường mần non và tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. 7/7 khu dân cư đều tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, các CLB văn nghệ hoạt động thường xuyên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 40,3 triệu đồng; chỉ còn lại 6 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,6%)...). Đặc biệt tiêu chí môi trường được xã đặc biệt quan tâm. Công tác tuyên truyền nhân dân phân loại rác thải tại hộ gia đình góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư, rác thải được thu gom, xử lý đúng quy định. Tiên Điền đã và đang trở thành điểm đến tham quan, học tập xây dựng nông thôn mới của các địa phương trong cả nước.

Tuy nhiên, việc hoàn thành các tiêu chí cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là ở tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu; cảnh quan môi trường và sản xuất. Toàn xã có 2 HTX có liên kết hoạt động có hiệu quả, 2 mô hình lớn, 4 mô hình vừa, 13 mô hình nhỏ nhưng lại chưa có mô hình nào thực sự đủ lớn làm đầu kéo cho phát triển sản xuất.

Tiên Điền đã và đang là điểm đến tham quan học tập xây dựng nông thôn mới của nhiều địa phương trong cả nước

“Hiện nay các thôn đang triển khai nhiều hoạt động như thôn Phong Giang làm sân vui chơi cho người già, trẻ em, các thôn khác ra quân thay cây chuỗi ngọc, chăm sóc hàng rào xanh.... Tuy nhiên địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn như mô hình sản xuất có doanh thu 5 tỷ đồng mới ở bước có chấp thuận đầu tư của tỉnh và một số tiêu chí khác như khu dân cư kiểu mẫu, vệ sinh môi trường…Chủ tịch UBND xã Tiên Điền Phạm Ngự Bình cho biết thêm.

Việc thực hiện các tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao không chỉ nâng chất các tiêu chí đã đạt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho địa phương mà còn là tiền đề để tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Vì vậy Tiên Điền cần tiếp tục có sự chủ động trong xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc hoàn thành 7 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Đức Đồng/http://nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: các tiêu, nâng cao

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 43504

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 806706

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59815029