20:19 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Hội - khi lòng dân đồng thuận

Thứ năm - 05/07/2018 10:57
Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018, xã Xuân Hội - huyện Nghi Xuân đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện 7 tiêu chí còn lại, với tinh thần và khí thế thi đua sổi nổi trong toàn thể cán bộ và nhân dân.
Cán bộ và nhân dân thôn Hội Minh lao động xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn

Cán bộ và nhân dân thôn Hội Minh lao động xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn

Xuân Hội là 1 trong 3 xã còn lại của huyện Nghi Xuân phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018 này. Trong số 3 xã, thì Xuân Hội được xem là địa phương khó khăn nhất, chậm tiến độ nhất. Một trong những nguyên nhân đó là trong thời gian qua chưa có được sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương, chưa nhận được sự hưởng ứng của toàn dân.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân đã kịp thời chỉ đạo, giải quyết cơ bản những khó khăn vướng mắc, nhất là sự trì trệ về tư tưởng  trong nhận thức xây dựng NTM. BCĐ xây dựng NTM xã đã nghiêm túc tiếp thu và triển khai khẩn trương các công việc theo đúng kế hoach đề ra. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trên cơ sở công khai minh bạch, xã Xuân Hội đã đưa những nội dung cụ thể, quan trọng ra để bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM ở địa phương, nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân.

Những ngày này, dưới thời tiết khắc nghiệt nhưng cán bộ và nhân dân thôn Hội Minh và nhiều thôn khác đang khẩn trương hoàn thiện các phần việc xây dựng khuôn viên hội quán thôn. Tinh thần lao động tích cực, với ý thức trách nhiệm cao cho thấy sự nỗ lực hết mình của người dân để cùng địa phương đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch. Ông Mai Lê Thường - Thôn Hội Minh, xã Xuân Hội cùng phấn khởi: “Chủ trương của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới là đúng đắn, chúng tôi rất phấn khởi. Mặc dù tuổi cao nhưng ngày nào chúng tôi cũng có mặt để cùng con cháu lao động để làng thôn sạch đẹp, khang trang”.

Trước đây hội quán thôn Hội Minh chật hẹp, xuống cấp. Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, ban cán sự thôn đã tuyên truyền vận động nhân dân mở rộng khuôn viên hội quán lên 1.500 m , trong đó xây dựng nhà hội quán gần 170 m , còn lại là các công trình nhà nấu ăn, khu vệ sinh, sân thể thao…với kinh phí xây dựng khoảng 800 triệu đồng. Trong đó nhân dân hiến hơn 700 m đất, đóng góp đợt 1 trên 200 triệu đồng, còn lại xã trích ngân sách hỗ trợ GPMB và cấp thêm kinh phí để xây dựng

Nhiều hộ dân đã tình nguyện hiến đất, giờ đây các đường trục thôn, trục xã ở Xuân Hội trở nên rộng rãi hơn

Tuyến đường trục xã có chiều dài 1,1 km, mặt đường vốn chỉ rộng 2,5m, đoạn rộng nhất cũng chỉ 3,5m. Để đạt chuẩn NTM, đường phải mở rộng ra 6,5m, đồng nghĩa vướng đến diện tích đất vườn của khá nhiều hộ dân. Ngoài nhà dân, tường rào 2 bên đường, còn có 12 ngôi mộ phải phải di dời. Sau khi tuyên truyền vận động, nhân dân đã hiểu được ý nghĩa xây dựng NTM là “của dân, do dân và phục vụ lợi ích nhân dân”,  nên cơ bản đồng lòng hưởng ứng. Nhiều hộ đã tự nguyện hiến hàng chục m đất, phá dỡ bờ rào kiên cố, chặt hạ cây xanh để mở rộng đường giao thông. Tiêu biểu như hộ ông  Nguyễn Văn Trử  ở thôn Hội Minh, bà Đào Thị Du ở thôn Hội Quý hiến gần 100 m đất; hộ bà Minh - vợ liệt sỹ, hiến trên 40m đất; CCB Võ Văn Khôi hiến trên 30m đất… “Chúng tôi sẵn sàng hiến đất để mở đường rộng rãi, đóng góp xây dựng NTM để con cháu sau này có quyền tự hào về quê hương mình” đó là điều mà ông Nguyễn Văn Trử - thôn Hội Minh tâm sự khi nói chuyện.

Tính từ đầu quý I năm 2018 đến nay, xã đã tiến hành giải phóng mặt bằng hơn 1km tuyến đường từ tỉnh lộ 546 vào Đình Hội Thống; Đăng ký và tiếp nhận trên 156 tấn xi măng theo chính sách hỗ trợ làm đường bê tông. Vận động các hộ dân phá dỡ trên 700m tường rào bằng gạch, hiến trên 500m 2đất để mở rộng các tuyến giao thông trục xã và thôn xóm; hoàn thiện nhà đa năng trường Tiểu học, khởi công nhà học trường Mầm non; hoàn thiện nhà văn hoá xã; xây dựng 20 vườn mẫu; thành lập 1 mô hình kinh tế, 1 THT… Trong 6 tháng đã có 6 nhà văn hóa còn lại được khởi công và đang đi vào hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Như vậy đến nay Xuân Hội đã cơ bản hoàn thành 9/9 nhà văn hoá thôn, đảm bảo khang trang và đủ điều kiện làm nơi sinh hoạt văn hoá cộng đồng cho bà con nhân dân.

Theo ông Võ Văn Tùng - Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Hội, Nghi Xuân cho biết “Xác định được  mục tiêu cốt lõi của xây dựng Nông thôn mới đó là từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, xã Xuân Hội đã đặc biệt chú trọng đến chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương như: nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản; khuyến khích nhân dân phát triển các ngành nghề, dịch vụ, chú trọng phát triển mô hình kinh tế vườn hộ, bảo vệ môi trường cảnh quan nông thôn….”

Thời gian còn lại không nhiều, nhiệm vụ phía trước vẫn còn khá nặng nề bởi đang có đến 7 tiêu chí chưa đạt cần phải được gấp rút hoàn thiện bao gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, khu dân cư kiểu mẫu. Với tinh thần, khí thế và quyết tâm cao như hiện nay, tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Xuân Hội sẽ đồng sức đồng lòng xây dựng xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018 theo đúng kế hoạch.

Theo Thanh Huyền - Đức Đồng/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 288

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 285


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1237239

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58829294